Hành trình đưa Apple đạt vốn hoá 3.000 tỷ USD minh chứng cho lợi ích của việc bạo chi mua cổ phiếu quỹ

Thứ ba, 04/01/2022 | 19:57 Theo dõi CFĐT trên

Apple làm nên lịch sử vào ngày 3/1 khi trở thành công ty Mỹ đầu tiên chạm tay vào vốn hóa 3.000 tỷ USD trước khi sụt giảm ngay dưới mốc này vào cuối phiên.

CEO Apple Tim Cook tham dự buổi ra mắt “Ted Lasso” mùa thứ hai của Apple tại Trung tâm Thiết kế Thái Bình Dương vào ngày 15/7/2021 ở Tây Hollywood, California
CEO Apple Tim Cook tham dự buổi ra mắt “Ted Lasso” mùa thứ hai của Apple tại Trung tâm Thiết kế Thái Bình Dương. Ảnh: CNBC

Apple bạo chi mua cổ phiếu quỹ

Đà tăng bền bỉ của cổ phiếu Apple cho thấy sức mạnh của chương trình hoàn vốn của công ty. Trong vài năm qua, Apple đã trở thành công ty chi đậm nhất để mua cổ phiếu quỹ trong S&P 500 từ trước đến nay.

Apple bỏ ra 85,5 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của chính mình và 14,5 tỷ USD để trả cổ tức trong năm 2021. Số liệu này vượt qua cả những đại gia khác như Meta (trước là Facebook), Alphabet, Bank of America và Oracle.

Mua lại cổ phiếu quỹ làm tăng giá cổ phiếu của công ty bằng cách làm giảm cung trên thị trường, đồng nghĩa với việc gia tăng lợi nhuận cho cổ đông hiện hữu. Số lượng cổ phiếu giảm làm tăng EPS, thước đo nhiều nhà đầu tư giá trị sử dụng để đánh giá công ty.

Apple bắt đầu trả cổ tức hàng tháng và mua cổ phiếu quỹ từ tháng 3/2012. Kể từ đó và cho đến cuối mùa hè năm ngoái, Apple đã chi hơn 467 tỷ USD để mua lại cổ phiếu, theo S&P Global Market Intelligence. Hãng nghiên cứu này gọi nhà sản xuất iPhone là "tấm gương tiêu biểu nhất" của phong trào mua lại cổ phiếu.

Trên thực tế, kể từ khi Apple lần đầu đạt cột mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD vào tháng 8/2018 đến nay, giá cổ phiếu đã nhảy vọt 252%, trong khi vốn hóa chỉ tăng khoảng 200%. Sự khác biệt này là kết quả của chương trình mua lại cổ phiếu. Số lượng cổ phiếu của Apple đã giảm từ 19,4 tỷ vào cuối tháng 6/2018 xuống khoảng 16,4 tỷ hiện nay, CNBC cho biết.

Nhà đầu tư đang bắt đầu coi Apple là "chỗ trú ẩn an toàn" hay cổ phiếu chất lượng nhờ sự kết hợp giữa dòng tiền lớn và sẵn sàng trả lại tiền cho cổ đông.

Trong lưu ý tháng 12, ông Wamsi Mohan, nhà phân tích của Bank of America Securities viết: "Đợt gia tăng gần đây của giá cổ phiếu Apple một phần có thể là phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về nhu cầu tương đối ổn định, dòng tiền mạnh mẽ và sự hoàn vốn dành cho một cổ phiếu tăng giảm khá đồng thuận với thị trường chứng khoán Mỹ".

Apple có thể tiếp tục chi lớn cho chương trình mua cổ phiếu quỹ?

Dòng tiền khổng lồ của Apple là lý do nhà đầu tư tin công ty có thể tiếp tục chi lớn cho chương trình mua cổ phiếu quỹ cùng lúc với mở rộng nguồn nhân lực và đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Apple báo cáo dòng tiền 104 tỷ USD trong 2021. Để so sánh, những gã khổng lồ công nghệ khác như Microsoft và Alphabet lần lượt có dòng tiền 77 và 65 tỷ USD trong năm tài khóa gần nhất.

Tháng 12/2017, với sự ra đời của một luật thuế cho phép Apple chuyển hầu hết tiền từ nước ngoài về Mỹ, Apple thông báo từ bỏ việc duy trì lượng tiền mặt khổng lồ và dự định hoàn trả lại cho nhà đầu tư theo thời gian.

Tốc độ mua cổ phiếu quỹ của công ty ngay lập tức gia tăng, từ 33 tỷ USD trong năm 2017 lên 73 tỷ USD vào 2018. Vào tháng 10/2021, CFO Luca Maestri cho biết Apple có 66 tỷ USD tiền mặt ròng, giảm mạnh so với con số 163 tỷ USD khi quyết định trên được công bố.

Vào tháng 11/2021, nhà phân tích Toni Sacconaghi dự đoán Apple có thể tiếp tục mua lại 3-4% cổ phiếu đang lưu hành cho đến năm 2026 mà không làm tăng thêm nợ ròng. Trong những năm gần đây, Apple đã đi vay để thực hiện chương trình hoàn vốn nhưng chi tiêu của công ty được bù đắp bởi lượng tiền lớn.

Apple thường cập nhật cho các nhà đầu tư về kế hoạch trả lại cổ đông của mình vào tháng 4 cùng với kết quả tài chính quý 2. Các nhà phân tích của Citi kỳ vọng Apple sẽ công bố khoản mua lại trị giá 90 tỷ USD khác và tăng 10% cổ tức.

T.T (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu Evergrande bị đình chỉ giao dịch trong ngày đầu năm 2022

Cổ phiếu Evergrande bị đình chỉ giao dịch trong ngày đầu năm 2022

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Evergrande cho biết cổ phiếu của công ty đã bị đình chỉ giao dịch và công ty này sẽ sớm công bố lý do cụ thể. Diễn biến này càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại Evergrande và ngành bất động sản Trung Quốc nói chung ngay trong ngày giao dịch đầu tiên của năm mới.
Doanh nghiệp lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2022

Doanh nghiệp lạc quan về tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2022

Tổng số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường trong năm 2021 đạt gần 160 nghìn doanh nghiệp, giảm 10,7% so với năm 2020; 119,8 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 17,8%, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp thành lập dưới 5 năm, quy mô vốn nhỏ.
Tesla thiết lập kỷ lục mới về doanh số, Elon Musk ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD

Tesla thiết lập kỷ lục mới về doanh số, Elon Musk ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD

Mới đây, Tesla vừa công bố báo cáo sản xuất và giao xe được 308.600 chiếc trong quý 4/2021, thiết lập kỷ lục mới vượt xa dự báo trước đó của giới phân tích.
Lập đoàn kiểm tra vụ người dân bị ‘ép xét nghiệm' trước khi tiêm vaccine

Lập đoàn kiểm tra vụ người dân bị ‘ép xét nghiệm' trước khi tiêm vaccine

Thị xã Tân Uyên lập đoàn kiểm tra Trạm y tế lưu động do có thông tin thu phí tiêm vaccine của doanh nghiệp và “ép” người dân xét nghiệm COVID-19 trước khi tiêm.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/1: Tích lũy quanh vùng 1.500 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 5/1: Tích lũy quanh vùng 1.500 điểm

Phiên hôm nay có 17/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Viễn thông có mức tăng gần 10%. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên tới, thị trường có thể sẽ tích lũy quanh vùng 1.500 điểm để lấy lại cân bằng sau cú nhảy vọt hôm nay.
Đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản

Đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản

Ủy ban Kinh tế cho biết, có ý kiến đề nghị tăng thuế đối với giao dịch chứng khoán, bất động sản, kinh doanh nền tảng kỹ thuật số, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số hàng hạn chế tiêu dùng.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp