‘Cơn sốt’ giá thép liệu có lặp lại?

Thứ bảy, 18/09/2021 | 09:38 Theo dõi CFĐT trên
‘Cơn sốt’ giá thép liệu có lặp lại?
‘Cơn sốt’ giá thép liệu có lặp lại?

Xuất khẩu sắt thép tăng bất ngờ giữa lúc dịch bệnh bủa vây

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2021, xuất khẩu sắt thép các loại đạt 1,53 triệu tấn với trị giá gần 1,5 tỷ USD, tăng 33,8% về lượng và tăng 35,2% về trị giá so với tháng trước.

So với tháng 8/2020, trị giá xuất khẩu của mặt hàng này cao gấp 2,5 lần. Đây là tháng có trị giá xuất khẩu sắt thép các loại cao nhất từ trước đến nay và là tháng thứ hai liên tiếp vượt trên 1 tỷ USD.

Trước đó, trong tháng 7/2021, xuất khẩu sắt thép các loại đạt 1,15 triệu tấn với trị giá 1,077 tỷ USD, tăng 12,4% về lượng và tăng 16,8% về trị giá so với tháng 6/2021.

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, cả nước xuất khẩu 8,54 triệu tấn sắt thép các loại với trị giá đạt gần 7,1 tỷ USD; tăng 43,4% về lượng và 127% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Sắt thép các loại được các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường: ASEAN đạt 2,7 triệu tấn (xấp xỉ mức xuất khẩu của cùng kỳ năm trước); Trung Quốc đạt 1,8 triệu tấn, giảm 13,2%.

Tuy nhiên, tại hai thị trường EU và Hoa Kỳ xuất khẩu nhóm hàng này tăng vượt trội. Cụ thể, xuất khẩu sang EU đạt 1,43 triệu tấn, tăng 7,5 lần, sang Hoa Kỳ đạt 540 nghìn tấn, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Từ chiều ngược lại, trong tháng 8/2021, nhập khẩu sắt thép đạt 0,93 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2021, nhập khẩu sắt thép đạt hơn 7,73 tỷ USD, tăng gần 43% so với cùng kỳ năm 2020.

Diễn biến giá thép cuối năm ra sao?

Diễn biến giá thép cuối năm ra sao?
Diễn biến giá thép cuối năm ra sao?

Dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành hàng trong những tháng cuối năm, đại diện VSA cho rằng với kịch bản các tỉnh thành phía Nam dần mở cửa trở lại, nhu cầu tiêu thụ thép có khả năng được phục hồi, dự kiến giá cả cũng có điều chỉnh nhưng sẽ không tăng đột biến.

Thực tế, giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất trong 9 tháng trong ngày 15/9 khi sản lượng thép của nhà sản xuất hàng đầu thế giới này tiếp tục giảm, cùng với đó là mối quan ngại về nhu cầu nguyên liệu thô này.

Cụ thể, giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giao tháng 1/2022, giảm 4,3% xuống hơn 106 USD/tấn, thấp nhất kể từ ngày 9/12/2020.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết sản lượng thép thô hàng tháng của nước này giảm tháng thứ ba liên tiếp xuống 83,2 triệu tấn trong tháng 8, đưa sản lượng trung bình hàng ngày xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Trong khi đó, giá than cốc vẫn tăng do nguồn cung vẫn khan hiếm. Giá than cốc giao sau tại Đại Liên tăng hơn 1% lên gần 2.800 nhân dân tệ/tấn và than luyện cốc tăng nhẹ 0,8% lên hơn 3.400 nhân dân tệ/tấn. Sản lượng than cốc của Trung Quốc trong tháng 8 ở mức 39,7 triệu tấn, giảm 5% so với tháng 8/2020.

Tại thị trường trong nước, báo cáo của VSA cho thấy mặt bằng giá thép xây dựng dù vẫn khá cao so với cùng kỳ các năm trước nhưng diễn biến tăng đã có xu hướng sụt giảm trong tháng 8.

Cụ thể, với mức giá 16.200 đồng/kg giá thép xây dựng tháng 8 vẫn tăng hơn 47%% so với tháng 8 năm ngoái ở mức khoảng 11.000 đồng/kg.

Tuy nhiên so với tháng cao nhất từ đầu năm 2021 đến nay ở mức 17.200 đồng/kg ghi nhận trong tháng 6 vừa qua thì hiện giá thép xây dựng giảm khoảng 6%.

