Nghị định số 148/2020/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai được ban hành ngày 18/12/2020 là lối thoát cần thiết cho các doanh nghiệp hiện đang đau đầu vì những dự án xen kẽ đất công không được cấp phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Giao và cho thuê đất công xen kẽ trong những dự án BĐS
Mới đây, quy định giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý được Chính phủ bổ sung trong Nghị định số 148/2020/NĐ-CP nhằm tháo gỡ những nút thắt trong xử lý các dự án xen kẽ đất công.
Theo đó, những dự án có xen kẽ đất công với những thửa đất nhỏ, hẹp do Nhà nước quản lý có thể được cho thuê hoặc giao quyền quản lý cho người sử dụng đất liền kề nếu những người này có nhu cầu mà không cần qua phương thức đấu giá.
Cụ thể, các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý được giao đất, cho thuê đất phải đáp ứng các tiêu chí như thuộc quỹ đất đã thu hồi theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đất chưa giao, đất chưa cho thuê hoặc đất đang giao quản lý theo quy định; có diện tích, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa theo quy định của UBND cấp tỉnh; phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Những thửa đất có nằm trong khu vực đất sử dụng để thực hiện các dự án hay công trình mà được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố công khai của các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt không nằm trong phạm vi xem xét. Trong đó, những thửa đất có tranh chấp hay khiếu nại, hoặc vi phạm cũng không nằm trong diện được giao, cho thuê.
Nhiều doanh nghiệp thở phào với quy định mới
Trước đó, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó trong việc xử lý những dự án có xen kẽ đất công, vì những dự án này thường chưa được cấp quyền sử dụng đất, nếu phải lập hồ sơ và đấu giá đất công sẽ mất rất nhiều thời gian, khiến cho dự án bị đình trệ và mất đi cơ hội kinh doanh.
Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS đã đề đạt những kiến nghị nhằm giải quyết vướng mắc này như chủ đầu tư bồi thường lại cho chính quyền địa phương thửa đất khác có diện tích, giá trị ngang bằng với diện tích đất công trong khu quy hoạch để địa phương xây dựng các công trình phúc lợi; hay phương pháp xác định giá đất cụ thể.
Được biết, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai được ban hành với cơ chế hợp lý để giải quyết các thửa đất do Nhà nước quản lý nằm xen kẽ trong các dự án đầu tư sẽ giúp khai thông bế tắc cho hàng ngàn dự án nhà ở trong cả nước.
Minh bạch, công bằng trong giao, cho thuê đất công
Về nguyên tắc giao đất, cho thuê đất công, cần ưu tiên sử dụng vào mục đích công cộng, đối với các thửa đất không sử dụng được vào mục đích công cộng, sẽ thực hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề.
Sử dụng hình thức đấu giá nếu có 2 người sử dụng đất liền kề có nhu cầu sử dụng đất công xen kẽ. Nếu chỉ có 1 người sử dụng đất liền kề có nhu cầu thì không cần sử dụng hình thức đấu giá để xác định giá thuê đất. UBND các cấp rá soát, lấy ý kiến công khai với những người dân nơi có đất trước khi giao, cho thuê đất.
Việc giao đất, cho thuê đất cần dựa trên đơn đề nghị của người sử dụng đất liền kề, quá trình này cần minh bạch, công khai. Sau khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, người sử dụng đất liền kề phải thực hiện thủ tục hợp thửa đất theo quy định.
Bảo đảm các quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về dân sự; không phát sinh tranh chấp, khiếu kiện về đất đai. Thời hạn sử dụng đất được giao, cho thuê của người sử dụng đất liền kề được xác định tương đương với thời hạn sử dụng của thửa đất mà người sử dụng đất liền kề đang sử dụng. Về giá đất cụ thể sẽ được UBND cấp tỉnh quy định.
Trong quá trình sử dụng đất, rất nhiều trường hợp người dân do vô ý hoặc thiếu kiến thức liên quan dẫn đến việc vi phạm mục đích sử dụng đất. Điều này khiến cho việc quản lý, kiểm soát và quy hoạch của Nhà nước gặp nhiều khó khăn.
Thực tế hiện tại, nhiều người dân có mong muốn chuyển đổi đất ruộng dư thừa thành đất ở nhưng không biết rõ các kiến thức cần thiết. Đã có những trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép dẫn đến rắc rối về mặt pháp lý.
Trạm đo thân nhiệt, miếng dán giữ khoảng cách và khẩu trang không phải là một phần của trải nghiệm du lịch trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Giờ đây chúng đã trở thành một phần trong thói quen của các du khách trên thế giới. Tuy nhiên, những điều này sẽ tồn tại trong bao lâu?
Mới đây, một loại vaccine mới ngừa Covid-19 của Công ty dược phẩm Moderna vừa được cấp phép sử dụng khẩn cấp, cùng với đó vaccine này sẽ bắt đầu được tiêm cho người dân nước Mỹ.
Năm 2020 là một năm để nhìn lại những thành quả đạt được sau 5 năm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm 2016-2020. Trong đó, xuất nhập khẩu luôn là con tàu kéo nền kinh tế Việt Nam băng băng về đích.
Việt Nam, với lợi thế từ các yếu tố vĩ mô và sức hút trên hầu hết các phân khúc, đang trở thành điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn cho dòng tiền và các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài đã cởi mở hơn với các hình thức đầu tư so với trước kia.
Suốt 2 tháng đầu năm tại địa bàn các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… phân khúc nhà phố/biệt thự chỉ có một dự án thuộc giai đoạn tiếp theo mở bán với nguồn cung mới là 7 căn, giảm 42% so với cùng kỳ; tuy nhiên, không có giao dịch nào được ghi nhận.
Năm 2023, trên địa bàn TP. Đà Lạt chỉ có 642 giao dịch đất nền và 465 giao dịch nhà ở được đăng ký biến động chuyển nhượng (giảm 3.078 giao dịch so với cùng kỳ năm 2022).
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mới đây đã giao Sở Công thương phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hoàn thiện hồ sơ thành lập cụm công nghiệp Thái Tân do Công ty CP Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) là chủ đầu tư.