Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/5: VN-Index lùi về ngưỡng 1.150 điểm

Chủ nhật, 15/05/2022 | 21:44 Theo dõi CFĐT trên

Ngưỡng 1.200 điểm là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên đầu tuần (ngày 16/5), VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này; hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm

CTCK Bản Việt – VCSC

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn duy trì ở mức Tiêu cực tại những VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index. Ngưỡng hỗ trợ (yếu) tiếp theo của chỉ số VN-Index nằm tại vùng 1.130 - 1.150 điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm để hướng về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1.130 - 1.150 điểm. Tại vùng giá thấp với mức định giá hấp dẫn hơn, VCSC hi vọng lực mua có thể tiếp tục được cải thiện để hấp thụ đà bán tháo. Nếu thanh khoản của sàn HOSE duy trì hoặc cao hơn so với mức 817 triệu của phiên cuối tuần, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ với kháng cự đang nằm tại 1.240 điểm. Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này, vẫn còn sớm để kết luận thị trường có thể tìm được điểm cân bằng ngắn hạn.

Mua vào các cổ phiếu lớn có định giá tốt

CTCK Rồng Việt - VDSC

Tại tuần giảm điểm thứ 6 liên tiếp, quán tính giảm điểm tiếp tục đưa thị trường xuyên thủng lần lượt các mốc hỗ trợ quan trọng.

Tuy nhiên, điểm nổi bật trong phiên cuối tuần trước là dòng tiền bắt giá thấp bắt đầu có hoạt động sôi động hơn dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Dự kiến, dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, đặc biệt là vùng quanh 1.150 điểm của VN-Index, và giúp thị trường hồi phục trở lại.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại, đồng thời có thể xem xét lựa chọn giá tốt để mua vào các cổ phiếu lớn có định giá tốt.

Xem thêm: SGI Capital: Đợt bán tháo lần này có thể là dấu chấm hết của kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi, mở ra sự khởi đầu cho một chu kỳ mới

Thị trường nằm trong xu hướng giảm

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán đang khá mạnh. Không những vậy, chỉ số đi xuống thủng ngưỡng 1.200 điểm và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn. Thêm vào đó, các chỉ báo như MACD và RSI đang hướng xuống tiêu cực, cho thấy chỉ số có thể chịu sức ép về vùng hỗ trợ tâm lý 1.100 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm điểm mạnh và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm đang khá mạnh. Trong trường hợp, ngưỡng 300 điểm bị phá vỡ thì chỉ số có thể suy giảm về lại vùng tâm lý 250 điểm. Nhìn chung, thị trường nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mở vị thế mua thăm dò ở mốc 1.125 - 1.135 điểm

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Chúng tôi cho rằng sự hoảng loạn vẫn có thể kéo dài thêm một vài phiên tiếp theo, và đây là cơ hội để chúng ta có thể tận dụng để bắt đầu mở vị thế mua thăm dò.

Mặc dù thủng ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm, nhưng sẽ là quá bán theo quan điểm của chúng tôi nếu về mốc 1.125 -1.135 điểm trong tuần tới. Đây là mốc chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhịp hồi và chúng tôi ưu tiên quan điểm mở vị thế mua thăm dò ở mốc này.

Hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Áp lực bán giải chấp kết hợp với quán tính giảm điểm của phiên liền trước khiến cho chỉ số lao dốc mạnh trong phiên và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ mạnh quanh 1.200 điểm.

Với xu hướng giảm điểm đang đóng vai trò chủ đạo trong ngắn hạn, VN-Index đang phải đối mặt với rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 điểm và sâu hơn là 1.130 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

VN-Index lùi về ngưỡng 1.150 điểm

CTCK BIDV – BSC

VN-Index tiếp tục duy trì đà giảm trong cả ngày hôm nay, chính thức giảm dưới ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm, kết phiên giảm 56 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Ngưỡng 1.200 điểm là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên thứ hai 16/5, VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này; hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150 điểm.

Xem thêm: Chứng khoán Mỹ ghi nhận chuỗi tuần giảm điểm dài nhất trong nhiều năm

Hoàng Tuấn (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/5: ACB, VNM, PVT

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 16/5: ACB, VNM, PVT

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 16/5, bao gồm: ACB, VNM, PVT.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/5: ACB, DIG, OCB

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 13/5: ACB, DIG, OCB

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 13/5, bao gồm: ACB, DIG, OCB.
Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới 3%

Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới 3%

Cụ thể, cơ quan này dự kiến tăng trưởng toàn cầu năm nay đạt mức 2,9%, giảm hơn 3% so với tốc độ tăng trưởng năm 2021.
Lợi nhuận ròng của công ty giá trị nhất thế giới tăng hơn 80%

Lợi nhuận ròng của công ty giá trị nhất thế giới tăng hơn 80%

Aramco cho biết, lợi nhuận quý I/2022 đạt mức cao nhất lịch sử kể từ khi công ty chính thức lên sàn niêm yết vào năm 2019.
Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì

Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì

Trước đó, khi lệnh cấm chưa được ban hành, Ấn Độ đã đặt mục tiêu xuất xưởng kỷ lục 10 triệu tấn trong năm nay.
UBCKNN yêu cầu CTCK công bố giao dịch tự doanh

UBCKNN yêu cầu CTCK công bố giao dịch tự doanh

Cụ thể, trong cuộc họp với 23 CTCK và các thành viên thị trường mới đây, UBCKNN đã yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của CTCK. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp