Giá vàng bật tăng trở lại do áp lực lạm phát

Chủ nhật, 16/01/2022 | 13:25 Theo dõi CFĐT trên

Theo thống kê, tính chung cả tuần qua, giá vàng thế giới đã tăng 1,1%, sau khi giảm 1,7% trong tuần kết thúc vào ngày 7/1. Trước đó, giá vàng đã ghi nhận bốn tuần tăng giá liên tiếp.

Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã liên tục biến động theo xu hướng đi lên do đồng USD suy yếu. Cùng với đó, kim loại quý còn được hỗ trợ từ số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã giảm 1,9% trong tháng 12/2021, và một chỉ số về niềm tin tiêu dùng của nước này cũng giảm từ 70,6 điểm tháng 12/2021 xuống 68,8 điểm trong tháng Một. Lạm phát tại Mỹ cũng đang là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Theo đó, khởi động phiên làm việc đầu tuần ngày (10/1), giá vàng thế giới đi xuống dưới sức ép từ đồng USD mạnh và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm, giữa lúc giới đầu tư đang tập trung vào dữ liệu lạm phát của Mỹ.

Theo các chuyên gia kinh tế, giá vàng trong phiên đầu năm mới diễn biến không mấy tích cực sau khi biên bản cuộc họp tháng 12/2021 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được công bố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở hai phiên tiếp theo trong tuần, giá vàng đã đảo chiều tăng mạnh và vượt qua mốc 1.800 USD/ounce dưới tác động từ tình hình lạm phát cao, khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ tăng với khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng Ba. Theo đó, những đồn đoán Mỹ có thể 4 lần tăng lãi suất trong năm 2022, từ đó nhiều người lo ngại lạm phát tại Mỹ tiếp tục đi lên, buộc Mỹ sớm tăng lãi suất cơ bản. Có lẽ các thông tin này đã thúc đẩy không ít nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vào vàng để phòng ngừa rủi ro có thể đến từ lạm phát.

Tuy nhiên, vào hai ngày cuối tuần, giá vàng lại giảm giá nhẹ do đồng đô la Mỹ mạnh lên. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, những đồn đoán về một đợt tăng lãi suất của Fed đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, từ đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Như vậy, tính chung cả tuần qua, giá vàng thế giới tăng 1,1%, sau khi giảm 1,7% trong tuần kết thúc vào cuối tuần trước (ngày 7/1). Trước đó, giá vàng đã ghi nhận bốn tuần tăng giá liên tiếp.

Tại thị trường trong nước, theo xu hướng biến động của thế giới, giá vàng SJC cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh và hiện đang giữ ở mức cao gần 62 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, sáng nay (16/1), giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra là 61,72 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 60,95 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra là 61,6 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, giá vàng trong nước đang biến động thất thường. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Ông Bob Haberkorn - nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures chia sẻ, chứng khoán có khả năng giúp vàng tăng cao hơn trong tuần tới. ‘Vàng có cơ hội bứt phá cao hơn vào tuần tới. Chứng khoán sẽ mạnh hơn một chút và điều đó sẽ đẩy vàng tăng trở lại qua mốc 1.830 USD/ounce’, ông Haberkorn nhận định.

Trong khi đó, đưa ra nhận định về giá vàng tuần tới, đa số chuyên gia và nhà đầu tư đều có niềm tin vàng sẽ tiếp tục đi lên. Cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần tới đã thu hút được 16 nhà phân tích trên Phố Wall tham gia. Theo đó, kết quả có 9 người, tương đương 58% dự báo vàng sẽ tăng; Còn 4 người, chiếm 25% cho rằng kim loại quý đi ngang và 3 ý kiến cuối cùng nghĩ ngược lại là giá vàng sẽ sụt giảm. Còn cuộc khảo sát trực tuyến Main Street có 928 nhà đầu tư tham gia cho thấy có 529 người, tương ứng 57% tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong khi đó, có 225 nhà đầu tư khác, chiếm 24% đưa ra ý kiến ngược lại và 174 phiếu, chiếm 19% bảo vệ xu hướng đi ngang của kim loại quý.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Chủ tịch ECB kỳ vọng lạm phát tại Eurozone sẽ giảm dần trong năm nay

Chủ tịch ECB kỳ vọng lạm phát tại Eurozone sẽ giảm dần trong năm nay

Lạm phát khu vực đồng Euro sẽ giảm từ mức cao kỷ lục trong năm 2022 và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẵn sàng thực hiện bất kỳ biện pháp nào cần thiết để hạ mức mục tiêu xuống 2%, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết hôm 14/1.
Mức lương khi ký lại hợp đồng được hưởng như thế nào?

Mức lương khi ký lại hợp đồng được hưởng như thế nào?

Mức lương khi ký lại hợp đồng không thấp hơn mức lương hiện hưởng - Vụ Công chức - Viên chức, Bộ Nội vụ cho biết khi trả lời câu hỏi của công dân.
Chấp phiếu ngân hàng là gì? Rủi ro tín dụng chấp phiếu ngân hàng cần biết

Chấp phiếu ngân hàng là gì? Rủi ro tín dụng chấp phiếu ngân hàng cần biết

Chấp phiếu ngân hàng (tiếng Anh: Banker's Acceptances) là các hối phiếu kỳ hạn do các công ty ký phát và được ngân hàng đảm bảo thanh toán bằng cách đóng dấu "đã chấp nhận" lên tờ hối phiếu.
Các nhà đầu tư đang đổ hàng triệu USD cho đất ảo trong metaverse

Các nhà đầu tư đang đổ hàng triệu USD cho đất ảo trong metaverse

Bất động sản trong thế giới ảo, còn được gọi là metaverse, đôi khi có giá lên tới hàng triệu USD. Nhưng ngay cả những người ủng hộ cũng cảnh báo các nhà đầu tư rằng đây là một hoạt động kinh doanh chứa đầy rủi ro.
Để công ty của Cường 'đô la' xây dựng chui, Chánh Thanh tra Xây dựng bị kiểm điểm

Để công ty của Cường 'đô la' xây dựng chui, Chánh Thanh tra Xây dựng bị kiểm điểm

Việc để Công ty Cổ phần C-Holdings tái phạm xây dựng không phép tại dự án C-River View có trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương và người đứng đầu đơn vị này đã bị kiểm điểm.
TP HCM kiến nghị Bộ Xây dựng gỡ 'điểm nghẽn' trong cải tạo, xây dựng chung cư cũ

TP HCM kiến nghị Bộ Xây dựng gỡ "điểm nghẽn" trong cải tạo, xây dựng chung cư cũ

UBND TP HCM cho biết trong quá trình cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ , thành phố gặp một số khó khăn, vướng mắc cần xin ý kiến của Bộ Xây dựng.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp