Tesla thiết lập kỷ lục mới về doanh số, Elon Musk ‘bỏ túi’ hàng trăm tỷ USD

Thứ hai, 03/01/2022 | 10:38 Theo dõi CFĐT trên

Mới đây, Tesla vừa công bố báo cáo sản xuất và giao xe được 308.600 chiếc trong quý 4/2021, thiết lập kỷ lục mới vượt xa dự báo trước đó của giới phân tích.

Tesla
Một chiếc xe Tesla

Trong quý cuối cùng của năm 2021, hãng xe điện Mỹ sản xuất được 305.840 xe – mức cao chưa từng thấy trong lịch sử công ty. Kỷ lục trước đó về số xe được giao của Tesla được thiết lập trong quý 3, khi hãng này giao được 241.300 xe. Cả năm 2021, Tesla giao được 936.172 xe, tăng 87% so với năm 2020.

Theo dữ liệu từ FactSet, giới phân tích ở Phố Wall kỳ vọng Tesla giao được 267.000 xe trong quý 4 và 897.000 xe trong cả năm 2021.

Lượng xe được giao là dữ liệu được xem là gần sát nhất về doanh số của Tesla. Thay vì công bố số xe bán được như các hãng xe khác, Tesla chỉ báo cáo con số về số xe mà hãng giao được cho khách hàng.

Khi đưa ra dữ liệu này, Tesla gộp số xe Model S và X – hai mẫu đắt tiền hơn, và gộp số xe Model 3 và Y – hai mẫu có mức giá mềm hơn. Tesla cũng không đưa ra các con số cụ thể về lượng xe được giao và sản lượng của từng mẫu xe tại các thị trường cụ thể.

Theo những gì được công bố, mẫu sedan hạng sang Model S và chiếc SUV có cửa hình cánh chim Model X chỉ chiếm chưa đầy 3% tổng số xe được hãng giao cho khách hàng trong năm 2021. Hai mẫu Model 3 và Model Y có 296.850 xe được giao trong quý 4, và 911.208 xe được giao cả năm.

Tesla sản xuất các mẫu Model 3 và Model Y tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải, Trung Quốc và ở Fremont, California Mỹ. Hai mẫu Model X và Model S chỉ được sản xuất ở Fremont.

Nguồn cung chip khan hiếm không thể tiếp tục “cản bước” Tesla

tesla (

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Tesla mới đây, CEO Elon Musk phàn nàn rằng trong năm 2021, hãng đã phải đối mặt với quá nhiều khó khăn về chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện trong ngành công nghiệp ô tô đã dẫn tới việc Tesla bị thiếu hụt nặng nguồn cung chip và nhiều linh kiện khác.

Dù vậy, Tesla vẫn tăng được gần gấp đôi lượng xe giao cho khách hàng, bằng cách đẩy mạnh sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải và điều chỉnh một số yếu tố kỹ thuật đối với các mẫu xe sản xuất ở Fremont, sao cho không còn phải dùng tới một số linh kiện.

Trong đó, hồi tháng 5, Tesla tuyên bố sẽ loại bỏ cảm ứng radar khỏi Model 3 và Model Y dành cho thị trường Bắc Mỹ. Những mẫu xe này hiện chỉ còn trang bị hệ thống dựa trên camera để đáp ứng các tính năng hỗ trợ lái, như kiểm soát hành trình tuỳ tình hình giao thông hay tự động đi đúng làn.

Dù sao, năm 2021 vẫn là một năm rực rỡ của Tesla, khi hãng này trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới vượt mốc vốn hoá 1 nghìn tỷ USD. Cả năm, cổ phiếu Tesla tăng gần 50%.

Nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh, Musk đã vượt qua nhà sáng lập Jeff Bezos của “đế chế” thương mại điện tử Amazon để trở thành người giàu nhất thế giới. Khối tài sản ròng cá nhân của ông Musk tăng thêm 114 tỷ USD trong năm vừa qua, đạt 270 tỷ USD – theo dữ liệu xếp hạng 500 người giàu nhất hành tinh Bloomberg Billionaires Index.

Triển vọng ngành trong tương lai

Triển vọng ngành trong tương lai
Triển vọng ngành trong tương lai

Musk từng nói ông muốn doanh số của Tesla đạt 20 triệu xe mỗi năm trong vòng 9 năm tới đây. Nhằm mục tiêu này, Tesla dự kiến bắt đầu sản xuất mẫu crossover Model Y tại một nhà máy mới ở Austin, Texas, Mỹ trong năm nay. Tiếp đó, hãng dự kiến mở một nhà máy mới ở Brandenburg, Đức.

Tuy nhiên, Tesla đã hoãn kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu bán tải điện Cybertruck tới năm 2023. Hãng hiện đang nghiên cứu phát triển mẫu Semi và nâng cấp một mẫu xe cũ là Roadster.

Tesla hiện đang ở “ngôi vương” về doanh số ô tô điện tại Mỹ và nhiều thị trường khác trên thế giới. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo thị phần của Tesla trên toàn cầu có thể suy giảm trong những năm tới, bởi các đối thủ cạnh tranh cũng đang đầu tư mạnh để phát triển xe điện.

Chẳng hạn, hãng Toyota mới đây tuyên bố sẽ rót 35 tỷ USD để sản xuất xe điện trong thời gian đến 2030. Rivian cũng đã bắt đầu giao các sản phẩm xe bán tải và SUV chạy điện. Hãng Ford dừng nhận đặt trước mẫu bán tải điện F-150 sau khi nhận được 200.000 đơn hàng.

Dù vậy, doanh số của Tesla được nhận định sẽ tiếp tục tăng, cùng với nhu cầu ô tô điện trên toàn cầu, một phần do việc nhiều quốc gia thắt chặt quy định về bảo vệ môi trường.

Với tham vọng cắt giảm ô nhiễm không khí do khí thải xe cộ, nhiều bang ở Mỹ như California và New York đang học theo chính sách của nhiều quốc gia và thành phố ở châu Âu, đặt ra thời hạn để cấm phần lớn xe chạy động cơ đốt trong.

Theo dự báo của Alix Partners, đến 2030, khoảng 24% số ô tô mới được bán ra trên toàn cầu hàng năm có thể sẽ là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Chiến lược 'Zero Covid' kéo dài khiến 4,37 triệu doanh nghiệp Trung Quốc phải đóng cửa

Chiến lược 'Zero Covid' kéo dài khiến 4,37 triệu doanh nghiệp Trung Quốc phải đóng cửa

Khoảng 4,37 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc đã phải đóng cửa vĩnh viễn và chỉ có 1,32 triệu công ty mới mở trong 11 tháng đầu năm 2021.
Tesla thu hồi hơn 475.000 xe ô tô vì các vấn đề an toàn

Tesla thu hồi hơn 475.000 xe ô tô vì các vấn đề an toàn

Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ, Tesla đang thu hồi hơn 475.000 xe điện Model 3 và Model S để giải quyết các vấn đề về camera chiếu hậu và cốp xe.
Cổ phiếu Evergrande giảm mạnh sau khi quá hạn trả lãi trái phiếu

Cổ phiếu Evergrande giảm mạnh sau khi quá hạn trả lãi trái phiếu

Evergrande, 19 tỷ trái phiếu quốc tế của Evergrande đang trong tình trạng vi phạm chéo (Cross-default) sau khi công ty này đã quá thời hạn thanh toán trái phiếu trước đó trong tháng này.
Xe khách chở hàng chục lao động về quê nghỉ Tết gặp nạn

Xe khách chở hàng chục lao động về quê nghỉ Tết gặp nạn

Do đường quanh co, độ dốc lớn, xe khách chở 31 người lao động về quê nghỉ Tết bất ngờ đâm vào vách núi, khiến 3 người bị thương.
Bổ sung 102 tỷ hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách phát triển thủy sản

Bổ sung 102 tỷ hỗ trợ kinh phí thực hiện chính sách phát triển thủy sản

Chính phủ quyết định bổ sung có mục tiêu số tiền 102.064 triệu đồng từ nguồn kinh phí thực hiện chính sách phát triển thủy sản…
2022: Thị trường bất động sản tiếp tục thiếu hụt nguồn cung

2022: Thị trường bất động sản tiếp tục thiếu hụt nguồn cung

Trong năm 2022, thị trường bất động Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, có những thách thức đã trở thành vấn đề nan giải của thị trường. Thị trường cũng định hình những xu hướng mang tính chất hệ quả của đại dịch Covid-19.
GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng xanh SM Platform

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Lazada Việt Nam chính thức mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn”

Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

VNPT eContract: Giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.
Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Apple sẽ không phát hành bất kỳ máy tính bảng nào vào ngày 26/3

Một báo cáo từ China Times vào đầu tuần này cho biết, Apple sẽ phát hành các mẫu iPad mới vào ngày 26 tháng 3.
Cafe Khởi nghiệp