Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/12: VN-Index có cơ hội hồi phục trở lại

Thứ năm, 30/12/2021 | 18:55 Theo dõi CFĐT trên

Việc chỉ số chưa vượt được vùng kháng cự mạnh quanh 1.500 điểm để ngỏ rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới. Mặc dù vậy, chúng tôi tiếp tục nghiêng về kịch bản chỉ số sẽ lấy lại cân bằng và có cơ hội hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ gần 1.471-1.476 điểm.

thi-truong-chung-khoan copy

Cafedautu.vn lược trích báo cáo nhận định thị trường chứng khoán của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 30/12/2021.

Sự giằng co diễn ra trong phiên sáng

Công ty Chứng khoán Asean (Asean SC)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ thứ 2, sau cây nến ‘Doji’, và giá đóng cửa nằm dưới các đường trung bình động ngắn hạn MA3 ngày và MA5 ngày, là tín hiệu khá tiêu cực. Điều này cho thấy bên bán đang có phần chiếm ưu thế. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý mô hình nến ‘Evening star’ cho tín hiệu đảo chiều giảm giá mạnh tại vùng đỉnh.

Do đó, chúng tôi cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.480 - 1.485 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.470 - 1.475 điểm.

Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.490 - 1.495 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.500 - 1.505 điểm. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Xem thêm: Mô hình hòn đảo đảo chiều (Island Reversal): Nhận biết và ứng dụng trong giao dịch

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Tâm lý nghỉ lễ cận kề và nhiều công ty chứng khoán có động thái siết margin trước khi chốt sổ báo cáo tài chính năm, đã khiến cho giao dịch thị trường trở nên ảm đạm. Điểm nhấn thị trường là nhóm cổ phiếu chứng khoán khi thu hút dòng tiền khá tốt, với nhiều mã tăng mạnh, nhờ kỳ vọng vào kết quả kinh doanh khởi sắc.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể tiếp tục diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại hỗ trợ 1.480 - 1.485 điểm và lực bán tại kháng cự 1.490 - 1.495 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Xem thêm: Đội lái chứng khoán là gì? Những chiêu trò thao túng giá cổ phiếu

Xu hướng tăng điểm đóng vai trò chủ đạo

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp tăng điểm tích cực đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và giảm điểm giằng co đến cuối phiên, đánh mất phần lớn thành quả đạt được.

Việc chỉ số chưa vượt được vùng kháng cự mạnh quanh 1.500 điểm để ngỏ rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh trong những phiên tới. Mặc dù vậy, chúng tôi tiếp tục nghiêng về kịch bản chỉ số sẽ lấy lại cân bằng và có cơ hội hồi phục trở lại tại vùng hỗ trợ gần 1.471-1.476 điểm.

Ngoài vị thế nắm giữ trung hạn, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị có thể linh hoạt mua/bán trading 1 phần tỷ trọng ngắn hạn tại các vùng hỗ trợ/kháng cự gần đối với các mã mục tiêu.

Xem thêm: Rủi ro phát hiện (Detection risk) là gì? Đặc điểm của loại rủi ro này trong kiểm toán

VN-Index tích lũy thêm trong khu vực 1.480-1.490 điểm

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC)

Mặc dù có diễn biến lên thác xuống ghềnh cả một ngày, nhưng VN-Index đóng cửa gần như không thay đổi so với phiên hôm qua. Nhóm ngân hàng và chứng khoán giao dịch khá tích cực trong ngày hôm nay, tuy nhiên, một số cổ phiếu vốn hóa lớn đóng cửa giảm điểm khiến thị trường chưa có động lực bứt phá.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 9/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Dịch vụ tài chính có mức tăng mạnh mẽ nhất hơn 4%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên sắp tới, thị trường có khả năng tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.485-1.490 điểm. Có lẽ trong năm 2021 này thị trường chưa thể thành công chinh phục ngưỡng 1.500 điểm.

Cơ hội giải ngân danh mục đầu tư trung hạn

Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS)

Những phiên giao dịch cuối cùng của năm 2021, nhà đầu tư giao dịch chậm, sự luân chuyển dòng tiền đang hướng đến cơ cấu lại danh mục đầu tư, các cổ phiếu tăng nóng được chốt lời và tìm đến những cổ phiếu có nền tảng cơ bản, chỉ số tài chính lành mạnh. Nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán tăng giá mạnh hôm nay do kết quả kinh doanh năm 2021 dự báo rất khả quan trên cơ sở thị trường chứng khoán thăng hoa cả về điểm số và giá trị giao dịch. Các nhóm cổ phiếu liên quan đến đầu tư công và kích thích kinh tế vẫn là cơ hội giải ngân danh mục đầu tư trung hạn năm 2022. 

Nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu danh mục hướng tới đầu tư trung hạn, quan tâm các nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp từ chính sách kích thích kinh tế sau đại dịch như ngân hàng, bán lẻ, xây dựng hạ tầng, bất động sản... Ngoài ra, nhóm cổ phiếu năng lượng bao gồm dầu khí, điện truyền thống và điện gió, điện mặt trời cũng là những nhóm có tiềm năng tăng trưởng trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Thị trường tài chính toàn cầu chuẩn bị cho một ‘chuyến đi gập ghềnh’ hơn vào năm 2022

Thị trường tài chính toàn cầu chuẩn bị cho một ‘chuyến đi gập ghềnh’ hơn vào năm 2022

Các nhà kinh tế cho biết thị trường tài chính toàn cầu sắp bước vào một con đường gập ghềnh hơn khi lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.
Tổng quan nền kinh tế 94 nghìn tỷ USD của thế giới qua một biểu đồ

Tổng quan nền kinh tế 94 nghìn tỷ USD của thế giới qua một biểu đồ

Bốn quốc gia gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức - chiếm hơn 50% GDP danh nghĩa toàn cầu. Trên thực tế, chỉ riêng GDP của Hoa Kỳ đã lớn hơn GDP của 170 quốc gia cộng lại.
Nhóm ngân hàng và bất động sản giao dịch tích cực, Vn-Index tăng mạnh

Nhóm ngân hàng và bất động sản giao dịch tích cực, Vn-Index tăng mạnh

Chốt phiên làm việc đầu tuần hôm nay (27/12) các chỉ số chứng khoán đã đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, chỉ số Vn-Index cộng thêm tới gần 12 điểm, còn HNX cũng cộng thêm gần 4 điểm.
Didi tiết lộ khoản lỗ 4,7 tỷ USD trước thềm IPO lần hai tại Hồng Kông

Didi tiết lộ khoản lỗ 4,7 tỷ USD trước thềm IPO lần hai tại Hồng Kông

Trong kết quả kinh doanh quý 3/2021 mới được công bố, gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi báo khoản lỗ 4,7 tỷ USD trong bối cảnh công ty này đang thực hiện quy trình hủy IPO tại Mỹ và quay về Hồng Kông.
TA Ventures: Quỹ đầu tư mạo hiểm blockchain mới tham gia thị trường Việt Nam

TA Ventures: Quỹ đầu tư mạo hiểm blockchain mới tham gia thị trường Việt Nam

Tháng 12/2021, giới start-up công nghệ và blockchain Việt Nam vui mừng đón chào quỹ đầu tư mạo hiểm mới: TA Ventures. Quỹ cho biết sẽ tập trung vào tham gia sâu gọi vốn vòng Seed hoặc Private với tư cách là investor và cả incubator.
Vi phạm công bố thông tin, Bia Rượu Viger bị xử phạt

Vi phạm công bố thông tin, Bia Rượu Viger bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát VIGER (mã chứng khoán: Viger) do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp