Dữ liệu xuyên biên giới và vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân: Bài toán cần lời giải

Thứ bảy, 28/08/2021 | 09:31 Theo dõi CFĐT trên

Việt Nam hiện nằm trong top 10 nước có lượng dữ liệu xuyên biên giới lớn nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam hiện đang có độ mở rất lớn và an toàn dữ liệu là phải đặt ra hết sức nghiêm túc.

Đó là chủ đề và cũng là câu hỏi được đặt ra cần lời giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia tham dự tại buổi toạ đàm trực tuyến “Dữ liệu xuyên biên giới và vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân”. Sự kiện do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 27/8 vừa qua.

Theo TS Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, là một nước có lượng người sử dụng Internet rất lớn cùng các giao dịch không chỉ của nhà nước, doanh nghiệp mà ngay cả các nhu cầu cá nhân cũng rất lớn, Việt Nam đang đứng trước những thách thức về an toàn thông tin.

Vì thế, việc phải có những khung pháp lý cho vấn đề này là rất cần thiết bên cạnh các đạo luật đã có về an toàn thông tin và an ninh mạng. Nhất là trong nội dung dữ liệu xuyên biên giới và vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện giờ.

Chia sẻ thông tin tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng IPS cho biết, Việt Nam hiện đã nằm trong top 10 nước có lượng dữ liệu xuyên biên giới lớn nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam hiện đang có độ mở rất lớn và an toàn dữ liệu là phải đặt ra hết sức nghiêm túc.

Cũng chính bởi vậy, ông Nguyễn Quang Đồng cho rằng, yếu tố pháp lý cho vấn đề này đương nhiên phải đặt ra một cách toàn diện.

Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý dữ liệu xuyên biên giới, bà Annabel Lee - Trưởng bộ phận chính sách công nghệ số khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Amazon Web Service cho biết, dữ liệu cá nhân cần có miêu tả cụ thể và việc quản lý nó cần phải cân bằng với các dữ liệu khác.

Tuy nhiên, vấn đề là không nên tạo gánh nặng quá lớn với doanh nghiệp. Theo bà Annabel Lee, thông tin cũng phải là nguồn lực then chốt để thúc đẩy kinh tế số. Và thực tế, đây cũng là việc mà các doanh nghiệp phải quan tâm đầu tư vì không ai muốn đánh mất niềm tin với khách hàng.

Vai trò của dữ liệu xuyên biên giới là không thể phủ nhận, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế số. Ông Jeff Paine - Giám đốc Quản lý Liên minh Internet châu Á đánh giá, với thương mại điện tử ngày nay, việc các cá nhân thực hiện mua sắm qua mạng là một việc bình thường và không chỉ diễn ra trong một quốc gia.

“Vì vậy, việc bảo vệ an toàn thông tin cá nhân là thực tế phải đặt ra và các chủ thể bán hàng trên mạng phải có trách nhiệm cho vấn đề này” - Ông Jeff Paine nói.

Trước rất nhiều vấn đề được đặt ra từ Dữ liệu xuyên biên giới và vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân, bà Clarisse Giros - chuyên viên cao cấp Viện Pháp luật Kinh doanh Châu Á cho biết, việc chính thức phải có luật bảo vệ dữ liệu đã và đang đặt ra cho tất cả các quốc gia hiện giờ. Trung Quốc đã có luật này cách đây 2 năm và Ấn Độ cũng đã xây dựng xong dự luật về vấn đề này.

Với những ý kiến đóng góp hữu ích tại buổi tọa đàm trực tuyến này, ông Nguyễn Quang Đồng cho biết, IPS và Hội Truyền thông số Việt Nam sẽ tổng hợp các báo báo và ý kiến cần được giải đáp để chính thức gửi tới Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin Truyền thông.

“Những kinh nghiệm quốc tế được các chuyên gia nước ngoài chia sẻ tại toạ đàm sẽ là nguồn thông tin tham khảo quan trọng cho các nhà hoạch định pháp luật và chính sách tại Việt Nam cho việc bảo vệ dữ liệu cá nhân” - ông Nguyễn Quang Đồng nói.

PV
Theo VnMedia.vn Copy
Phát hiện đối tượng trốn truy nã 14 năm qua cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư

Phát hiện đối tượng trốn truy nã 14 năm qua cập nhật dữ liệu quốc gia về dân cư

Ngày 20/8, Công an phường Ka Long, TP Móng Cái vận động Nguyễn Thị Bích, SN 1972, HKTT: khu 5, phường Ka Long ra đầu thú và khai nhận hành vi trốn truy nã từ năm 2008.
Những “nghịch lý dữ liệu” doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải

Những “nghịch lý dữ liệu” doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải

Dữ liệu của Dell Technologies tại 45 quốc gia trong đó có Việt Nam cho thấy một “nghịch lý về dữ liệu”. Các doanh nghiệp cho biết họ cần thêm dữ liệu nhưng bản thân họ cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc chiết xuất giá trị từ dữ liệu đang có.
Chi phí vi phạm dữ liệu đạt đỉnh trong thời gian đại dịch

Chi phí vi phạm dữ liệu đạt đỉnh trong thời gian đại dịch

Theo báo cáo toàn cầu vừa được Nhóm Bảo mật của IBM công bố, rò rỉ dữ liệu khiến các tổ chức thiệt hại trung bình 4.24 triệu USD; cao nhất trong 17 năm qua.
Hà Nội: Cách ly tế gần 500 hộ dân tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai

Hà Nội: Cách ly tế gần 500 hộ dân tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai

UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã ký quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với 492 hộ dân (1.903 nhân khẩu) tại một số khu vực thuộc phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai.
Mì tôm Hảo Hảo bị Ireland thu hồi vì chứa chất có thể gây ung thư

Mì tôm Hảo Hảo bị Ireland thu hồi vì chứa chất có thể gây ung thư

Mới đây, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland quyết định thu hồi một số lô mì tôm Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất vì có chứa Ethylene Oxide - một hợp chất có khả năng gây ung thư.
Vừa lĩnh thưởng 5 triệu cổ phiếu Apple, CEO Tim Cook đã bán ngay để ‘bỏ túi’ 750 triệu USD

Vừa lĩnh thưởng 5 triệu cổ phiếu Apple, CEO Tim Cook đã bán ngay để ‘bỏ túi’ 750 triệu USD

Đây là khoản thưởng cổ phiếu lớn nhất trong thoả thuận thù lao giữa Tim Cook với Apple vào năm 2011. Từ đó đến nay, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 1.200%.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp