Các trung tâm đăng kiểm bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới từ ngày 1/1/2021 đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến năm 2008.
Các trung tâm đăng kiểm bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới từ ngày 1/1/2021 đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến năm 2008.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vừa có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với các xe ô tô được sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008.
Các trung tâm đăng kiểm sẽ phải phổ biến tới đăng kiểm viên và kiểm tra viên, đồng thời, chuẩn bị thiết bị để áp dụng kiểm định theo tiêu chuẩn khí phát mức 2 (áp dụng kể từ ngày 1/1/2021) đối với các xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999-2008 lắp động cơ cháy cưỡng bức và các ô tô lắp động cơ cháy do nén. Ngoài ra, các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm phải thông báo tới các chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam chi biết, mức thấp nhất về tiêu chuẩn khí thải hiện tại là mức 1 theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và đang được áp dụng với nhóm xe ô tô trên. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2021, nhóm xe trên đây phải đạt tiêu chuẩn mức 2.
Việc kiểm soát khí thải ô tô được thực hiện theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng, quy định này có hiệu lực từ ngày 15/5/2019.
Giới hạn lớn nhất cho phép đối với những xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức được quy định là 3,5% (thể tích) chất CO và 800 HC (ppm thể tích). Còn giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ cháy do nén được quy định là 60% HSU giới hạn độ khói.
Việc kiểm định khí thải xe ô tô sẽ được thực hiện khi xe ô tô đi đăng kiểm định kỳ. Được biết, phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe sản xuất giải đoạn từ năm 1999 đến hết năm 2008 đã được cài đặt lại ở tại tất cả các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe và số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.
Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm cho hay, dù nhóm xe ô tô sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức thấp nhất nhưng hầu như ngày nào cũng có trường hợp không đạt tiêu chuẩn khí thải. Trong đó, chủ yếu là những xe được sản xuất ở thời điểm ngay trước và sau năm 2000 cũng như xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Vì thế mà chủ phương tiện của nhóm xe trên cần chú trọng hơn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa động cơ định kỳ bao gồm: kim phun, bơm nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió, pit tông... để duy trì chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn mức 2 mà Chính phủ quy định.