Nhiều người 'sập bẫy' chiêu lừa đảo 'tuyển cộng tác viên bán hàng online'

Thứ hai, 18/07/2022 | 07:29 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nạn nhân mà các đối tượng phạm tội nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Nhiều người 'sập bẫy' lừa đảo

Mới đây, Công an huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 500 triệu đồng với thủ đoạn trên.

Theo đó, ngày 22/6, chị C (sinh năm 1992, ở huyện Chương Mỹ) có lên mạng xã hội tìm việc làm online và được hướng dẫn tải app VINASUN để làm cộng tác viên thanh toán các đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%.

Chị C đã thanh toán các đơn hàng với tổng số tiền là gần 500 triệu đồng thì được yêu cầu là nạp thêm tiền thì mới nhận được tiền gốc và tiền thưởng nếu không sẽ khóa tài khoản. Biết mình bị lừa, chị C đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Trước đó, khoảng 10h ngày 15/01, chị H (SN 2001; trú tại Gia lâm) hiện đang làm nhân viên bán sách tại quận Long Biên có lên mạng xã hội tìm việc làm online. Sau đó, chị H có kết bạn Zalo với một người và được hướng dẫn làm cộng tác viên cho các công ty thương mại điện tử.

Đối tượng yêu cầu chị H phải làm nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng để được hưởng tiền hoa hồng. "Mồi nhử" mà bọn chúng đưa ra rất hấp dẫn như với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%. Chị H đã thanh toán 10 đơn hàng với tổng số tiền là hơn 230 triệu đồng nhưng không nhận lại được tiền gốc và phần chiết khấu. 

Tiếp đó, vào hồi tháng 2, một người phụ nữ ở quận Đống Đa cũng bị mất hơn 800 triệu đồng với chiêu lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online của kẻ xấu.

Theo đơn trình báo, vào ngày 07/02/2022, chị H (SN 1984; trú tại Hà Nội) nhận được một lời mời quảng cáo làm cộng tác viên bán hàng của Shopee. Sau khi tham gia vào công việc, chị H có kết bạn Zalo với một người và được hướng dẫn làm nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng để được hưởng tiền hoa hồng.

"Mồi nhử" mà bọn chúng đưa ra rất hấp dẫn như với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%. Chị H đã thanh toán nhiều đơn hàng với tổng số tiền là hơn 800 triệu đồng nhưng không nhận lại được tiền gốc và phần chiết khấu. 

Vào thàng 4 vừa qua, Công an quận Long Biên nhận được đơn trình báo của vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng với thủ đoạn trên. Theo đơn trình báo, ngày 18/4/2022, chị T (SN 1995; trú tại: Long Biên, Hà Nội) có lên mạng xã hội facebook để tìm kiếm việc làm tại nhà. Khi thấy quảng cáo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng online trên facebook chị T đã tham gia.

Khi làm nhiệm vụ thanh toán đơn hàng 1 có giá trị 160.000 đồng thì chị T nhận được số tiền tiền 250.000 đồng, đơn hàng 2 có giá trị 600.000 đồng thì chị T nhận được số tiền tiền 800.000 đồng.

Đến nhiệm vụ lần 3, chị T đã chuyển 312 triệu đồng thì các đối tượng thông báo số tiền muốn rút vượt quá 500 triệu đồng nên cần phải làm thêm giao dịch trị giá 450 triệu đồng mới được rút toàn bộ số tiền. 

Cần cảnh giác để tránh thiệt hại xảy ra

Trước tình trạng nhiều người dân 'sập bẫy' lừa đảo từ hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online, Công an TP Hà Nội đã đưa ra cảnh báo. Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn của các đối tượng là mạo danh nhân viên của công ty thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… và đăng tải thông tin quảng cáo tìm công tác viên bán hàng online trên mạng xã hội. Sau đó các đối tượng yêu cầu cộng tác viên phải thanh toán đơn hàng trước cho công ty sau đó sẽ nhận lại được tiền gốc cộng thêm chiết khấu.

"Mồi nhử" mà bọn chúng đưa ra rất hấp dẫn như với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 đến 20%... Nhiều người do không nhận thức được các chiêu trò, thủ đoạn của các đối tượng đã đăng ký làm cộng tác viên bán hàng. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền cho công ty, cộng tác viên sẽ không nhận được lại tiền.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.

Khi phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Từ 1/9, làm từ thiện phải 'mở sổ', ghi chép minh bạch

Từ 1/9, làm từ thiện phải 'mở sổ', ghi chép minh bạch

Cá nhân có hoạt động vận động làm từ thiện đều phải mở sổ ghi chép đầy đủ, minh bạch thông tin tiếp nhận từ thiện.
Kiểm tra việc xã vùng khó dùng 1,6 tỷ đồng quỹ an sinh xây 8 nhà vệ sinh

Kiểm tra việc xã vùng khó dùng 1,6 tỷ đồng quỹ an sinh xây 8 nhà vệ sinh

Dư luận băn khoăn về việc xã khó khăn dùng 1,6 tỷ đồng từ Quỹ an sinh xã hội xây dựng 8 nhà vệ sinh công cộng, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) sẽ thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ...
Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phát triển nhà ở xã hội

Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phát triển nhà ở xã hội tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
Đầu tuần, giá vàng SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng

Đầu tuần, giá vàng SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng

Sáng nay (18/7), giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm khoảng 200 nghìn đồng/lượng, kéo giá bán ra rơi sâu xuống dưới 68 triệu đồng/lượng.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/7: VN-Index hồi phục trở lại

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/7: VN-Index hồi phục trở lại

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.170 – 1.175 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.180 – 1.185 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.190 – 1.195 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/7: SAB, CSV, TVD

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/7: SAB, CSV, TVD

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 18/7, bao gồm: SAB, CSV, TVD.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp