ECB: Căng thẳng tại Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Eurozone

Thứ bảy, 26/02/2022 | 12:58 Theo dõi CFĐT trên

Nguồn thạo tin cho hay, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu Philip Lane cho rằng căng thẳng tại Ukraine có thể làm giảm sản lượng kinh tế của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) từ 0,3-0,4% trong năm nay.

ECB: Căng thẳng tại Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Eurozone - Ảnh minh họa
ECB: Căng thẳng tại Ukraine có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế Eurozone - Ảnh minh họa

Đây là "kịch bản trung bình" được Lane đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Thống đốc ở Paris vào hôm 24/2.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài giờ sau khi căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng mạnh, khiến ECB phải tìm cách xác định cuộc khủng hoảng có thể ảnh hưởng ra sao đến kế hoạch rút bớt các biện pháp kích thích tiền tệ.

Lane cũng đưa ra một “kịch bản nghiêm trọng” khi GDP của Eurozone giảm gần 1%, bên cạnh một “kịch bản nhẹ” khi các sự kiện ở Ukraine không có tác động đến khối này, một điều được coi là khó xảy ra trong thời điểm hiện tại.

Hai nguồn tin mô tả các ước tính này đều "rất sơ bộ" và một nguồn tin thứ ba cho biết chúng chủ yếu dựa trên giá cả trên thị trường hàng hóa.

Tuy nhiên, tất cả các nguồn tin đều cho biết Lane sẽ đưa ra những dự báo cụ thể hơn tại cuộc họp chính sách vào ngày 10/3 của ECB.

Trong cuộc họp này, ECB dự kiến sẽ quyết định tương lai của Chương trình Mua sắm Tài sản (APP) đã kéo dài khá lâu của mình. Trước đó, ECB đã cho biết họ sẽ ngừng mua trái phiếu mới theo chương trình hỗ trợ khẩn cấp trong đại dịch kể từ sau tháng 3/2022.

Chuyên gia Lane không đưa ra dự báo lạm phát mới cho khu vực Eurozone, nhưng ông đã nói tại cuộc họp hôm thứ Năm rằng sẽ có sự gia tăng đáng kể trong dự báo năm 2022. 

Đồng thời, ông ám chỉ rằng các ước tính vào cuối thời kỳ dự báo của ECB (vào năm 2024) vẫn có thể thấp hơn mục tiêu 2% do ngân hàng này đề ra.

Dự báo lạm phát và tăng trưởng sẽ rất quan trọng để xác định xem ECB có thể thu hẹp APP, mở đường cho đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn một thập kỷ.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp Yannis Stournaras, một người có chính sách nổi tiếng với việc ủng hộ lãi suất thấp hơn, nói với Reuters rằng ECB nên tiếp tục mua trái phiếu ít nhất cho đến cuối năm nay để giảm bớt ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngay cả đồng nghiệp người Áo Robert Holzmann của ông cũng cho biết các sự kiện ở Ukraine có thể trì hoãn việc ECB thoát khỏi các biện pháp kích thích.

Lạm phát ở khu vực Eurozone đã ở mức đặc biệt cao trong giai đoạn gần đây và chạm mức kỷ lục 5,1% trong tháng 1/2022. Nhiều nhà kinh tế nhận định giá năng lượng và lương thực tăng do cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ thúc đẩy con số trên tăng hơn nữa.

T.T (Theo Reuters)
Theo VnMedia.vn Copy
Phố Wall khởi sắc, khép lại tuần giao dịch đầy biến động

Phố Wall khởi sắc, khép lại tuần giao dịch đầy biến động

Thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên giao dịch ngày hôm qua và khép lại một tuần giao dịch đầy biến động.
Giá vàng trong nước tiếp tục giảm sâu theo thế giới

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm sâu theo thế giới

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ đà đi xuống của thế giới, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm khoảng 600 nghìn đồng/lượng ngay từ lúc mở cửa phiên làm việc sáng nay (26/2). Hiện giá SJC bán ra vẫn duy trì ở mức gần 66 triệu đồng/lượng.
Thị trường dần 'hụt hơi' sau nhiều lần cố gắng đạt 1.510 điểm.

Thị trường dần "hụt hơi" sau nhiều lần cố gắng đạt 1.510 điểm.

Thị trường đã đuối sức về cuối phiên và không giữ được mốc tâm lý 1.500 điểm. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu dầu khí sau đợt tăng nóng đã quay đầu điều chỉnh.
Khởi công dự án du lịch tỷ USD tại Ninh Thuận

Khởi công dự án du lịch tỷ USD tại Ninh Thuận

Khu du lịch Cap Padaran Mũi Dinh có tổng mức đầu tư trên 1 tỷ USD vừa khởi công ngày 25/2. Dự án do Tập đoàn F.I.T và Tập đoàn Crystal Bay làm chủ đầu tư.
Giới tỷ phú Nga hứng chịu thiệt hại nặng, bị 'xóa sổ' gần 90 tỷ USD

Giới tỷ phú Nga hứng chịu thiệt hại nặng, bị "xóa sổ" gần 90 tỷ USD

Giới tỷ phú Nga chịu thiệt hại sớm nhất trong ngày đầu Nga đưa quân sang Ukraine, với gần 39 tỷ USD bị xóa sổ trong ngày khi chứng khoán Nga giảm 50% và đồng rúp xuống mức thấp kỷ lục.
ThinkZone công bố Quỹ đầu tư Startup công nghệ lên tới 60 triệu USD

ThinkZone công bố Quỹ đầu tư Startup công nghệ lên tới 60 triệu USD

Quỹ ThinkZone II được sáng lập bởi ThinkZone Ventures, là Quỹ đầu tư khởi nghiệp nội địa có quy mô lớn nhất Việt Nam do các tập đoàn, các doanh nhân Việt Nam góp vốn gồm IPA Investments Corporation, Phú Thái Holdings, Stavian Group cùng các nhà đầu tư khác.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp