Các nhà sản xuất xe điện ở châu Á và các công ty cung cấp cho họ đều đang “đổ xô” tới thị trường vốn nhằm huy động tiền khi họ đang tận dụng lợi thế nhu cầu xe điện tăng nhanh trên toàn cầu.
Các nhà sản xuất xe điện ở châu Á và các công ty cung cấp cho họ đều đang “đổ xô” tới thị trường vốn nhằm huy động tiền khi họ đang tận dụng lợi thế nhu cầu xe điện tăng nhanh trên toàn cầu.
Cụ thể, có một lượng tiền lớn được huy động liên quan tới các cổ phiếu công ty xe điện dù phần lớn thị trường IPO nói chung sụt giảm.
Theo dữ liệu của Dealogic, hơn 23 tỷ USD đã được các công ty xe điện và các nhà cung cấp liên quan tới các công ty này huy động thông qua hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).
Nhiều ngân hàng và nhà đầu tư cho rằng, thị trường xe điện đang nổi lên là một trong số ít những ngành công nghiệp vẫn thu hút tiền nhờ vào tốc độ tăng trưởng dài hạn cao và tiềm năng lợi nhuận lớn.
Tuy nhiên các công ty này cũng không miễn khỏi sự sụt giảm gần đây của thị trường chứng khoán, một vài trong số đó đã phải giảm tham vọng gọi vốn hoặc chấp nhận định giá thấp hơn.
Những doanh nghiệp lên quan tới xe điện từ các nhà sản xuất ô tô tới các nhà sản xuất pin đều đẩy mạnh bán cổ phiếu bởi họ cần huy động thêm tiền nhằm đáp ứng cho những hoạt động cần rất nhiều vốn của họ.
Xem thêm: Berkshire Hathaway "xả" cổ phiếu hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc
Jon Withaar – lãnh đạo tại Pictet Asset Management - nói: “Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty không có lợi nhuận hoặc đang trong giai đoạn đốt tiền không có lựa chọn nào khác. Họ cần vốn để phát triển. Họ cần vốn để sống sót. Họ cần vốn để trở nên phù hợp ở thị trường của riêng họ”.
Tại Hồng Kông vào tháng trước, Leapmotor, một nhà sản xuất xe điện 7 năm tuổi của Trung Quốc, đã huy động được 800 triệu USD trong đợt IPO của mình. Con số này thấp hơn rất nhiều so với con số 1,5 tỷ USD mà công ty đã nhắm tới trước đó.
Doanh nghiệp này cho biết, họ có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được trong việc tìm kiếm, phát triển và mở rộng khả năng sản xuất và mạng lưới bán hàng. Bên cạnh đó, Leapmotor còn nhấn mạnh việc ra mắt thị trường 7 mẫu xe điện mới trong năm 2025.
Vào thứ 5, CALB – một nhà cung cấp pin xe điện Trung Quốc cũng bắt đầu giao dịch trên sàn Hong Kong sau khi huy động được ở mức thấp nhất so với dự kiến ban đầu, chỉ 1,3 tỷ USD sau IPO. Tuy nhiên, may mắn hơn, cổ phiếu công ty này không ghi nhận sự sụt giảm nào khi kết phiên giao dịch đầu tiên.
Edward Byun, đồng Chủ tịch thị trường vốn tại Goldman Sachs, nhận định: “Tất cả những bên tham gia vào cuộc chơi đều muốn cấp vốn cho giai đoạn tăng trưởng quan trọng thông qua các khoản đầu tư mới – và đương nhiên những việc như vậy đều cần vốn”.
Trong khi đó, còn nhiều thương vụ IPO trong lĩnh vực này sắp diễn ra. WM Motor Holdings – một nhà sản xuất xe điện khác cũng như Greatpower Nickel và Cobalt Material – một nhà cung cấp nguyên liệu sử dụng trong pin xe điện cũng đã nộp hồ sơ xin IPO tại một trung tâm tài chính châu Á.
Nhiều doanh nghiệp liên quan tới xe điện đang nỗ lực mở rộng và giành được sự hiện diện sâu hơn tại trường xe ô tô vốn đang đông đúc và khổng lồ của Trung Quốc.
Hơn nữa, bất chấp tốc độ tăng trưởng tổng thể của nền kinh tế Trung Quốc giảm mạnh và thị trường nhà ở cũng đang sụt giảm, doanh thu xe ô tô điện chở khách lại chứng kiến sự bùng nổ nhờ một phần vào những chính sách ưu đãi của Chính phủ như là trợ cấp tiền cho người mua và miễn thuế.
Hồi tháng 8, khoảng 24% trong số 2,1 triệu xe ô tô được sản xuất ở Trung Quốc là xe ô tô điện chạy pin và 7% là xe lai.
Xem thêm: Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD