WB: Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc trong năm nay do Omicron

Thứ tư, 12/01/2022 | 12:05 Theo dõi CFĐT trên

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ "giảm tốc rõ rệt" trong năm nay, khi các đợt bùng phát dịch COVID-19 và những gián đoạn trong chuỗi cung ứng kéo dài, trong lúc các chương trình kích thích của chính phủ kết thúc.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc trong năm nay do Omicron?
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc trong năm nay do Omicron?

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc rõ rệt trong 2022

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu công bố ngày 11/1, tổ chức cho vay phát triển có trụ sở tại Washington đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm nay xuống 4,1% sau khi phục hồi 5,5% vào năm ngoái.

Dự báo tăng trưởng năm 2021 và năm nay đều thấp hơn 0,2% so với ước tính được công bố vào tháng 6.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới (WB) cảnh báo, rủi ro suy giảm có thể làm ảnh hưởng đến các dự báo, trong đó có những gián đoạn về kinh tế do biến thể Omicron, các nút thắt cổ chai về nguồn cung và các cú sốc giá cả ngắn hạn làm thay đổi các dự báo dài hạn về lạm phát.

Điều đó có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu trong năm nay xuống mức thấp nhất là 3,4%, tức giảm 0,7%.

Chủ tịch WB, David Malpass lo lắng về "số tiền khổng lồ" mà đại dịch đang gây ra cho người dân ở các nước nghèo. Ông nói tới những tác động lâu dài đến sự phát triển trong tương lai.

Trong khi đó, người đứng dầu bộ phận dự báo của WB, Ayhan Kose cho rằng biến thể Omicron không khiến các nước áp dụng nhiều hạn chế như đợt bùng phát ban đầu, nhờ đó tác động có thể nhẹ hơn. Tuy nhiên, ông cảnh báo nếu dịch kéo dài và số ca nhiễm vẫn cao, tiếp tục gây sức ép lên hệ thống y tế, tăng trưởng kinh tế của toàn cầu sẽ giảm.

Đối mặt với lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu tăng lãi suất và có thể thực hiện các bước mạnh mẽ hơn, điều này sẽ làm tăng chi phí đi vay đối với các nước đang phát triển vốn đã phải gánh khoản nợ kỷ lục.

Điều đó có thể làm xói mòn niềm tin của doanh nghiệp và hộ gia đình, làm giảm dòng tiêu dùng và thương mại, một động lực chính của tăng trưởng toàn cầu.

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ, Trung Quốc sẽ chậm lại?

tang-truong-toan-cau

Kose nhấn mạnh rằng tiêm chủng vẫn rất quan trọng, vì mối đe dọa về các biến thể mới, có khả năng lây truyền cao hơn.

"Tỷ lệ dân số được tiêm chủng ở nhiều nền kinh tế dự kiến ​​sẽ vượt qua 70% vào giữa năm 2022, nhưng triển vọng về tiến độ tiêm chủng vẫn chưa chắc chắn ở một số quốc gia", đặc biệt là ở các quốc gia nghèo nhất, báo cáo cho biết.

"Với tỷ lệ tiêm chủng gần đây, chỉ khoảng 1/3 dân số LIC (các nước thu nhập thấp) sẽ được tiêm dù chỉ một liều vắc xin vào cuối năm 2023".

Các nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc sẽ không tránh được tác động kinh tế do sự lây lan của biến thể Omicron.

Trong báo cáo của mình, ngân hàng đã hạ mạnh dự báo tăng trưởng của Mỹ trong năm nay xuống 3,7%, thấp hơn 0,5% so với ước tính trước đó, sau khi nước này mở rộng 5,6% vào năm 2021.

WB cũng lưu ý rằng kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng 10 năm trị giá 1,2 nghìn tỷ USD của Washington được ký kết vào tháng 11 sẽ tạo ra một "cú hích nhỏ" cho nền kinh tế Mỹ trong thời gian tới, với nhiều tác động hơn trong những năm sau đó.

Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với "lạm phát dai dẳng, và việc thắt chặt chính sách tiền tệ thậm chí nhanh hơn có thể dẫn đến tăng trưởng yếu hơn mong đợi."

Đối với Trung Quốc, tăng trưởng hiện dự kiến ​​sẽ chậm lại còn 5,1% vào năm 2022, giảm 0,3% so với 8% của năm 2021, nhưng những rắc rối của nước này còn vượt ra ngoài đại dịch.

Theo báo cáo, nguy cơ khủng hoảng kéo dài của lĩnh vực bất động sản và những tác động đến giá nhà, chi tiêu tiêu dùng và tài chính của chính quyền địa phương là rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc.

T.T (Theo RFI)
Theo VnMedia.vn Copy
Giới chuyên gia hoài nghi về sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường chứng khoán

Giới chuyên gia hoài nghi về sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường chứng khoán

Lạm phát, nhiều ngân hàng trung ương siết chặt chính sách và sự gia tăng ca mắc Covid-19 tiếp tục đe dọa xu hướng tăng giá đối với cổ phiếu. Tuy nhiên, phần lớn các nhà phân tích dự đoán không có sự điều chỉnh nghiêm trọng trong năm 2022 tại TTCK.
Tỷ giá USD diễn biến trái chiều tại các ngân hàng thương mại

Tỷ giá USD diễn biến trái chiều tại các ngân hàng thương mại

Ngày 12/1, tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ tăng 5 VND/USD so với niêm yết trước.
Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tiến gần mốc 62 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng mạnh, trong nước tiến gần mốc 62 triệu đồng/lượng

Sáng nay (12/1), giá vàng SJC tiếp tục được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng khoảng 50 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra tiến gần mốc 62 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân chủ yếu là do giá thế giới tăng cao.
Bất động sản hàng hiệu chinh phục thị trường bằng cách nào?

Bất động sản hàng hiệu chinh phục thị trường bằng cách nào?

Khác với căn hộ dịch vụ truyền thống, giá trị bất động sản hàng hiệu nằm ở vị trí của dự án, dịch vụ cao cấp và tiện ích hiện đại được bảo chứng bởi các thương hiệu lớn trên toàn cầu.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/1

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/1

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 12/1/2022.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/1: Hình thành điểm cân bằng mới

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/1: Hình thành điểm cân bằng mới

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với chỉ 5/15 ngành tăng điểm, trong đó Viễn thông mạnh mẽ tăng 10%. Dù vậy, giao dịch khối ngoại hôm nay là điểm sáng, nhà đầu tư đã mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Dựa trên phân tích kỹ thuật, hiện tại VN-Index vẫn đóng cửa trên đường MA20 - ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn của thị trường. Chỉ số có lẽ sẽ hình thành điểm cân bằng mới quanh ngưỡng 1.500 điểm trong vài phiên tiếp theo.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp