Thương vụ kinh doanh và IPO trong lĩnh vực bán lẻ & tiêu dùng sụt giảm

Thứ tư, 27/04/2022 | 16:49 Theo dõi CFĐT trên

Các vấn đề về gián đoạn chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao và xung đột Nga - Ukraine đã kìm hãm các đợt IPO cũng như các thương vụ kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trái ngược với năm ngoái - một năm đầy bùng nổ ngành tiêu dùng và bán lẻ khi một loạt các thương hiệu tiến hành thương vụ mua lại cũng như IPO. Cụ thể, Levi Strauss & Co mua Beyond Yoga, Wolverine World Wide mua Sweaty Betty và Crocs mua Hey Dude. Một số hãng bán lẻ như Allbirds, Warby Parker, On Running, Lulu’s, Brilliant Earth, ThredUp, Rent the Runway và AKA Brands phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Đối với năm 2022, trong một báo cáo được công bố hôm nay, công ty KPMG cho biết, tổng số giao dịch trong ngành nghề tiêu dùng và bán lẻ của quý đầu tiên đã giảm 31,9% so với giai đoạn trước. 

Kevin Martin, người đứng đầu bộ phận Bán lẻ và Tiêu dùng Mỹ của KPMG cho nhận đinh, vào đầu năm nay, ngành công nghiệp tiêu dùng và bán lẻ đã sẵn sàng chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng liên tục trong các giao dịch và đợt chào bán công khai lần đầu. 

Tuy nhiên, tình hình thị trường chứng khoán đầy biến động và sự không chắc chắn về chi tiêu tiêu dùng trong thời gian gần đây đã khiến các nhà điều hành và nhà đầu tư tạm hoãn các kế hoạch trên.

Ngoài ra, Martin nhận thấy nhiều thương hiệu tiêu dùng, nhà bán lẻ và các công ty cổ phần khu vực tư nhân đặt mục tiêu kinh doanh lớn vào năm 2023. Đồng thời, ông cũng hy vọng danh mục dành cho vật nuôi bao gồm các nhà sản xuất thức ăn cho vật nuôi sẽ trở thành tâm điểm cùng lĩnh vực rượu

Trong khi đó, áp lực về việc bán lại một phần lĩnh vực kinh doanh đang đè nặng lên một số nhà bán lẻ. Ví dụ, nhà bán lẻ hàng gia dụng Bed Bath & Beyond đang cân nhắc các đề nghị xoay quanh việc nhường quyền kinh doanh cho BuyBuy Baby.

Xem thêm: Giá xăng dầu, giá gas đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng

photo1603418167458-1603418167640997589453

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bán lẻ và tiêu dùng được cho là đang theo đuổi IPO bao gồm: StockX - sàn giao dịch trực tuyến chuyên bán giày, hãng sản xuất sữa chua Chobani, sàn thương mại điện tử Zazzle và thương hiệu nội thất Serena & Lily. Song song đó, L Catterton - công ty cổ phần tư nhân tập trung vào người tiêu dùng lớn nhất toàn cầu cũng được cho là đang xem xét tiến hành IPO.

Hiện các doanh nghiệp kể trên chưa có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Kevin Martin nói: “Không rõ khả năng thu nhập hoặc tiết kiệm của người tiêu dùng sẽ là bao nhiêu khi giá cả có thể tăng cao hơn trong tương lai. Chính vì lẽ đó, rất nhiều công ty thực phẩm và đồ uống tiêu dùng lớn đang và sẽ tìm cách bán hoặc mua nhãn hiệu riêng nhằm cung cấp cho người mua sắm các lựa chọn ít tốn kém hơn tại các cửa hàng tạp hóa”.

Ông nói thêm, cơ hội để gia tăng số lượng thương vụ trong ngành nghề này là cần giải quyết các vấn đề xoay quanh chuỗi cung ứng bởi nhiều doanh nghiệp vẫn phải đang vật lộn với chi phí vận chuyển cao ngất ngưởng do các lô hàng đều bị trì hoãn ở các cảng, kho bãi quốc tế.

Đặc biệt, người đứng đầu bộ phận Bán lẻ và Tiêu dùng Mỹ của KPMG chia sẻ: “Việc xây dựng thêm các kho bãi tại địa phương có thể sẽ thúc đẩy hoạt động M&A, từ đó các doanh nghiệp có thể tăng tốc kinh doanh trong những quý tới của 2022”.

Theo xu hướng này, năm ngoái, nhà bán lẻ quần áo American Eagle Outfitters đã mua lại hai công ty - một tập trung vào các trung tâm phân phối, một tập trung vào vận tải đường bộ với mục đích xây dựng một chuỗi cung ứng tích hợp theo chiều dọc.

Martin cho biết, các nhà tiêu dùng bán lẻ có thể tập trung tăng cường vào ESG (Môi Trường, Xã Hội & Quản Trị Doanh Nghiệp) và ví dụ tiêu biểu gần đây là thương vụ mua lại Love Your Melon của Win Brands Group - một thương hiệu chú trọng vào phong cách sống ngoài trời đã mang lại 50% thu nhập ròng cho các tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ những bệnh nhi bị ung thư.

Xem thêm: Lạm phát lương thực thêm phần căng thẳng khi giá dầu ăn toàn thế giới tăng cao, đe doạ 'ví tiền' của người tiêu dùng

Thục San (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Từ chối trả bằng đồng rúp, Bulgaria bị Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt

Từ chối trả bằng đồng rúp, Bulgaria bị Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt

Tập đoàn năng lượng Nga - Gazprom sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria trong ngày hôm nay (27/4), Bộ Năng lượng Bulgaria hôm qua (26/4) thông báo.
Đề xuất sửa đổi Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Đề xuất sửa đổi Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Người Mỹ đổi việc để chạy đua với lạm phát

Người Mỹ đổi việc để chạy đua với lạm phát

Chạy đua với lạm phát, tỷ lệ người Mỹ bỏ việc để tìm cơ hội mới lương tốt hơn đang ở mức cao lịch sử.
VEOF mua thêm 150.000 cổ phiếu KDH

VEOF mua thêm 150.000 cổ phiếu KDH

Quỹ đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF) báo cáo kết quả giao dịch tại CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH).
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/4

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/4

Cafedautu.vn xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 27/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
HAGL thay đổi danh sách nhà đầu tư tham gia vào đợt phát hành riêng lẻ cổ phiếu

HAGL thay đổi danh sách nhà đầu tư tham gia vào đợt phát hành riêng lẻ cổ phiếu

HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HOSE: HAG) vừa thông qua việc điều chỉnh danh sách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp dự kiến được chào bán. 
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp