Dư nợ margin đạt 112,1 nghìn tỷ, đã chạm trần?

Thứ bảy, 05/06/2021 | 07:50 Theo dõi CFĐT trên

Thống kê chính thức từ UBCKNN, tính tới ngày 31/5/2021, dư nợ margin toàn thị trường đã đạt 112,1 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2 nghìn tỷ đồng so với cuối năm ngoái, tương đương tăng 39%. Một số công ty chứng khoán đã chạm trần margin.

Dư nợ margin đạt 112,1 nghìn tỷ, đã chạm trần?
Dư nợ margin đạt 112,1 nghìn tỷ, đã chạm trần?

Dư nợ margin liên tục tăng

Trả lời tạp chí điện tử Nhà đầu tư, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho hay, trong tháng 5 thị trường cổ phiếu đã có sự bứt phá mạnh mẽ, đạt mức cao kỷ lục về cả chỉ số, quy mô và thanh khoản.

Theo đó, tính đến ngày 31/5/2021, chỉ số VN-Index đạt 1.328,05 điểm, tăng 7,2% so với cuối tháng trước và tăng 20,3% so với cuối năm 2020. Chỉ số HNX-Index đóng cửa ở mức 317,85 điểm, tăng 12,8% so với cuối tháng trước và tăng 56,5% so với cuối năm 2020.

Về quy mô giao dịch, trong tháng 5/2021, giá trị giao dịch bình quân đạt 26.178 tỷ đồng/phiên, tăng 16% so với tháng kế trước. Tính chung từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch bình quân đạt 21.214 tỷ đồng/phiên, tăng 185,9% so với bình quân năm trước.

Tính đến cuối tháng 5/2021, mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 6.440 nghìn tỷ đồng, tăng 21,7% so với cuối năm 2020, tương đương 102,3% GDP.  

TTCK hấp dẫn đã thu hút sự tham gia mạnh mẽ của nhà đầu tư mới. Trong tháng 5, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 113.674 tài khoản chứng khoán – đây là con số mở mới kỷ lục từ trước tới nay.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 480.490 tài khoản chứng khoán, vượt 20% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020. Tới cuối tháng 5, số tài khoản chứng khoán trên thị trường Việt Nam ở mức hơn 3,25 triệu tài khoản, tương đương 3,2% tổng dân số.

Về dòng tiền cho vay ký quỹ (margin), thống kê chính thức từ UBCKNN, tính tới ngày 31/5/2021, dư nợ margin toàn thị trường đã đạt 112,1 nghìn tỷ đồng, tăng 31,2 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2020 (tương đương tăng 39%). So với cuối quý I/2021, mức tăng dư nợ margin là 10,7 nghìn tỷ đồng.

“Dư nợ margin vẫn trong khả năng kiểm soát”

Dẫn lời VnEconomy, Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết: "Chúng tôi cho rằng, mặc dù dư nợ margin vẫn trong khả năng kiểm soát, tuy nhiên, việc con số này tăng liên tục và dự báo sẽ còn tăng nữa thì đúng là cần tăng cường thanh tra, giám sát để đảm bảo việc cho vay margin là đúng pháp luật, an toàn cho CTCK và an toàn bền vững cho dòng tiền trên TTCK".

Thanh khoản của TTCK Việt Nam liên tiếp lập kỷ lục trong thời gian qua. Đến thời điểm này, thị trường không còn quá bất ngờ với những phiên thanh khoản “tỷ USD”.

Theo UBCKNN, dòng tiền vào TTCK bằng nhiều kênh khác nhau, và chủ yếu đến từ dòng tiền của nhà đầu tư trong nước. Kỳ vọng tăng trưởng kinh tế vĩ mô, công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, mặt bằng lãi suất thấp, nhiều kênh đầu tư kém hấp dẫn hơn,… là những nguyên nhân chính giúp dòng tiền tìm đến với TTCK thời gian qua. Chính vì thế, dòng tiền vào TTCK gia tăng không chỉ đến dòng tiền margin.

Thời gian gần đây, một số CTCK đã có dấu hiệu cho vay margin chạm trần (không gấp 2 lần vốn chủ sở hữu). Việc thị trường tăng trưởng mạnh nên dư nợ margin tăng, theo ông Sơn, cũng là điều dễ lý giải. Nhiều CTCK cũng đã chủ động và đang triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ, phát hành tăng vốn để có nguồn phục vụ như cầu cho vay thời gian tới.

Trên thực tế, ngày 28/5/2021, UBCKNN cũng đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán để rà roát, củng cố hoạt động trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu các công ty chứng khoán tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, tăng cường công nghệ thông tin, làm trực tuyến, chủ động phương án kinh doanh để đảm bảo cung cấp dịch vụ thông suốt trong mọi tình huống.

Đặc biệt, tại văn bản này, UBCKNN đã yêu cầu các công ty chứng khoán tuyệt đối “thượng tôn pháp luật”, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật chứng khoán và các quy định pháp luật liên quan.

Trong thời gian tới, UBCKNN sẽ tăng cường giám sát từ xa, kiểm tra, thanh tra trực tiếp, trong đó sẽ bao gồm các công tác huy động vốn, cho vay ký quỹ, cũng như việc đảm bảo an toàn các chỉ tiêu tài chính của các công ty chứng khoán. Trong trường hợp phát hiện hành vi sai phạm, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm, đảm bảo tính kỷ cương và kỷ luật thị trường.

Hoàng Anh
Theo VnMedia.vn Copy
Dư nợ cho vay margin lên mức 101,4 nghìn tỷ, đã gần chạm trần

Dư nợ cho vay margin lên mức 101,4 nghìn tỷ, đã gần chạm trần

Theo công bố mới nhất của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) đã đạt mức cao nhất là 101,4 nghìn tỷ đồng, tính đến cuối quý 1/2021.
Ngân hàng nào đang bơm vốn ‘khủng’ cho các công ty chứng khoán?

Ngân hàng nào đang bơm vốn ‘khủng’ cho các công ty chứng khoán?

Vietcombank, BIDV, MSB, VPBank, VIB, Wooribank tạm thời là những ngân hàng đã tài trợ vốn “khủng” cho các công ty chứng khoán margin lớn.
Chứng khoán tiếp tục tăng, chỉ số Vn-Index lên đỉnh mới

Chứng khoán tiếp tục tăng, chỉ số Vn-Index lên đỉnh mới

Chốt phiên làm việc cuối tuần hôm nay (21/5), thị trường chứng khoán trên cả hai sàn Hà Nội và TP. HCM đề khởi sắc. Trong đó, chỉ số Vn-Index lên đỉnh mới khi ghi thêm gần 6 điểm vượt mốc 1.280 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng cộng thêm gần 3 điểm.
Sốc với mức lương 'khiêm tốn' của các CEO tỷ phú trên thế giới

Sốc với mức lương 'khiêm tốn' của các CEO tỷ phú trên thế giới

Dư luận đang bàn tán về việc lương của CEO Apple - tỷ phú Tim Cook chỉ xếp thứ 171 trong danh sách bảng xếp hạng lương CEO của S&P 500. Có một thực tế là không chỉ Tim Cook, một số CEO tỷ phú tập đoàn công nghệ khác trên thế giới cũng từng nhận mức lương thấp tương tự.
Cập nhật dịch Covid-19 sáng 5/6: Thêm 77 ca mắc mới Covid-19

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 5/6: Thêm 77 ca mắc mới Covid-19

Tính từ 18h ngày 04/6 đến 6h ngày 05/6, Việt Nam có thêm 77 ca mắc mới Covid-19 (BN8288-BN8364), bao gồm 1 ca nhập cảnh và 75 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (45), Bắc Ninh (19), TP. HCM (10), Hà Nam (1).
Hotgirl ‘Sam’: Cô nàng trợ lý ảo 3D của Samsung đang gây sốt trên mạng là ai?

Hotgirl ‘Sam’: Cô nàng trợ lý ảo 3D của Samsung đang gây sốt trên mạng là ai?

Dù đang chiếm sóng trên mạng xã hội những ngày qua, thế nhưng thực tế cô nàng Sam vẫn chưa được xác định có chính thức trở thành trợ lý ảo Samsung hay không.
Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Chiến dịch tấn công Zero-day - mối đe dọa đối với các nhà giao dịch tài chính

Đầu năm nay, Cơ quan bảo mật Trend Micro phát hiện một lỗ hổng an toàn thông tin nghiêm trọng có mã CVE-2024-21412 trên hệ thống Microsoft Defender SmartScreen.
Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Mẹo quản lý tài chính doanh nghiệp startup

Trong hành trình khởi đầu của một doanh nghiệp startup, quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh không ngừng biến động. Để thành công, việc áp dụng các chiến lược quản lý tài chính hiệu quả là điều không thể phủ nhận.
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chèo kéo, mập mờ trong bán hợp đồng bảo hiểm

Thường vụ Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm; nhân viên tư vấn bảo hiểm chỉ nói những mặt tốt của bảo hiểm…
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về thuế, phí trong giá xăng dầu

Gửi câu hỏi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính, Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận đặt vấn đề về giải pháp giảm bớt thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Cafe Khởi nghiệp