Thị trường nhà ở đi xuống làm tăng thêm thách thức cho nền kinh tế toàn cầu

Thứ năm, 02/02/2023 | 17:20 Theo dõi CFĐT trên

Thị trường bất động sản lung lay trên khắp thế giới gây ra một rủi ro khác cho nền kinh tế toàn cầu khi lãi suất cao hơn làm “xói mòn” tài chính của các hộ gia đình và làm trầm trọng thêm tình trạng giá nhà sụt giảm. 

Thị trường nhà ở đi xuống làm tăng thêm thách thức cho nền kinh tế toàn cầu (Ảnh minh họa)
Thị trường nhà ở đi xuống làm tăng thêm thách thức cho nền kinh tế toàn cầu (Ảnh minh họa)

Các báo cáo trong tuần này cho thấy sự sa sút của thị trường nhà đất Mỹ đã kéo dài sang tháng thứ 5. Doanh số bán nhà tại Trung Quốc tiếp tục trượt dốc và đà giảm giá nhà tiếp diễn ở Australia và New Zealand.

Giá bất động sản trượt dốc có nguy cơ làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và đè nặng lên chi tiêu hộ gia đình, vốn là điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế toàn cầu vào năm 2022. Hoạt động đầu tư cũng có thể bị ảnh hưởng khi các nhà phát triển thu hẹp quy mô dự án trước tình hình giá giảm và nhu cầu suy yếu.

Tại Mỹ, tỷ lệ thế chấp tăng cao vào năm ngoái đã phủ bóng đen trên thị trường nhà ở, dẫn đến sự sụt giảm tồi tệ nhất trong doanh số bán nhà đã qua sử dụng giảm mạnh nhất trong hơn một thập kỷ. Nhu cầu yếu càng gây áp lực cho giá nhà. 

Sự căng thẳng đó sẽ tiếp tục diễn ra trong chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nhằm giải quyết lạm phát. 

Tại Trung Quốc, nền kinh tế số 2 thế giới, tình trạng suy thoái bất động sản đang có ít dấu hiệu giảm bớt, ngay cả khi chính quyền tăng cường nỗ lực hồi sinh ngành này. Doanh số bán nhà mới đã giảm 32,5% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu sơ bộ từ công ty China Real Estate Information.

Các quan chức đã ngưng chiến dịch kiểm soát đòn bẩy của doanh nghiệp trong ngành bất động sản và thực hiện một số biện pháp để tăng nguồn lực tài chính của các nhà phát triển.

Chính quyền địa phương cũng đang gắng sức để kích cầu nhà đất bằng những cách như giảm lãi suất cho vay thế chấp và nới lỏng yêu cầu trả trước.

Gần đây, ngân hàng Nomura đã nâng triển vọng tăng trưởng năm 2023 của Trung Quốc, nhưng vẫn lưu ý rằng sự yếu kém của thị trường nhà đất có thể gây ra tác động tiêu cực tới nền kinh tế.

Xem thêm: Thiếu nhà ở “vừa túi tiền” với đa số người dân

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Song song đó, giá nhà tiếp tục giảm ở Úc và New Zealand vào tháng 1 và nhiều khả năng sẽ còn trượt dài. Nhiều hộ gia đình New Zealand đang trả nợ vay thế chấp theo lãi suất cố định và chưa bị ảnh hưởng bởi chiến dịch tăng lãi suất của ngân hàng trung ương hồi năm ngoái. 

Do đó, các nhà kinh tế dự đoán giá nhà sẽ giảm hơn nữa và thấp hơn ít nhất 20% so với mức đỉnh hồi cuối năm 2021 vào đầu năm 2024.

Tại thủ đô Wellington, giá đã giảm 18,1% so với một năm trước đó, theo dữ liệu của CoreLogic. Tại Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand, giá giảm 8,2%.

Theo một báo cáo của Bloomberg Intelligence, đây là một câu chuyện tương tự ở Úc với nghĩa vụ nợ gia tăng trong năm nay khi các khoản vay thế chấp chuyển sang mức lãi suất biến đổi cao hơn sẽ ảnh hưởng xấu đến tiêu dùng.

Ngoài ra, Singapore là quốc gia có thị trường nhà đất vững chắc hơn nhiều nước khác, song cũng đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Dữ liệu tuần vừa qua cho thấy giá nhà chỉ tăng 0,4% trong quý IV/2022, tốc độ thấp nhất trong hơn hai năm. Doanh số tháng 12 giảm xuống gần mức thấp nhất trong vòng 14 năm.

Tuy nhiên, một phần của sự suy giảm bắt nguồn từ việc khan hiếm các đợt ra mắt bất động sản mới và các nhà phân tích kỳ vọng doanh số sẽ tăng trở lại khi nguồn cung tăng lên. Các khách mua giàu có cũng đang nâng đỡ cho thị trường bất động sản xa xỉ.

Đáng chú ý, điểm sáng hiếm hoi đến từ Hong Kong. Thị trường nhà đất của thành phố đang bắt đầu phục hồi sau khi biên giới với Trung Quốc đại lục được mở cửa trở lại. Theo Bloomberg Intelligence, doanh số bán nhà mới ở Hong Kong có thể tăng vọt hơn 50% trong năm nay nhờ nhu cầu của người mua từ đại lục.

Xem thêm: Rửa tiền đẩy giá nhà đất ‘lên trời’, tỷ đô cất giấu vào bất động sản

Nhật Hà (Theo The Strait Times)
Theo VnMedia.vn Copy
'Cắt sốt' bất động sản: Cần sự mạnh tay bẻ lái của 'nhạc trưởng'

'Cắt sốt' bất động sản: Cần sự mạnh tay bẻ lái của 'nhạc trưởng'

Trước tình trạng "sốt đất" như hiện tại, để thị trường bất động sản đi đúng hướng rất cần sự mạnh tay bẻ lái kịp thời của nhạc trưởng là các cơ quan quản lý trong lĩnh vực này.
Chậm nhất quý IV/2023, thị tường bất động sản sẽ “vực dậy”

Chậm nhất quý IV/2023, thị tường bất động sản sẽ “vực dậy”

Theo TS. Cấn Văn Lực, nếu bây giờ Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường bất động sản thì khả năng phục hồi trong năm 2023 rất nhanh. Chậm nhất là quý IV/2023, thị tường bất động sản sẽ “vực dậy”.
Luật Nhà ở (sửa đổi): Những kiến nghị đáng lưu ý của HoREA

Luật Nhà ở (sửa đổi): Những kiến nghị đáng lưu ý của HoREA

Theo HoREA có một số quy định về chính sách nhà ở xã hội của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) chưa thật phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư của Đảng để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, hoặc chưa phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam.
Năng lượng REE muốn nâng sở hữu tại VSH

Năng lượng REE muốn nâng sở hữu tại VSH

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Năng lượng REE - công ty con của CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã đăng ký mua 1,5 triệu cổ phiếu của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (HOSE: VSH).
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/2: Nâng cao tỷ trọng tiền mặt

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/2: Nâng cao tỷ trọng tiền mặt

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đóng cửa tạo một cây nến Marubozu giảm điểm mạnh với khối lượng lớn xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.080-1.100 điểm trước đó cho thấy sự lấn át của phe bán.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 2/2: VIC, FPT, SBT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 2/2: VIC, FPT, SBT

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 2/2, bao gồm: VIC, FPT, SBT.
Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản Việt hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại

Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Một phân khúc bất động sản không ghi nhận giao dịch tại nhiều tỉnh suốt 2 tháng đầu năm

Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Giao dịch bất động sản ở Đà Lạt giảm tốc sau thời gian tăng nóng

Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

GP Invest lấn sân sang bất động sản công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.
Cafe Khởi nghiệp