Các nhà sản xuất và đơn vị cung cấp xe điện “đua nhau” IPO

Thứ hai, 10/10/2022 | 18:08 Theo dõi CFĐT trên

Các nhà sản xuất xe điện ở châu Á và các công ty cung cấp cho họ đều đang “đổ xô” tới thị trường vốn nhằm huy động tiền khi họ đang tận dụng lợi thế nhu cầu xe điện tăng nhanh trên toàn cầu.

Các nhà sản xuất và đơn vị cung cấp xe điện “đua nhau” IPO (Ảnh minh họa)
Các nhà sản xuất và đơn vị cung cấp xe điện “đua nhau” IPO (Ảnh minh họa)

Cụ thể, có một lượng tiền lớn được huy động liên quan tới các cổ phiếu công ty xe điện dù phần lớn thị trường IPO nói chung sụt giảm. 

Theo dữ liệu của Dealogic, hơn 23 tỷ USD đã được các công ty xe điện và các nhà cung cấp liên quan tới các công ty này huy động thông qua hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). 

Nhiều ngân hàng và nhà đầu tư cho rằng, thị trường xe điện đang nổi lên là một trong số ít những ngành công nghiệp vẫn thu hút tiền nhờ vào tốc độ tăng trưởng dài hạn cao và tiềm năng lợi nhuận lớn.

Tuy nhiên các công ty này cũng không miễn khỏi sự sụt giảm gần đây của thị trường chứng khoán, một vài trong số đó đã phải giảm tham vọng gọi vốn hoặc chấp nhận định giá thấp hơn.

Những doanh nghiệp lên quan tới xe điện từ các nhà sản xuất ô tô tới các nhà sản xuất pin đều đẩy mạnh bán cổ phiếu bởi họ cần huy động thêm tiền nhằm đáp ứng cho những hoạt động cần rất nhiều vốn của họ.

Xem thêm: Berkshire Hathaway "xả" cổ phiếu hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Jon Withaar – lãnh đạo tại Pictet Asset Management - nói: “Nhiều công ty, đặc biệt là những công ty không có lợi nhuận hoặc đang trong giai đoạn đốt tiền không có lựa chọn nào khác. Họ cần vốn để phát triển. Họ cần vốn để sống sót. Họ cần vốn để trở nên phù hợp ở thị trường của riêng họ”.

Tại Hồng Kông vào tháng trước, Leapmotor, một nhà sản xuất xe điện 7 năm tuổi của Trung Quốc, đã huy động được 800 triệu USD trong đợt IPO của mình. Con số này thấp hơn rất nhiều so với con số 1,5 tỷ USD mà công ty đã nhắm tới trước đó.

Doanh nghiệp này cho biết, họ có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được trong việc tìm kiếm, phát triển và mở rộng khả năng sản xuất và mạng lưới bán hàng. Bên cạnh đó, Leapmotor còn nhấn mạnh việc ra mắt thị trường 7 mẫu xe điện mới trong năm 2025.

Vào thứ 5, CALB – một nhà cung cấp pin xe điện Trung Quốc cũng bắt đầu giao dịch trên sàn Hong Kong sau khi huy động được ở mức thấp nhất so với dự kiến ban đầu, chỉ 1,3 tỷ USD sau IPO. Tuy nhiên, may mắn hơn, cổ phiếu công ty này không ghi nhận sự sụt giảm nào khi kết phiên giao dịch đầu tiên.

Edward Byun, đồng Chủ tịch thị trường vốn tại Goldman Sachs, nhận định: “Tất cả những bên tham gia vào cuộc chơi đều muốn cấp vốn cho giai đoạn tăng trưởng quan trọng thông qua các khoản đầu tư mới – và đương nhiên những việc như vậy đều cần vốn”.

Trong khi đó, còn nhiều thương vụ IPO trong lĩnh vực này sắp diễn ra. WM Motor Holdings – một nhà sản xuất xe điện khác cũng như Greatpower Nickel và Cobalt Material – một nhà cung cấp nguyên liệu sử dụng trong pin xe điện cũng đã nộp hồ sơ xin IPO tại một trung tâm tài chính châu Á.

Nhiều doanh nghiệp liên quan tới xe điện đang nỗ lực mở rộng và giành được sự hiện diện sâu hơn tại trường xe ô tô vốn đang đông đúc và khổng lồ của Trung Quốc.

Hơn nữa, bất chấp tốc độ tăng trưởng tổng thể của nền kinh tế Trung Quốc giảm mạnh và thị trường nhà ở cũng đang sụt giảm, doanh thu xe ô tô điện chở khách lại chứng kiến sự bùng nổ nhờ một phần vào những chính sách ưu đãi của Chính phủ như là trợ cấp tiền cho người mua và miễn thuế. 

Hồi tháng 8, khoảng 24% trong số 2,1 triệu xe ô tô được sản xuất ở Trung Quốc là xe ô tô điện chạy pin và 7% là xe lai.

Xem thêm: Cổ đông Tesla mong muốn hãng xe điện triển khai mua cổ phiếu quỹ trị giá 15 tỷ USD

Thục San (Theo WSJ)
Theo VnMedia.vn Copy
Kỷ nguyên vàng của Thung lũng Silicon sắp đến hồi kết?

Kỷ nguyên vàng của Thung lũng Silicon sắp đến hồi kết?

Bối cảnh lãi suất tăng cao, tốc độ tăng trưởng sụt giảm và sự thay đổi trong cái nhìn của mọi người về Big Tech đang khiến giới đầu tư “đứng ngồi không yên”, liên tục đặt ra câu hỏi liệu rằng thời kỳ vàng son của Thung lũng Silicon có phải sắp kết thúc không?
Truy thu thuế và xử phạt đối với Chứng khoán Bảo Minh

Truy thu thuế và xử phạt đối với Chứng khoán Bảo Minh

Cục Thuế TP. HCM vừa đưa ra quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Chứng khoán Bảo Minh (UPCoM: BMS).
Quay lưng với Nga, EU đang phải mua khí đốt của Mỹ với giá cắt cổ

Quay lưng với Nga, EU đang phải mua khí đốt của Mỹ với giá cắt cổ

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc Châu Âu quay lưng lại với năng lượng của Nga sẽ dẫn đến “những hậu quả không thể chấp nhận” đối với Liên minh châu Âu.
Phiên đầu tuần ảm đạm của thị trường chứng khoán châu Á

Phiên đầu tuần ảm đạm của thị trường chứng khoán châu Á

Cổ phiếu ở châu Á - Thái Bình Dương giảm điểm trong phiên giao dịch hôm nay (ngày 10/10) với chỉ số Hang Seng của Hồng Kông dẫn đầu mức thua lỗ khi cổ phiếu ngành chip được niêm yết tại khu vực này lao dốc sau khi các quy định mới về xuất khẩu của Mỹ có hiệu lực.
Đầu tuần, giá vàng thế giới tăng nhẹ trở lại

Đầu tuần, giá vàng thế giới tăng nhẹ trở lại

Sau khi dừng ở mốc 1.695 USD/ounce tại phiên giao dịch New York cuối tuần, giá vàng thế giới sáng nay, 10/10 tại phiên giao dịch châu Á đã tăng nhẹ trở lại. Ở thời điểm này, giá vàng đang đươc giao dịch ở khoảng 1.696 - 1.697 USD/ounce.
Agriseco Research điểm tên 6 mã cổ phiếu có định giá hấp dẫn trong tháng 10/2022

Agriseco Research điểm tên 6 mã cổ phiếu có định giá hấp dẫn trong tháng 10/2022

Dựa trên đánh giá của CTCK Agribank (Agriseco Research), đầu tư những mã cổ phiếu đầu ngành với mức định giá hấp dẫn và hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực trong quý III và cả năm 2022 dưới đây sẽ là cơ hội “vàng” cho các nhà đầu tư để tích lũy dài hạn.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp