Người tiêu dùng thông minh tại Mỹ đã tìm ra cách mua sắm nhiều vật dụng khác nhau ngoài nhu yếu phẩm trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát vẫn neo cao.
Người tiêu dùng thông minh tại Mỹ đã tìm ra cách mua sắm nhiều vật dụng khác nhau ngoài nhu yếu phẩm trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát vẫn neo cao.
Cụ thể, những người tiêu dùng trên mua sắm tủ quần áo, nhà cửa, các đồ dùng ngoài trời và văn phòng phẩm không phải từ các nhà bán lẻ mà mua của nhau. Các chuỗi bán lẻ lớn như Target, Walmart và Bed Bath & Beyond đang phải khổ sở “vật lộn” giải quyết “núi” hàng tồn kho và sự thiếu hụt bên cầu đối với đồ nội thất, điện tử, đồ trang trí nhà cửa và quần áo.
Nhưng trên đây lại là chính danh mục sản phẩm đang rất nóng trên thị trường đồ cũ. Điều này được rút ra từ báo cáo hàng năm của OfferUp, một trong những chợ bán đồ cũ trực tuyến hàng đầu.
CEO của OfferUp, Todd Dunlap, cho biết: "Mặc dù thương mại điện tử đã trở nên phổ biến trong việc bán lại quần áo nhưng theo nghiên cứu của chúng tôi, 76% các mặt hàng được mua và bán trước đó không phải là quần áo mà thay vào đó là đồ điện tử, đồ nội thất, đồ gia dụng trang trí nhà cửa, dụng cụ tập thể thao, các thiết bị dùng ngoài trời và phụ tùng ô tô”.
Nhu cầu về quần áo cũ và các mặt hàng khác đã bùng phát mạnh mẽ trong đại dịch với những người mua sắm thuộc thế hệ Millennial và Gen Z có ý thức về môi trường. Đặc điểm này của người tiêu dùng thúc đẩy mối quan tâm đến việc mua bán đồ cũ.
Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã củng cố động lực và lạm phát hiện tại, một lần nữa, tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đó.
Báo cáo do công ty phân tích GlobalData thực hiện cho thấy, 82% người Mỹ, tương đương khoảng 272 triệu người, hiện đang mua hoặc bán đồ cũ. Đa số những người tiêu dùng trên đều chung quan điểm rằng, lạm phát ảnh hưởng đến quyết định tham gia thị trường đồ cũ của họ bởi họ nhận thấy, tiết kiệm và kiếm tiền là động lực cốt lõi hiện giờ.
Neil Saunders, nhà phân tích bán lẻ và là CEO tại GlobalData Retail, cho biết: “Lạm phát có ích hơn là có hại cho việc bán lại vì hiện tượng này thúc đẩy thị trường cho cả người mua và người bán”.
Xem thêm: Ngành bán lẻ tại Mỹ: Sale “sập sàn” nhằm giải quyết lượng hàng tồn kho “chất đống”
Ông nói thêm rằng: "Về phía người mua, nhiều người chuyển sang dùng đồ cũ như một cách để tiết kiệm tiền khi giá hàng hoá tăng cao. Nhiều người thì đang bán đồ cũ của họ để kiếm thêm một chút tiền. Vì vậy, lạm phát đang mở rộng số người tham gia vào thị trường mua bán đồ cũ và mở rộng số lượng các mặt hàng sẵn có".
Những người đang hoạt động trên thị trường đang dành khoảng 27 phút mỗi ngày trên các trang web bán lại, gần bằng 30 phút mỗi ngày họ dành cho Instagram, Facebook và Snapchat.
Dunlap nói: “Chúng tôi đã phỏng vấn một nhóm đại diện người Mỹ và nhận thấy rằng, họ không có kế hoạch giảm tốc độ mua sắm. Trên thực tế, hơn một nửa (58%) người Mỹ tham gia vào thương mại điện tử có kế hoạch tăng mua và/hoặc bán hàng hóa cũ trong 12 tháng tới."
OfferUp dự kiến thị trường mua bán đồ cũ sẽ đạt doanh thu 178 tỷ USD vào năm nay, tăng so với mức 160 tỷ USD của năm trước. Doanh thu dự kiến sẽ đạt 289 tỷ USD vào năm 2027.
Báo cáo dựa trên nghiên cứu từ GlobalData và cuộc khảo sát 2.000 người trưởng thành ở Mỹ được thực hiện vào tháng 5.
Xem thêm: Chủ tịch Fed cảnh báo những "tổn thương" kinh tế Mỹ phải chịu đựng khi chiến đấu chống lạm phát