Ngân hàng Thế giới dự báo tích cực đà tăng trưởng GDP của Việt Nam

Thứ hai, 27/06/2022 | 09:51 Theo dõi CFĐT trên

Đại diện WB bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của cơ sở hạ tầng, kinh tế năng động cũng như độ mở của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Mohd Hassan Ahmad, Giám đốc Văn phòng nhóm Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Nam Á. Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng nhau trao đổi về một số điểm nhấn về triển vọng kinh tế của Việt Nam; lộ trình tài trợ của WB trong bối cảnh hiện nay; kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu; các chương trình, dự án mà WB và Việt Nam đang triển khai.

Về phía WB, ông Mohd Hassan Ahmad mong muốn có cơ hội cung cấp cho các cơ quan quản lý của các nước đối tác triển vọng kinh tế trong bối cảnh xung đột Ukraina – Nga; lắng nghe khó khăn, thách thức, quan điểm của các quốc gia đối tác để thúc đẩy mối quan hệ 2 bên.

Đại diện WB cũng bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của cơ sở hạ tầng, kinh tế năng động cũng như độ mở của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Ông cho rằng, sự tăng trưởng của một số chỉ tiêu xuất khẩu chính, cán cân thương mại, lãi suất, tỷ giá, …. sẽ là cơ sở tăng cường thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam mạnh hơn trong thời gian tới đây.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Võ Thành Hưng phát biểu tại buổi làm việc

Theo ông Mohd Hassan Ahmad, một trong những rủi ro chính mà các quốc gia phải đối mặt là triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang có xu hướng bị đình trệ; tình hình lạm phát gia tăng; giá cả hàng hóa tăng cao;… Những yếu tố này sẽ gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện các chuỗi cải cách tài khóa và tiền tệ. 

Về phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng Võ Thành Hưng nhận định trong thời gian tới, các quốc gia trong đó có Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam là kinh tế mở, nên sẽ chịu những tác động nhất định từ những biến động của kinh tế thế giới và khu vực.

Thứ trưởng chia sẻ, Việt Nam cũng đã có những điều chỉnh về chính sách thuế để giảm áp lực của lạm phát như giảm thuế nhập khẩu ngô, đầu tương, ngũ cốc;… Việt Nam cũng đang trong giai đoạn thực hiện chương trình phục hồi phát triển kinh tế trong bối cảnh lạm phát, lãi suất tăng. Đây cũng là những vấn đề khó khăn đối với Việt Nam. “Chúng tôi cũng đã và đang cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, coi đây là yếu tố duy trì mục tiêu tăng trưởng trong trung và dài hạn. Nhìn chung, triển vọng kinh tế Việt Nam có nhiều yếu tố tích cực, là một trong hai nền kinh tế được tổ chức xếp hạng quốc tế S&P nâng hạng tín nhiệm mới đây.”- Thứ trưởng cho biết thêm.

Hoan nghênh WB có sáng kiến dành nguồn lực đảm bảo an ninh quốc phòng cho các nền kinh tế có khả năng chịu thiệt hại do xung đột Nga - Ukraina, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Việt Nam sẽ sớm tiếp cận được nguồn lực, điều kiện về gói hỗ trợ này để có thể trao đổi, thảo luận, xác định nhu cầu.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Giá đồng giảm - một cảnh báo cho rủi ro suy thoái

Giá đồng giảm - một cảnh báo cho rủi ro suy thoái

Từ trước đến nay, một số nhà đầu tư đều coi giá đồng như một yếu tố hỗ trợ cho nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, họ đang tỏ ra lo lắng khi giá kim loại này rơi xuống đáy trong vòng 16 tháng.
Thượng đỉnh G7 đối mặt với bão khủng hoảng toàn cầu

Thượng đỉnh G7 đối mặt với bão khủng hoảng toàn cầu

Nguyên thủ nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển - G7 cùng các quốc gia khách mời ngày hôm nay (26/6), bắt đầu cuộc họp Thượng đỉnh kéo dài trong 3 ngày tại miền Nam nước Đức.
Lạm phát châm ngòi cho làn sóng lao động đòi tăng lương trên toàn cầu

Lạm phát châm ngòi cho làn sóng lao động đòi tăng lương trên toàn cầu

Trong bối cảnh chi phí thực phẩm và nhiên liệu tăng vọt mà tốc độ tăng lương không theo kịp, lạm phát đang làm dấy lên làn sóng phản đối và đình công của công nhân trên khắp thế giới.
Thị trường chứng khoán toàn cầu xuất hiện xu hướng đầu tư mới?

Thị trường chứng khoán toàn cầu xuất hiện xu hướng đầu tư mới?

Một xu hướng đầu tư mới đang dần xuất hiện trên thị trường chứng khoán toàn cầu khi những người tham gia thị trường chuyển trọng tâm đầu tư trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine kéo dài. 
Sẽ đánh thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất

Sẽ đánh thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất

Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII về chính sách đất đai vừa qua đã đề ra giải pháp về mức thuế đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất…
Bất động sản vùng ven: Cung tăng, giá tăng

Bất động sản vùng ven: Cung tăng, giá tăng

Trong bối cảnh hiếm dự án mới, dòng tiền có xu hướng chảy nhiều hơn vào bất động sản vùng ven, tạo nên cuộc đua mới về giá.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp