Tổ Công tác hai Bộ Công Thương - Nông nghiệp phối hợp tháo gỡ lưu thông hàng hóa

Thứ tư, 21/07/2021 | 22:29 Theo dõi CFĐT trên

Theo ghi nhận của hai Tổ Công tác, hiện tại nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân nhưng vẫn còn một ách tắc trong vận chuyển, lưu thông, phân phối.

Sáng ngày 20/7 tại TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã có cuộc làm việc nhằm giải quyết, tháo gỡ ách tắc, khó khăn trong vận chuyển, cung ứng hàng hóa tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 ở khu vực phía Nam. 

Đây là cuộc họp đầu tiên giữa Tổ Công tác đặc biệt của hai Bộ, nhằm thực thi 6 nhiệm vụ mà Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã thống nhất tại Hội nghị trực tuyến với 19 tỉnh thành phía Nam sáng ngày 18/7 vừa qua.

Theo ghi nhận của hai Tổ Công tác, hiện tại nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có thể đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân nhưng vẫn còn một ách tắc trong vận chuyển, lưu thông, phân phối. Vì vậy, Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, hai Bộ đều đã có sự chủ động trong công việc, nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn. Cụ thể, hai bộ có trách nhiệm từ khâu sản xuất, vùng trồng cho đến việc cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu đến người dân. Tuy vậy cũng cần làm rõ trách nhiệm, công việc của từng Bộ và những việc cụ thể phối hợp giữa hai Bộ.

 

Chẳng hạn liên quan đến vấn đề nguồn cung hàng hóa cho phía Nam, đại diện của Tổ công tác đặc biệt Bộ NN-PTNT khẳng định, tổng lượng hàng hóa cung cấp cho toàn vùng và cho TP. Hồ Chí Minh có thể đáp ứng đủ. Tuy nhiên, việc thiếu hay tăng giá cục bộ ở một vài khu vực của TP. Hồ Chí Minh là có. Do đó, ngành Công Thương và các cơ quan chức năng liên quan của Thành phố cần nhận diện chính xác nhu cầu của địa phương, chủng loại, số lượng... 

Bên cạnh đó, ngành Công Thương cũng cần xác định được các điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng, từ đó đưa ra được các giải pháp và sự phối hợp với các ngành liên quan như nông nghiệp, y tế, giao thông vận tải để giải quyết, xử lý.Thêm vào đó, các địa phương đều cho biết đang gặp khó trong khâu vận chuyển và đề xuất các Bộ, ngành sớm có giải pháp khắc phục.

Sau các buổi làm việc nói trên có 4 vấn đề chính cần sự phối hợp với Bộ NN-PTNT để tháo gỡ. Thứ nhất, do mạng lưới phân phối hàng hóa của Thành phố đang bị xáo trộn, các chợ đầu mối, chợ truyền thống phải đóng cửa phòng dịch nên dẫn tới hàng nông sản địa phương về Thành phố khó khăn. Vì thế Bộ Công Thương mong muốn Bộ NN-PTNT cung cấp thông tin những địa phương muốn đưa hàng về TP. Hồ Chí Minh hiện đang mắc ở đâu và muốn tập kết về những khu vực nào. Từ đó, kiến nghị với UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh bố trí kho tập kết dã chiến.

Thứ hai, hiện nay các nhà phân phối lớn ở TP. Hồ Chí Minh đang thiếu kho trữ và phân phối hàng. Mong rằng ngành Nông nghiệp nếu có kho thì giới thiệu cho ngành Công Thương để sử dụng cấp bách trong thời điểm hiện nay.  

Thứ ba, hiện nay phương tiện để vận tải, vận chuyển hàng hóa cũng bị thiếu hụt. Việc cấp giấy cho các xe tiêu thụ cũng chưa đáp ứng được thực tiễn nên cũng cần sự phối hợp để hỗ trợ các địa phương giải quyết vấn đề này. 

Thứ tư, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh gần đây có đề xuất Tổ công tác báo cáo các Bộ ngành để có phương án bảo vệ vùng sản xuất hàng hóa thiết yếu phục vụ cho Thành phố. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho nông dân các khâu từ thu hoạch, vận chuyển, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, bố trí các kho bãi tập kết hàng hóa tại các tỉnh thành, tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu…

Sau khi nghe báo cáo từ Tổ công tác đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, địa phương có vai trò hết sức quan trọng, có tính quyết định. Tất cả những việc có thành công không, hiệu quả đến mức nào, đều cần sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của địa phương. Ngoài ra, cần sự vào cuộc, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành khác. Thứ trưởng cho biết, trong thời gian tới Bộ Công Thương và Bộ NN-PTNT sẽ làm việc với các ngành, địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên. 

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Lạng Sơn trên Sàn TMĐT thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến'

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Lạng Sơn trên Sàn TMĐT thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến"

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, các Bộ ban ngành từ trung ương đến địa phương đã có những phương án đồng hành, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản trên cả nước nói chung, sản phẩm nông sản của Lạng Sơn nói riêng nhằm giúp cho bà con nông dân ổn định đầu ra.
Tiêu thụ điện miền Nam giảm mạnh khi thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16

Tiêu thụ điện miền Nam giảm mạnh khi thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, trong 2 ngày đầu tiên áp dụng Chỉ thị 16 đối với 19 tỉnh/thành phố, công suất đỉnh của toàn hệ thống điện miền Nam đã giảm tới gần 3000 MW so với trước khi thực hiện giãn cách xã hội.
Đảm bảo cung cấp điện an toàn để người dân Thủ đô yên tâm chống dịch

Đảm bảo cung cấp điện an toàn để người dân Thủ đô yên tâm chống dịch

Thực hiện Công điện số 15 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chuẩn bị các phương án chuẩn bị ứng phó dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).
Điểm mặt loạt sai phạm tại 15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị TTCP 'gọi tên'

Điểm mặt loạt sai phạm tại 15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị TTCP 'gọi tên'

15 dự án ở Thái Nguyên vừa bị Thanh tra chính phủ (TTCP) “gọi tên” khi sử dụng đất xây dựng không đúng quy định bao gồm: Dự án khu đô thị Kosy Sông Công, Dự án khu dân cư Havico hay Dự án khu dân cư số 5 phường Túc Duyên,...
Ngân hàng thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan

Ngân hàng thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan

Ngân hàng Thế giới (WB) gần đây dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng 2,2% cả năm 2021, giảm so với mức dự báo 3,4% được đưa ra trước đó do ảnh hưởng nặng nề của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 3 và tăng trưởng du lịch yếu.
Một thầy cúng dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây ở Đà Nẵng

Một thầy cúng dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây ở Đà Nẵng

Sở Y tế TP. Đà Nẵng vừa phát thông báo khẩn tìm người liên quan đến một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây vừa được ghi nhận, làm nghề thầy cúng, từng đến cúng cho nhiều gia đình.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp