Các ông lớn bán lẻ trên thế giới 'đau đầu' vì gián đoạn chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Thứ sáu, 17/09/2021 | 16:54 Theo dõi CFĐT trên

Các hạn chế chống dịch Covid-19 kéo dài ở Việt Nam đang khiến các hãng bán lẻ lớn của thế giới “đau đầu”, đặc biệt là những công ty phụ thuộc vào hoạt động sản xuất giày dép và hàng may mặc ở Việt Nam, trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang đến gần.

Dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng ở Việt Nam
Dịch Covid-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng ở Việt Nam

Theo CNBC, mối lo này đã khiến công ty nghiên cứu BTIG ở Phố Wall cắt giảm dự báo giá cổ phiếu hãng thời trang thể thao Nike vào tuần trước bởi những vấn đề nghiêm trọng về sản xuất. Những thách thức về chuỗi cung ứng có thể là một chủ đề nóng khi Nike công bố báo cáo tài chính vào tuần tới.

“Mọi thứ thay đổi chóng mặt”

Không chỉ Nike mà nhiều nhà bán lẻ khác cho biết cũng đang gặp rắc rối tương tự, khi chuỗi ung ứng bị gián đoạn do nhiều cơ sở sản xuất ở Việt Nam chưa thể hoạt động bình thường trở lại vì Covid-19

Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ đã bày tỏ hy vọng tình hình ở Việt Nam sẽ sớm được cải thiện. Nhà sản xuất đồ tập Lululemon dự báo các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu dần mở cửa trở lại từ giữa tháng 9.

Chuỗi bán lẻ đồ nội thất cao cấp RH cho rằng nhà máy ở miền Bắc Việt Nam sẽ nối lại hoạt động trong tháng 10. Công ty này hy vọng đến cuối năm sẽ tăng sản lượng lên mức hết công suất. Do sản xuất gián đoạn, cộng thời gian vận chuyển hàng hoá dài hơn và chi phí vận chuyển tăng, RH phải hoãn ra mắt bộ sưu tập nội thất đương đại sang mùa xuân năm sau.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn đang “chờ xem” tình hình Covid-19 và hoạt động sản xuất ở Việt Nam sẽ diễn biến như thế nào. Tuy nhiên, những thách thức có thể gia tăng khi kỳ nghỉ cuối năm đến gần.

Trở ngại ở Việt Nam nối dài danh sách những trở ngại khác trong chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, từ thiếu container rỗng, tắc nghẽn tại các cảng biển và không có đủ tài xế xe tải.

=> Xem thêm: Kinh tế kế hoạch hóa tập trung là gì? Bản chất và vai trò

Mấy năm gần đây, một số công ty đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm đa dạng hoá chuỗi cung ứng và tránh thuế quan. Giờ đây, một số công ty trong số này thậm chí nói rằng họ đang tính chuyển sản xuất trở lại Trung Quốc.

Trong một bài thuyết trình trước nhà đầu tư vào tuần trước, CEO Roger Rawlins của Designer Brands cho biết ông đã nói chuyện với một CEO khác trong ngành thời trang và vị CEO đó nói với ông rằng vì gián đoạn ở Việt Nam mà nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng trong suốt 6 năm đã bị đảo ngược chỉ trong 6 ngày.

“Các công ty đã phải nỗ lực rất nhiều để chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, nhưng bây giờ, nơi duy nhất bạn có thể lấy được hàng hoá lại là Trung Quốc. Mọi thứ thay đổi chóng mặt”, ông Rawlins nói.

=> Xem thêm: Download Vietschool v431 - Tải phần mềm quản lý học sinh miễn phí

Mức độ ảnh hưởng của giãn cách chống Covid-19 ở Việt Nam đối với một số doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.
Mức độ ảnh hưởng của giãn cách chống Covid-19 ở Việt Nam đối với một số doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài

Ông Rawlins nói thêm rằng Designer Brands bán ít quần áo tập luyện và giày thể thao hơn so với các công ty khác nên ít bị ảnh hưởng hơn bởi tình hình Covid-19 ở Việt Nam, bởi nguồn cung những mặt hàng này chủ yếu từ Việt Nam.

Những công ty bán lẻ có độ phụ thuộc lớn nhất vào sản xuất ở Việt Nam phải kể tới Deckers Outdoor, công ty mẹ của Ugg and Hoka; Capri Holdings, công ty mẹ của Michael Kors; Columbia Sportwear; Nike; Tapestry, công ty mẹ của Coach; Under Armour và Lululemon, theo phân tích của BTIG.

=> Xem thêm: Các hãng đồ ăn nhanh McDonald's, KFC, Lotteria, Jollibee … đồng loạt thông báo mở bán trở lại

Mất sản lượng 160 triệu đôi giày Nike?

Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG nói rằng các vấn đề sản xuất ở Việt Nam có thể chưa có nhiều ảnh hưởng trong quý 3, nhưng ảnh hưởng sẽ rõ rệt trong quý 4 và có thể nửa đầu năm 2022.

“Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn hàng vì lường trước sự hạn chế công suất và tình trạng ùn ứ đơn hàng một khi các nhà máy mở cửa trở lại sau giãn cách”, bà Lyon cho biết. “Nhiều thương hiệu lớn đã dịch chuyển hoặc tìm cách chuyển bớt sản xuất sang các quốc gia khác”.

Theo BTIG, những sản phẩm trước đây thường mất 3 tháng để sản xuất ở một số nơi ở châu Á giờ phải mất thêm 12 tuần.

“Có thể phải mất tới 5 đến 6 tháng để cách nhà máy hoạt động bình thường trở lại sau thời gian giãn cách”, bà Lyon nhận định. “Khoảng thời gian này bao gồm 4-5 tuần để nhập nguyên vật liệu và thêm 8 tuần nữa để nhà máy giải quyết xong lượng đơn hàng bị ùn”.

Các nhà máy ở Việt Nam cũng có thể gặp khó khăn về lao động sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới.

Hồi cuối tháng 8, CEO Richard Hayne của Urban Outfitters nói rằng mối lo lớn nhất của hãng bán lẻ thời trang này là việc nhận hàng, đặc biệt là các sản phẩm váy đầm, quần và chân váy đã đặt hàng ở Việt Nam.

“Chúng tôi đặt nhiều sản phẩm ở Việt Nam, và chúng tôi đang cố gắng để nhận được số hàng đó”, ông Hayne nói.

Mấy tháng trước, đại dịch bùng phát ở Ấn Độ cũng khiến ngành bán lẻ điêu đứng, nhưng rồi tình hình ở Ấn Độ đã được cải thiện – Urban Outfitters cho hay. Giờ đây, tình hình ở Việt Nam bắt đầu đặt ra thách thức.

Giám đốc tài chính (CFO) Donna Dellomo của công ty đồ nội thất Lovesac nói rằng công ty này đã chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam và đưa trở lại Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro.

“Chúng tôi biết rằng nguồn hàng từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng cho phép chúng tôi đảm bảo được lượng hàng trong kho, điều rất quan trọng đối với cả công ty và khách hàng”, bà Dellomo nói.

Theo ước tính của BTIG, Nike sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao ở Việt Nam trong năm ngoái. Công ty phân tích này dự báo có tới 160 triệu đôi giày Nike không được sản xuất ở Việt Nam trong năm nay vì giãn cách.

=> Xem thêm: Download Onekey Ghost v14.5 miễn phí - Tải phần mềm phục hồi file cho máy tính

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Thống nhất ban hành Nghị quyết hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do đại dịch

Thống nhất ban hành Nghị quyết hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn do đại dịch

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất ban hành Nghị quyết để hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp để giảm bớt khó khăn cho tác động nặng nề bởi dịch Covid-19.
Doanh nghiệp Việt đang tận dụng hiệu quả các cam kết thuế từ EVFTA

Doanh nghiệp Việt đang tận dụng hiệu quả các cam kết thuế từ EVFTA

Trong những tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu tích cực nhờ các doanh nghiệp tận dụng hiệu quả các cam kết thuế quan trong Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (Hiệp định EVFTA).
Các doanh nghiệp lữ hành sẽ được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh đến hết năm 2023

Các doanh nghiệp lữ hành sẽ được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh đến hết năm 2023

Đối với các doanh nghiệp lữ hành, Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các bộ, cơ quan liên quan sớm cho phép doanh nghiệp dịch vụ lữ hành được giảm 80% tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết năm 2023,
Bắt chủ khách sạn và quản lý chứa mại dâm giữa mùa dịch

Bắt chủ khách sạn và quản lý chứa mại dâm giữa mùa dịch

Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tạm giữ hình sự 2 đối tượng Mai Xuân Chiến (SN 1982; trú tại phường Khương Thượng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) và Nguyễn Trung Anh (SM 1992; trú tại phường Trần Phú, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để điều tra hành vi chứa mại dâm.
Hà Nội: Hơn 100.000 lượt quét mã QR trong ngày 16/9

Hà Nội: Hơn 100.000 lượt quét mã QR trong ngày 16/9

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tổng số lượt quét mã QR trên phạm vi toàn thành phố trong ngày 16/9 là 101.468 lượt, trung bình 7 ngày vừa qua, mỗi ngày 153.178 lượt…
Hà Nội: Bé gái 6 tuổi tử vong nghi có dấu hiệu bị bạo hành

Hà Nội: Bé gái 6 tuổi tử vong nghi có dấu hiệu bị bạo hành

Mới đây, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra nguyên nhân một bé gái 6 tuổi ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm tử vong, nghi vấn do bị bạo hành. 
Happy Money vinh dự nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương 2023

Happy Money vinh dự nhận giải thưởng TOP 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương 2023

Công ty Cổ phần Thương mại và Liên kết Nano (Happy Money) vừa được vinh danh "Top 10 Thương hiệu nổi tiếng châu Á - Thái Bình Dương 2023"
PSD dự kiến chi hơn 30 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức 2022

PSD dự kiến chi hơn 30 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức 2022

CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (HNX: PSD) mới đây đã phát đi thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức đợt 1 năm 2022. 
TPBank đột ngột rời lịch chi trả cổ tức

TPBank đột ngột rời lịch chi trả cổ tức

Mới đây, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB) vừa thông báo về việc thay đổi kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt.
Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Ăn nên làm ra, Sabeco kế hoạch “thu nạp” hai công ty

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đã lên kế hoạch nâng sở hữu CTCP Tập đoàn Bao bì Sài Gòn và CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tân thành công ty con sau khi ghi nhận lãi gần 5.500 tỷ đồng.
Cafe Khởi nghiệp