Phân tích cụ thể lý do giá thép trong nước sẽ tăng chậm trong quý IV, lãnh đạo VSA cho rằng diễn biến giá sẽ phụ thuộc vào nhu cầu tiêu thụ của thị trường nhưng từ giờ đến cuối năm còn khoảng 3 tháng, dù các doanh nghiệp có đẩy mạnh thực hiện các dự án lớn thì việc giải ngân cũng không thể khởi động nhanh. 

Trong khi đó, động lực sản xuất và tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam vẫn còn phụ thuộc vào kế hoạch phục hồi sau thời gian giãn cách nên sẽ phải mất một thời gian để bắt đầu lại.

"Nếu các tỉnh đồng loạt bỏ giãn cách và mở cửa trở lại vào cuối tháng 9 thì mới có khả năng phục hồi nhanh trong năm nay, tuy nhiên quý 4 này gần như chỉ là tạo đà vì các hoạt động cần một bước đà để quay lại nhịp độ bình thường nên về nhu cầu sẽ không tăng được nhanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng được nhu cầu tiêu thụ đang cao của thế giới để đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu", đại diện VSA cho biết.

Kỳ vọng phải đến quý 1/2022 mới có thể dần phục hồi và nếu kịch bản chống dịch tốt thì nhu cầu tiêu thụ và sản xuất của doanh nghiệp sẽ hoàn toàn trở lại vào giữa năm sau, từ đó diễn biến giá thép sẽ có nhiều điều chỉnh đáng chú ý.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Giá thép trong nước đồng loạt hạ nhiệt sau ‘cơn sốt’

Giá thép trong nước đồng loạt hạ nhiệt sau ‘cơn sốt’

Giá thép trong nước đồng loạt hạ nhiệt sau ‘cơn sốt’. Ngày 9/6, các công ty thép trong nước đồng loạt thông báo giảm giá thép. Theo đó, giá thép hiện đứng ở mức 16.650 -  17.000 đồng/kg (chưa bao gồm VAT) tùy thương hiệu.
Giá thép tăng kỷ lục, báo hiệu giai đoạn bùng nổ của các hãng sản xuất thép

Giá thép tăng kỷ lục, báo hiệu giai đoạn bùng nổ của các hãng sản xuất thép

Kinh tế Mỹ hồi phục mạnh mẽ và chính sách thuế quan dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã đẩy giá thép tăng kỷ lục, giữa bối cảnh giá thép tại Trung Quốc và các nước khác cũng tăng mạnh. Giá thép tại Mỹ hiện cao hơn khoảng 600 USD/tấn so với các nơi khác nhưng vẫn tiêu thụ mạnh.
Giá thép hạ nhiệt, cổ phiếu xây dựng bật tăng

Giá thép hạ nhiệt, cổ phiếu xây dựng bật tăng

Trong phiên giao dịch cuối tuần thể hiện rõ rệt hai thái cực khác nhau, giá thép hạ nhiệt, cổ phiếu xây dựng bật tăng trở lại.
Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn vay tiền online của đối tượng lừa đảo

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn vay tiền online của đối tượng lừa đảo

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trước các loại hình được quảng cáo là vay tiền nhanh chóng, dễ dàng, giải ngân trong ngày thông qua các trang mạng, mạng xã hội. Những lời mời chào vay vốn với thủ tục nhanh gọn, chỉ cần đóng phí bảo hiểm để giải ngân có thể là “bẫy” của các đối tượng lừa đảo...
Sáng 18/9: Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 mới

Sáng 18/9: Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 mới

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 17/9 đến 6h ngày 18/9, trên địa bàn Thủ đô ghi nhận thêm 02 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, 01 ca ghi nhận tại khu cách ly và 01 ca tại khu phong tỏa.
Các ông lớn bán lẻ trên thế giới 'đau đầu' vì gián đoạn chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Các ông lớn bán lẻ trên thế giới 'đau đầu' vì gián đoạn chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Các hạn chế chống dịch Covid-19 kéo dài ở Việt Nam đang khiến các hãng bán lẻ lớn của thế giới “đau đầu”, đặc biệt là những công ty phụ thuộc vào hoạt động sản xuất giày dép và hàng may mặc ở Việt Nam, trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang đến gần.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp