Động thái tạm dừng các đợt IPO của sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu của các công ty Trung Quốc tăng đột biến, lên tới 2.000% trong ngày ra mắt nhưng lại lao dốc mạnh mẽ ngay sau đó.
Các nhà sản xuất xe điện ở châu Á và các công ty cung cấp cho họ đều đang “đổ xô” tới thị trường vốn nhằm huy động tiền khi họ đang tận dụng lợi thế nhu cầu xe điện tăng nhanh trên toàn cầu.
Từ London đến Hồng Kông, các thương vụ IPO đều chứng kiến sự cạn kiệt tại các trung tâm tài chính lớn trên thế giới trong năm nay. Nhưng thị trường ở Trung Quốc lại đang hoạt động nhộn nhịp.
Các vấn đề về gián đoạn chuỗi cung ứng, lạm phát tăng cao và xung đột Nga - Ukraine đã kìm hãm các đợt IPO cũng như các thương vụ kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ và tiêu dùng.
Theo thông tin từ DealStreetAsia, Giao hàng tiết kiệm (GHTK) – Dịch vụ giao hàng tận nơi đang có kế hoạch IPO trong nước với mức định giá lên đến 1 tỷ USD.
Mặc dù có rất nhiều sự hào hứng xung quanh các đợt IPO mới, chuyên gia cảnh báo các cổ phiếu mới thường có rủi ro cao hơn các cổ phiếu lâu năm trên thị trường.
Bất chấp nhiều biến động, năm 2021 vẫn là năm phát đạt của thị trường tài chính toàn cầu và những công ty niêm yết trong năm qua được hưởng lợi lớn từ xu hướng này.
Việc hủy niêm yết của Didi có thể đánh dấu chấm hết cho chứng khoán Trung Quốc tại Phố Wall. Điều này cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.
Xu hướng điện hóa diễn ra trên toàn cầu đã thúc đẩy một làn sóng IPO mạnh mẽ trong 3 năm qua từ các công ty xe điện. Dự kiến, làn sóng này có thể mang tới những phi vụ IPO trị giá 100 tỷ USD vào cuối năm 2023.