Một nồi chiên không dầu giảm từ 149 USD xuống còn 110 USD, một tấm bạt lò xo giảm giá 10% và bộ quần áo ngủ trẻ em có giá 9 USD thay vì 12 USD như trước. Đó là tất cả những gì đang diễn ra trong ngành bán lẻ tại Mỹ, nơi người dân nước này không khó để tìm thấy biển “đại hạ giá” tại Walmart Supercenter.
Các đợt giảm giá trên cho thấy, ngành bán lẻ tại Mỹ đang gặp khó khăn chưa từng thấy trong việc dự đoán cả cung và cầu.
Trong tuần vừa qua, Walmart đã đưa ra lời cảnh báo lợi nhuận lần thứ hai chỉ trong chưa đầy ba tháng. “Ông lớn” lĩnh vực bán lẻ này cho hay, lạm phát tăng cao, đặc biệt là giá thực phẩm và nhiên liệu, đang ảnh hưởng sâu sắc tới khả năng chi tiêu của khách hàng.
Trước kia, sự tăng trưởng của Walmart phụ thuộc chủ yếu vào cạnh tranh giá cả cũng như các chương trình khuyến mại đầy sức hấp dẫn. Nhưng giờ đây, Walmart lại đang tung ra nhiều đợt hạ giá hơn so với kế hoạch nhằm giải quyết hàng tồn kho đối với lĩnh vực may mặc.
Tại chi nhánh trên đại lộ South Walton vào tuần này, những quả bóng bay đã được treo lên cùng tấm biển "thanh lý", với áo phông giá 4 USD và áo nỉ chỉ 11 USD.
Ngoài ra, tuyên bố trên của Walmart cũng tác động tới cổ phiếu của nhiều hãng đối thủ, bao gồm Amazon và Home Depot. Tuy nhiên, hãng bán lẻ trên cũng chưa nhắc tới sự thay đổi đột ngột trong chi tiêu của người tiêu dùng đang ảnh hưởng tiêu cực tới hàng tồn kho.
Tương tự, Bed Bath & Beyond, Macy's và Gap cũng thừa nhận những rắc rối tương tự về hàng tồn kho trong những tháng gần đây.
Bên cạnh đó, Target - một hãng bán lẻ khác - cũng sẽ hạ giá sản phẩm về hủy các đơn đặt hàng nhằm “giải phóng” lượng hàng dư thừa từ tivi cho đến bàn ghế ngoài trời.
Về phía người tiêu dùng, mặc dù lo sợ thiếu tiền sau khi mua thực phẩm và xăng xe nhưng họ lại chi tiêu cho những trải nghiệm bị bỏ lỡ trong thời kỳ đại dịch như du lịch và ăn uống, thay vì mua sắm quần áo, nội thất cũng như đồ gia dụng.
Thế nhưng, nhu cầu không thể đoán trước là một khó khăn đối với các hãng bán lẻ, đặc biệt đối với những người tiêu dùng không giàu có. Không dừng tại đó, một số doanh nghiệp cũng phải vật lộn xử lý đống hàng tồn kho do họ đã nhập quá nhiều bởi lo ngại chuỗi cung ứng tắc nghẽn.
Mattel, hãng sản xuất búp bê Barbie và xe Hot Wheels, cho biết vào tuần trước rằng, lượng hàng tồn kho của họ đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, đối thủ Hasbro cũng ghi nhận lượng hàng tồn kho cao bất thường vì họ dự trữ hàng hóa cho mùa mua sắm cao điểm.
Zvi Schreiber, EO của hãng dịch vụ logistics Freightos, giải thích: “Các nhà nhập khẩu lo ngại về tình hình chuỗi cung ứng. Họ không muốn có rủi ro. Những nhà bán lẻ có khả năng đều tích trữ hàng hóa để sẵn sàng cho mùa mua sắm cuối năm”.
Trước đó, việc vận chuyển hàng hóa ứ đọng tại các cảng của Mỹ và Trung Quốc đã khiến nhiều nhà bán lẻ thiếu sản phẩm để bán vào mùa thu năm ngoái, dẫn tới chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao và một số khoản bị thiếu hụt.
Kéo theo đó, các lô hàng đến muộn đã trở thành hàng tồn kho và buộc nhà bán lẻ phải giảm giá vào mùa xuân hoặc đưa trở lại vào kho để bán vào tháng 12 này.
Được biết, cước vận chuyển đường biển nay đã giảm một nửa so với mức đỉnh hồi năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Theo Freightos, tuần trước, phí vận chuyển trung bình của một container 40 feet từ châu Á đến bờ Tây nước Mỹ là 6.593 USD. Con số này thấp hơn 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao gấp bốn lần so với năm 2019.
Kể từ 1/8, giá gas bán lẻ tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 18 nghìn đồng/bình 12kg. Đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp từ đầu năm đến nay.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo chủ động nghiên cứu báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu; tiết giảm chi phí để giảm giá SGK...
Theo dự báo, trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày mai (1/8), giá xăng có tiếp tục giảm khoảng 300 đồng/lít – 500 đồng/lít. Nếu dự báo này trở thành hiện thực, giá xăng trong nước sẽ có lần điều chỉnh giảm lần thứ 4 liên tiếp.
Việc tăng giá đến từ nhiều yếu tố khác như giá xăng dầu, vật liệu xây dựng, nhân công đều tăng, cuộc chiến tranh địa chính trị giữa Nga và Ukraine, lạm phát, theo chuyên gia.
Sáng nay (1/8), giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 300 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó, kéo giá bán ra vượt xa mốc 67 triệu đồng/lượng.
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.