"Tiêu cực được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm đến các trung tâm đăng kiểm"

Thứ sáu, 03/02/2023 | 08:41 Theo dõi CFĐT trên

“Đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.” – Trung ướng Tô Ân Xô nói.

Liên quan đến các vụ án trong lĩnh vực đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối ngày 2/2 cho biết, hiện nay công an các địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can với các tội danh: Nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán trao đổi công cụ, thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

“Có thể nói đây là vụ án tham nhũng có tổ chức, hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống được tổ chức xuyên suốt từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm, lãnh đạo phòng kiểm định xe cơ giới đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội. Qua điều tra cho thấy một vài lãnh đạo phòng kiểm định của Cục Đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động, bỏ qua lỗi vi phạm trong quá trình kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất; ký duyệt mã đăng kiểm hoặc thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải, phanh hay đèn…” – Tướng Tô Ân Xô cho hay.

Theo Người phát ngôn Bộ Công An, “đây cũng là lý do tại sao có người nói rằng có phương tiện cơ giới trước khi đi đăng kiểm thì "tất cả các bộ phận của xe đều kêu, trừ còi", nhưng sau khi "làm phép" tại trung tâm đăng kiểm thì vẫn trong tình trạng tất cả các bộ phận của xe đều kêu, trừ còi nhưng xe vẫn hoạt động tốt.”

Nhấn mạnh “đây là việc rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn”, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm, có ý kiến cho rằng cơ quan công an làm ảnh hưởng đến hoạt động đăng kiểm, nhưng thực tế không phải như vậy.

Trung tướng Tô Ân Xô, người  phát ngôn Bộ Ngoại giao
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Ngoại giao

Tướng Tô Ân Xô khẳng định: Từ khi điều tra vụ án đến nay, cơ quan công an không ra quyết định nào, không ra một văn bản tố tụng nào về việc dừng hay tạm dừng hoạt động của các trung tâm đăng kiểm và hoạt động tố tụng này hoàn toàn đúng luận. Cơ quan công an chỉ thu giữ vật chứng, tài liệu của đối tượng phạm tội.

“Tôi cũng xin thông tin thêm, khi công an tiến hành khám xét, có những cá nhân đưa thông tin tất cả các trạm đăng kiểm dừng hoạt động để tạo áp lực với cơ quan công an và cơ quan công an đã cảnh cáo tới các cá nhân này nên việc này đã không thực hiện được.” – ông Tô Ân Xô nói thêm.

Theo Người phát ngôn Bộ Công An, qua vụ việc trên, Bộ Công an đã cùng Bộ GTVT thực hiện một loạt nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và tôi cũng được biết là Bộ GTVT đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị căn bệnh này.

“Rất mong nhà báo và nhân dân tiếp tục ủng hộ trong quá trình làm trong sạch các đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng.” – Trung tướng Tô Ân Xô chia sẻ.

Liên quan đến vụ án tại Cục Lãnh sự, tướng Công an cho hay, đến nay cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 41 bị can (tăng 2 bị can so với lần họp báo trước), phong toả kê biên khoảng 80 tỷ đồng.

Với vụ Việt Á đã khởi tố 104 bị can (tăng 2 bị can so với lần họp báo trước), kê biên khoảng 1.700 tỷ đồng (tăng 30 tỷ đồng so với lần họp báo trước).

“Về mục tiêu, Bộ Công an sẽ cố gắng phấn đấu kết thúc điều tra trong quý I/2023. Tuy nhiên, án tại hồ sơ nên không loại trừ khả năng sẽ có thêm tình tiết mới.” – Người phát ngôn Bộ Công An nói thêm.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Xây dựng Nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm “rất phức tạp”

Xây dựng Nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm “rất phức tạp”

Nhấn mạnh việc xây dựng Nghị định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm “rất phức tạp” do liên quan đến rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực, các vị trí cán bộ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết hiện vẫn đang thành lập Ban Soạn thảo…
Kỷ luật Phó Chủ tịch và 4 nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên

Kỷ luật Phó Chủ tịch và 4 nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến và 4 nguyên lãnh đạo tỉnh này.
Giảm 30% tiền thuê đất, mặt nước với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Giảm 30% tiền thuê đất, mặt nước với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 01/2023/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Thị trường nhà ở đi xuống làm tăng thêm thách thức cho nền kinh tế toàn cầu

Thị trường nhà ở đi xuống làm tăng thêm thách thức cho nền kinh tế toàn cầu

Thị trường bất động sản lung lay trên khắp thế giới gây ra một rủi ro khác cho nền kinh tế toàn cầu khi lãi suất cao hơn làm “xói mòn” tài chính của các hộ gia đình và làm trầm trọng thêm tình trạng giá nhà sụt giảm. 
Giá dầu thị trường thế giới đi qua một tuần trồi sụt thất thường

Giá dầu thị trường thế giới đi qua một tuần trồi sụt thất thường

Giá dầu thô tại hầu hết các thị trường trên thế giới đã bắt đầu năm mới với một đợt phục hồi, khi Trung Quốc có dấu hiệu mua dầu nhiều hơn.
Giá thực phẩm ở Anh tăng cao kỷ lục

Giá thực phẩm ở Anh tăng cao kỷ lục

Lạm phát lương thực ở Anh tăng vọt lên mức kỷ lục mới 16,7% trong bốn tuần của tháng Giêng; ngay cả những thứ cơ bản như sữa, bơ, pho mát, trứng và thức ăn cho chó cũng trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều...
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp