Giá thịt lợn tăng, đe dọa mục tiêu lạm phát của Trung Quốc

Thứ năm, 07/07/2022 | 17:25 Theo dõi CFĐT trên

Trung Quốc hiện là quốc gia “ngoài lề” trong cuộc chiến chống lạm phát đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Tuy nhiên, giá thịt lợn tăng cao tại nước này có thể làm đảo ngược tình thế.

Giá thịt lợn tăng, đe dọa mục tiêu lạm phát của Trung Quốc
Giá thịt lợn tăng, đe dọa mục tiêu lạm phát của Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã ngay lập tức khởi động chiến dịch nhằm kiềm chế thị trường thịt lợn - một mặt hàng mang tính quyết định trong mục tiêu chống lạm phát của quốc gia này.

Giá lợn hơi trên sàn giao dịch Đại Liên ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong vòng 1 năm qua, trong khi giá lợn bán buôn đã chạm mức đỉnh của 6 tháng gần đây.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh đang nỗ lực hạ giá nhiều loại hàng hóa trong hơn 1 năm trở lại đây khi dịch bệnh Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu chủ chốt như đồng và than.

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, đà tăng của giá thịt lợn dường như mới chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng tại Trung Quốc, cụ thể sẽ vượt trên ngưỡng mục tiêu 3% của Ngân hàng Trung ương.

Được biết, quan chức Trung Quốc không còn xa lạ gì với những lần cố gắng “chế ngự” thị trường thịt lợn nhằm kiểm soát xu hướng tăng giá của mặt hàng này trong nhiều năm gần đây, đặc biệt từ thời điểm dịch tả lợn châu Phi bùng nổ.

Cụ thể, họ sẽ làm việc, tương tác trực tiếp với nông dân về việc quản lý số lượng đàn nhằm khuyến khích các ngân hàng hỗ trợ cho vay đối với các hộ chăn nuôi và “giải phóng” thịt lợn khỏi kho dự trữ quốc gia.

Thế nhưng, động thái trên sẽ khiến họ phải đối mặt với một “thế lực” to lớn.

Ông Lin Guofa, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Tập đoàn Nông nghiệp Bric cho biết: “Khi mọi người tin rằng giá sẽ tăng, họ có xu hướng tích trữ và lúc này, mọi thứ có thể vượt khỏi tầm kiểm soát. Tuy nhiên, một khi kỳ vọng đảo ngược, giá cũng có thể giảm sâu hơn”.

Xem thêm: VNDirect: Năm 2022 tiếp tục là một năm thách thức với thị trường thịt Việt Nam

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thịt lợn đắt hơn là một lực cản rõ ràng đối với ngân sách hộ gia đình vốn đã eo hẹp bởi các chính sách phòng, chống Covid của Chính phủ, ảnh hưởng rộng rãi đến nền kinh tế.

Ngoài tác động trực tiếp đó, thịt lợn chính là mặt hàng thực phẩm lớn nhất trong chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc, điều này làm gia tăng áp lực giá cả nói chung.

Tính đến tháng 5, giá thịt lợn trong rổ hàng hóa CPI vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không tính tới thịt lợn, giá tiêu dùng sẽ tăng 2,4% thay vì 2,1%. Nhưng, tình thế có thể thay đổi nếu giá thịt lợn thay đổi.

Trong một lưu ý vào tuần trước, Goldman Sachs đã cùng các nhà kinh tế khác dự đoán giá thịt lợn có thể đẩy tăng trưởng giá tiêu dùng lên trên mục tiêu 3%, khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khó tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng.

Tương tự như nhiều mặt hàng khác, yếu tố thúc đẩy giá thịt lợn tăng cao là vấn đề cung - cầu. Nguồn cung heo con hiện đang thiếu hụt sau khi giá lợn giảm mạnh năm 2021. 

Số lượng heo nái đã giảm từ cuối quý III/2021 đến cuối tháng 3/2022 và với thời gian quá trình phối giống, thai nghén, sinh sản và giết mổ kéo dài khoảng 10 tháng, kéo theo tình trạng thiếu hụt thịt lợn tươi hiện đang bắt đầu trở nên rõ ràng. 

Chi phí ăn nuôi là một yếu tố ảnh hưởng đến số lượng đàn lợn, và hiện đang là một nguyên nhân đáng lo ngại. 

Tỷ số giá thịt lợn trên giá ngô thấp hơn, đồng nghĩa với lợi nhuận trên mỗi đầu lợn giảm xuống, do đó, người chăn nuôi mất dần động lực gia tăng sản lượng.

Theo Citic Securities, điểm hòa vốn là giá lợn hơi cao gấp sáu lần giá ngô, một loại thức ăn chăn nuôi quan trọng. Nhưng tỷ lệ này đã giảm xuống trong 4 tháng liên tiếp và chạm mức thấp nhất vào tháng 3 trong vòng ít nhất 2 năm qua.

Do đó, Chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch mua 160.000 tấn vào tháng 6, nhưng chỉ hoàn thành được một phần nhỏ trong số đó. 

Xem thêm: Người dân Trung Quốc đổ tiền vào gửi tiết kiệm

Hoàng Tuấn (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Lan sẽ lưu trữ đủ lượng khí đốt cho mùa đông năm nay

Hà Lan sẽ lưu trữ đủ lượng khí đốt cho mùa đông năm nay

Bộ trưởng Chính sách Khí hậu và Năng lượng Hà Lan vừa thông báo rằng, cơ sở lưu trữ khí đốt quan trọng của Hà Lan, Bergermeer sẽ được lấp đầy ít nhất 68% vào đầu mùa đông năm nay nhờ sự thỏa thuận với 15 doanh nghiệp liên quan. Theo đó, Hà Lan sẽ đáp ứng các yêu cầu của châu Âu về lượng khí đốt dự trữ.
Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất điều chỉnh chính sách thuế đối với xăng dầu

Hiện nay, Bộ Tài chính đang khẩn trương tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương về dự án Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi để trình Chính phủ (trong tháng 8/2022).
Nga cần 1 thập kỷ để nâng mức xuất khẩu khí đốt sang châu Á bằng EU

Nga cần 1 thập kỷ để nâng mức xuất khẩu khí đốt sang châu Á bằng EU

Năm 2021, Nga xuất khẩu 32 tỷ m3 khí đốt tự nhiên sang châu Á, trong đó có 10 tỷ m3 xuất khẩu qua đường ống Sức mạnh Siberia sang Trung Quốc, trong khi lượng khí đốt xuất sang EU là 155 tỷ m3.
Chứng khoán châu Á phần lớn bật tăng

Chứng khoán châu Á phần lớn bật tăng

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương hầu hết tăng cao hơn trong phiên giao dịch hôm nay (7/7) khi các nhà đầu tư theo dõi phản ứng thị trường đối với biên bản cuộc họp mới nhất của Fed.
Sàn giao dịch tiền số Voyager Digital đệ đơn xin phá sản

Sàn giao dịch tiền số Voyager Digital đệ đơn xin phá sản

Công ty môi giới tiền điện tử Voyager Digital mới đây đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 lên Tòa án quận Nam New York, trở thành doanh nghiệp tiếp theo bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn trên thị trường tiền số.
Bỏ trống vị trí Chủ tịch Kiểm toán, IDI bị lãnh án phạt

Bỏ trống vị trí Chủ tịch Kiểm toán, IDI bị lãnh án phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ngày 4/7 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I (HOSE: IDI).
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp