Đẩy nhanh phục hồi kinh tế ASEAN và hội nhập kinh tế số

Thứ năm, 16/09/2021 | 16:29 Theo dõi CFĐT trên

Theo đó, chuỗi Hội nghị được diễn ra bao gồm: Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hội đồng Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) lần thứ 35; Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN; Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế CLMV lần thứ 13; Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và các Đối tác đối thoại gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nga, Australia, New Zealand, Vương quốc Anh, Thụy Sỹ, Hong Kong đã lần lượt diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ tọa của Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế thứ 2 Bru-nây Đa-rút-xa-lam, ngài Mohd Amin Liew Abdullah, Bộ trưởng Kinh tế các nước đối tác và sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Lim-Gióc-Hoi.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã chia sẻ thông tin và cập nhật tình hình triển khai các biện pháp đối phó với dịch bệnh Covid-19, đồng thời ghi nhận những nỗ lực chung của Cộng đồng Kinh tế ASEAN và khu vực trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch như: Việc thực hiện Khung phục hồi tổng thể ASEAN, các Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng Kinh tế về tăng cường khả năng phục hồi kinh tế ứng phó với đại dịch Covid-19, Biên bản ghi nhớ về việc xử lý các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu trong khuôn khổ Kế hoạch hành động Hà Nội nhằm tăng cường hợp tác kinh tế ASEAN và kết nối chuỗi cung ứng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19… Các Bộ trưởng đã thông qua Lộ trình Bandar Seri Bagawan về chuyển đổi số trong ASEAN để đẩy nhanh phục hồi kinh tế ASEAN và hội nhập kinh tế số.

Các Bộ trưởng cũng trao đổi và ghi nhận tình hình thực hiện các sáng kiến, ưu tiên hợp tác kinh tế của Bru-nây, nước Chủ tịch ASEAN năm 2021, thảo luận về các Kế hoạch, Chương trình hành động dài hạn của ASEAN hướng đến phát triển kinh tế bền vững trong khu vực như: Khung kinh tế tuần hoàn cho Cộng đồng kinh tế ASEAN, kiến nghị của của Nhóm Đặc trách cấp cao về Hội nhập kinh tế ASEAN…, các chương trình làm việc về hợp tác kinh tế giữa ASEAN và các nước đối tác.

Các Bộ trưởng cũng dành thời gian thảo luận và ghi nhận các kiến nghị của Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN, đại diện khu vực tư nhân từ các nước đối tác và khu vực, rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan dự kiến diễn ra vào tháng 10 năm 2021.

Tại các Hội nghị tham vấn giữa Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và các Đối tác đối thoại, các Bộ trưởng cũng cập nhật tình hình hợp tác kinh tế giữa ASEAN và các nước đối tác, đồng thời thảo luận việc thực thi và đàm phán nâng cấp một số hiệp định thương mại tự do hiện hành giữa ASEAN và các nước: Ốt-xtrây-li-a, Niu Di-lân, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, cũng như tiến độ phê duyệt Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với mục tiêu đưa Hiệp định đi vào thực thi vào đầu năm 2022, nhằm góp phần thúc đẩy thương mại, củng cố chuỗi cung ứng khu vực, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế ASEAN và khu vực sau đại dịch.

Ngoài ra, các Bộ trưởng cũng thảo luận về đề xuất của Nhật Bản về “Sáng kiến Tăng trưởng sáng tạo và bền vững ASEAN-Nhật Bản”, với mục tiêu thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19, hướng tới tăng trưởng bền vững trong tương lai và thông qua 02 tuyên bố chung lần lượt giữa ASEAN và Trung Quốc và Vương quốc Anh, nhằm thúc đẩy hợp tác và tăng cường quan hệ thương mại đầu tư giữa ASEAN và các nước đối tác này.

Tham gia thảo luận tại các Hội nghị, Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến đối với vấn đề hợp tác kinh tế nội khối ASEAN với mục tiêu thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và củng cố các chuỗi cung ứng khu vực. Đồng thời, Việt Nam cũng chủ động đề xuất, đưa ra các kiến nghị định hướng trong hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối trong thời gian tới nhằm mục tiêu đạt được những lợi ích thiết thực cho Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung như củng cố chuỗi cung ứng khu vực và phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh nền kinh tế giới đang có nhiều thay đổi và chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Yến Nhi
Theo VnMedia.vn Copy
Lừa đảo mạo danh Walmart, ‘thổi’ giá tiền điện tử Litecoin lên 25%

Lừa đảo mạo danh Walmart, ‘thổi’ giá tiền điện tử Litecoin lên 25%

Nhà đầu tư Litecoin đã bị lừa vố đau bởi tin giả rằng Walmart sẽ chấp nhận đồng tiền mã hóa này trong các giao dịch mua sắm trực tuyến.
Hai viễn cảnh tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021

Hai viễn cảnh tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021

Trong viễn cảnh 1, tăng trưởng GDP nằm trong ngưỡng 5-5,5% cho năm 2021. Ở viễn cảnh 2, GDP Việt Nam sẽ có khả năng tăng trưởng ở mức 3,5-4%.
Nếu cắt lỗ là nghệ thuật, làm sao trở thành ‘nghệ sĩ’ trên thị trường chứng khoán?

Nếu cắt lỗ là nghệ thuật, làm sao trở thành ‘nghệ sĩ’ trên thị trường chứng khoán?

“Cắt lỗ” – công việc mà bất cứ một nhà đầu tư chứng khoán nào cũng đều không muốn phải thực hiện. Tuy nhiên, nếu không hành động kịp thời và dứt khoát thì thành quả đầu tư của bạn sẽ tan thành mây khói. Hiểu được nguyên nhân vì sao cần phải cắt lỗ và thực hiện cắt lỗ sao cho hợp lý là bài học mà mọi nhà đầu tư đều phải nhớ kỹ.
Vụ 'bay lắc' tại Bệnh viện Tâm thần TW I: Bắt thêm một trưởng khoa

Vụ 'bay lắc' tại Bệnh viện Tâm thần TW I: Bắt thêm một trưởng khoa

Bà Nguyễn Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền thuộc Bệnh viện Tâm thần trung ương I bị bắt tạm giam để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"...
Năm 2021: Giá trị giao dịch tập trung kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 4,5 - 5 tỷ USD

Năm 2021: Giá trị giao dịch tập trung kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 4,5 - 5 tỷ USD

Theo một số chuyên gia đánh giá, giá trị các giao dịch tập trung kinh tế (TTKT) của Việt Nam năm 2021 sẽ ở quy mô 4,5 - 5 tỷ USD và năm 2022 có thể đạt được mốc 7 tỷ USD.
Chuỗi cửa hàng thực phẩm Việt Homefarm nhận vốn hàng triệu USD từ Alibaba

Chuỗi cửa hàng thực phẩm Việt Homefarm nhận vốn hàng triệu USD từ Alibaba

Đầu tháng 9, quỹ eWTP công bố 2 khoản đầu tư vào mảng bán lẻ Việt Nam, một trong số đó dành cho chuỗi cửa hàng thực phẩm Việt Homefarm.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp