Đề xuất sửa đổi Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi

Thứ ba, 26/04/2022 | 09:26 Theo dõi CFĐT trên

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị định Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Thực hiện Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, trong giai đoạn 2016 đến nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và 3 Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định này (Nghị định số 125/2017/NĐ-CP; Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và Nghị định số 101/2021/NĐ-CP).

Việc thực hiện các Nghị định về ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) trong thời gian qua cơ bản đã đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra khi ban hành; góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường xuất khẩu, hạn chế việc nhập khẩu các mặt hàng trong nước đã sản xuất được; đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan hải quan và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện.Tuy nhiên, để thực hiện các cam kết quốc tế về thực hiện Danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN 2022 (AHTN 2022), tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tại Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định mới về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính dự thảo Nghị định mới của Chính phủ để thay thế cho 4 nghị định: Nghị định số 122/2016/NĐ-CP; Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và Nghị định số 101/2021/NĐ-CP.

Sửa đổi, bổ sung 3 nhóm nội dung lớn về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 3 nhóm nội dung, bao gồm:

Thứ nhất, chuyển đổi Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi; Danh mục hàng hóa và mức thuế suất thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan đối với các mặt hàng thuộc diện áp dụng hạn ngạch thuế quan để đảm bảo phù hợp với Danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN (Danh mục AHTN) 2022;

Thứ hai, rà soát, hợp nhất các quy định liên quan đến Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu đã được sửa đổi, bổ sung từ năm 2016 đến nay để thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan hải quan trong tổ chức thực hiện;

Thứ ba, điều chỉnh mức thuế suất thuế xuất khẩu, mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN của một số mặt hàng để khắc phục các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện và xử lý kiến nghị của các Bộ, ngành, Hiệp hội, tổ chức quốc tế cho phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Đối với nhóm 1, về chuyển đổi Biểu thuế xuất khẩu: Sau khi chuyển đổi theo Danh mục AHTN 2022, số dòng thuế của Biểu thuế xuất khẩu đã tăng từ 1.423 dòng thuế lên 1.540 dòng thuế tại dự thảo Nghị định (tăng 117 dòng thuế so với Biểu thuế xuất khẩu hiện hành).

Đối với nhóm 2: Kể từ khi ban hành đến nay, Nghị định số 122/2016/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung 3 lần. Theo đó, nhiều nội dung liên quan đến việc áp dụng mức thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đang được quy định tại 4 văn bản này, gây khó khăn cho cơ quan hải quan cũng như người nộp thuế. Do vậy, để tạo thuận lợi cho thực hiện, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát, hợp nhất các quy định này.

Đối với nhóm 3: Trong thời gian vừa qua, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số tổ chức cá nhân vướng mắc về mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN như mặt hàng ống đồng, phân bón, xăng dầu... Tại dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính đã rà soát và xây dựng phương án giải quyết cụ thể.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
EC cho phép các doanh nghiệp mua khí đốt bằng Ruble

EC cho phép các doanh nghiệp mua khí đốt bằng Ruble

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ cho phép các doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU) được mua khí đốt của Nga bằng đồng Ruble mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của khối này.
Sau hai năm thua lỗ lớn, các hãng hàng không của Mỹ dự kiến doanh thu tăng kỷ lục

Sau hai năm thua lỗ lớn, các hãng hàng không của Mỹ dự kiến doanh thu tăng kỷ lục

American Airlines cho biết lượng khách đặt vé và doanh thu trong tháng 3 đã đạt mức cao nhất trong lịch sử công ty.
Người Mỹ đổi việc để chạy đua với lạm phát

Người Mỹ đổi việc để chạy đua với lạm phát

Chạy đua với lạm phát, tỷ lệ người Mỹ bỏ việc để tìm cơ hội mới lương tốt hơn đang ở mức cao lịch sử.
Chủ nhiệm UBKTTW chỉ đạo làm rõ, xử nghiêm, kết thúc vụ Việt Á trong Quý II

Chủ nhiệm UBKTTW chỉ đạo làm rõ, xử nghiêm, kết thúc vụ Việt Á trong Quý II

Ngày 25/4/2022, UBKT Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát Quý I; triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2022 theo hình thức trực tuyến.
ECB mong muốn tăng lãi suất và chấm dứt kế hoạch mua trái phiếu

ECB mong muốn tăng lãi suất và chấm dứt kế hoạch mua trái phiếu

Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, ngân hàng này muốn kết thúc kế hoạch mua trái phiếu của họ sớm nhất có thể và tăng lãi suất ngay trong tháng 7.
Twitter chấp nhận thương vụ mua lại của Elon Musk

Twitter chấp nhận thương vụ mua lại của Elon Musk

Twitter chấp thuận thương vụ "bán mình" cho Elon Musk giá trị là 44 tỷ USD.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp