Tổng quan nền kinh tế 94 nghìn tỷ USD của thế giới qua một biểu đồ

Thứ ba, 28/12/2021 | 17:17 Theo dõi CFĐT trên
GDP toàn cầu năm 2021 (Nguồn: Visual Capitalish)
GDP toàn cầu năm 2021 (Nguồn: Visual Capitalish)

GDP đóng vai trò là một chỉ số chung thể hiện sản lượng kinh tế của một quốc gia, đo lường tổng giá trị thị trường của hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong khung thời gian cụ thể.

Biểu đồ dưới đây xếp hạng 50 quốc gia có GDP lớn nhất thế giới, trong đó Việt Nam xếp thứ 41 với 400 tỷ USD, chiếm 0,4% toàn cầu.

Theo dự báo của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), kinh tế thế giới có thể vượt 100.000 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2022 - sớm hơn hai năm so với dự báo trước đó.

Quốc gia lớn nhất theo GDP năm 2021

Ở mức 22,9 nghìn tỷ USD, GDP của Mỹ chiếm khoảng 25% nền kinh tế toàn cầu, một tỷ trọng đã thực sự thay đổi đáng kể trong 60 năm qua. Các ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản (4,7 nghìn tỷ USD) đóng góp nhiều nhất cho nền kinh tế đất nước, tiếp theo là các dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh (2,7 nghìn tỷ USD) và chính phủ (2,6 nghìn tỷ USD).

Kinh tế Trung Quốc đứng thứ hai, dao động ở mức gần 17 nghìn tỷ USD. Nước này vẫn là nhà sản xuất lớn nhất trên toàn thế giới dựa trên sản lượng gồm thép, thiết bị điện tử và rô bốt.

Nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu là Đức, nước xuất khẩu khoảng 20% xe có động cơ trên thế giới. Năm 2019, thương mại tổng thể bằng gần 90% GDP của cả nước.

Bảng xếp hạng các quốc gia lớn nhất theo GDP năm 2021
Bảng xếp hạng các quốc gia lớn nhất theo GDP năm 2021

Các nền kinh tế nhỏ nhất thế giới tính theo GDP

Ở đầu bên kia biểu đồ là các nền kinh tế nhỏ nhất thế giới tính theo GDP, chủ yếu là các quốc gia đang phát triển và quốc đảo.

GDP-toan-cau (00

Với GDP chỉ vỏn vẹn 70 triệu USD, Tuvalu là nền kinh tế nhỏ nhất thế giới. Nằm giữa Hawaii và Australia, ngành công nghiệp lớn nhất của quần đảo núi lửa này dựa vào quyền đánh bắt cá trên lãnh thổ.

Ngoài ra, quốc gia này còn kiếm được doanh thu đáng kể từ miền web “.tv”. Từ năm 2011 đến năm 2019, nước này kiếm được 5 triệu USD mỗi năm từ các công ty — bao gồm cả Twitch do Amazon sở hữu để cấp phép tên miền Twitch.tv — tương đương với khoảng 7% GDP của cả nước.

Giống như Tuvalu, nhiều nền kinh tế nhỏ nhất thế giới nằm ở Châu Đại Dương, bao gồm Nauru, Palau và Kiribati. Ngoài ra, một số quốc gia ở trên phụ thuộc vào ngành du lịch, cung cấp 1/3 số việc làm của họ.

Các nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới vào năm 2021

GDP-toan-cau (1)

Với mức tăng trưởng GDP dự kiến ​​là 123%, nền kinh tế Libya được đánh giá là có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Dầu đang thúc đẩy sự tăng trưởng của nước này với 1,2 triệu thùng được bơm vào mỗi ngày. 

Nền kinh tế Ireland, với mức tăng trưởng GDP thực tế dự kiến ​​là 13%, đang được hỗ trợ bởi các tập đoàn đa quốc gia lớn nhất trên thế giới. Facebook, TikTok, Google, ApplePfizer đều có trụ sở chính ở châu Âu tại quốc gia này, nơi có thuế suất doanh nghiệp 12,5%, bằng khoảng một nửa mức trung bình toàn cầu. Nhưng các mức thuế suất này sẽ sớm thay đổi khi Ireland tham gia thỏa thuận thuế suất doanh nghiệp tối thiểu 15% của OECD được hoàn tất vào tháng 10/2021.

Năm 1970, nền kinh tế thế giới chỉ có GDP khoảng 3 nghìn tỷ USD - nhỏ hơn 30 lần so với ngày nay. Trong 30 năm tới, nền kinh tế toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi. Đến năm 2050, tổng GDP toàn cầu có thể đạt gần 180 nghìn tỷ USD.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho nhu cầu của nền kinh tế dịp cuối năm

Đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho nhu cầu của nền kinh tế dịp cuối năm

Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị cần xác định công tác quản lý tiền mặt, công tác an toàn kho quỹ là nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động ngân hàng. Ngành ngân hàng phải bảo đảm cung ứng đủ tiền mặt cho nhu cầu của nền kinh tế.
Chủ tịch Fed: Biến thể Omicron gây rủi ro cho nền kinh tế và làm phức tạp bức tranh lạm phát

Chủ tịch Fed: Biến thể Omicron gây rủi ro cho nền kinh tế và làm phức tạp bức tranh lạm phát

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell tin rằng biến thể Omicron của Covid-19 và sự gia tăng các ca nhiễm gây ra mối đe dọa cho nền kinh tế Mỹ và làm xáo trộn triển vọng lạm phát vốn đã không chắc chắn.
Nền kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan đang tăng trưởng vượt bậc

Nền kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan đang tăng trưởng vượt bậc

Theo báo cáo thường niên e-Conomy SEA 2021 của Google, Temasek và Bain & Company thì nền kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan ước tính đạt 30 tỷ USD năm 2021, tăng 51% so với năm 2020 và dự báo đạt 57 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 20% giai đoạn 2020 - 2025.
Khởi tố, bắt tạm giam 'dì ghẻ' hành hạ bé gái 8 tuổi đến tử vong

Khởi tố, bắt tạm giam 'dì ghẻ' hành hạ bé gái 8 tuổi đến tử vong

Võ Nguyễn Quỳnh Trang bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TPHCM bắt tạm giam để điều tra về tội 'hành hạ người khác'.
Hà Nội: Quận Ba Đình cần nhanh chóng giảm số ca mắc mới COVID-19

Hà Nội: Quận Ba Đình cần nhanh chóng giảm số ca mắc mới COVID-19

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị quận Ba Đình cần tập trung phấn đấu trong 1 đến 2 tuần tới phải giảm số ca mắc mới xuống dưới 10 ca/ngày, tiến tới đưa quận trở lại cấp độ 2.
Lại đến hạn trả nợ, Evergrande làm gì để xoay tiền?

Lại đến hạn trả nợ, Evergrande làm gì để xoay tiền?

China Evergrande Group đến hạn phải thanh toán tiền lãi của hai lô trái phiếu vào ngày 28/12. Đây là “bài kiểm tra” lớn đầu tiên sau khi công ty bất động sản khổng lồ này bị chính thức xác định vỡ nợ cách đây ít lâu.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp