Chuyển đổi hàng hóa là gì? Hình thức chuyển đổi hàng hóa

Thứ hai, 24/05/2021 | 16:26 Theo dõi CFĐT trên
chuyen-doi-hang-hoa

Chuyển đổi hàng hóa là gì?

Chuyển đổi hàng hóa (Barter) là một phương thức giao dịch có lịch sử lâu đời. Bản chất của phương thức chuyển đổi hàng hoá là một hành vi giao dịch hàng hoá hoặc dịch vụ giữa hai bên hoặc nhiều bên giao dịch mà không sử dụng tiền mặt hoặc phương tiện thanh toán tiền tệ như thẻ tín dụng.

Việc chuyển đổi hàng hóa là một giao dịch trong cơ bản mà trong đó một bên làm nhiệm vụ cung cấp một hàng hóa nhất định hoặc dịch vụ để đổi lấy một hàng hóa hoặc dịch vụ khác từ một bên khác.

Ví dụ về chuyển đổi hàng hoá:

Một người thợ mộc xây hàng rào cho một người nông dân. Thay vì người nông dân dùng tiền mặt để trả tiền công lao động cho người thợ xây kia cộng với tiền nguyên vật liệu cho người xây dựng thì người chủ có thể trả cho người thợ mộc những cây trồng hoặc thực phẩm giá trị tương tự.

Ở hầu hết các nước đang phát triển, chuyển đổi hàng hóa thông thường chỉ tồn tại song song với các hệ thống tiền tệ ở một mức độ cho phép rất hạn chế. Trên thị trường, việc sử dụng chuyển đổi hàng hóa thay thế tiền như phương thức trao đổi trong buôn bán khác thông qua một số nguồn tài sản có giá trị, chẳng hạn như khi thị trường tiền tệ bất ổn (ví dụ: siêu lạm phát hoặc vòng xoáy giảm phát) hoặc đơn giản là khi họ không có sẵn tiền mặt để thực hiện hoạt động giao dịch.

=> Xem thêm: Việt Nam là quốc gia duy nhất được 3 tổ chức nâng triển vọng lên 'Tích cực'

Hình thức chuyển đổi hàng hoá

- Chuyển đổi hàng hóa giữa các cá nhân

Khi trong hai người mỗi người có các hàng hóa mà người kia muốn, cả hai người có thể cùng xác định giá trị của các hàng hóa và cung cấp cho nhau lượng hàng hóa phù hợp để cả hai bên có thể phân bổ nguồn lực đến mức tối ưu nhất có thể. Điển hình, nếu một người có 20 cân gạo mà anh ta định giá ở mức 300.000 đồng thì anh ta có thể trao đổi nó với một người khác đang cần gạo nếu người đó có hàng hóa gì đó cũng có giá trị tương đương 300.000 đồng. Anh ta cũng có thể trao đổi gạo với một người khác kể cả khi người đó không sử dụng đến gạo, miễn là người đó có thể đổi gạo với một hàng hóa tương đương ở một thị trường khác.

- Chuyển đổi hàng hóa giữa các doanh nghiệp

Các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu muốn trao đổi sản phẩm của họ cho các sản phẩm khác và các nhà cung cấp khác vì họ không có dùng tín dụng hoặc không sẵn tiền mặt để mua những hàng hóa đó. Đó là một cách hiệu quả để giao dịch an toàn vì trường hợp rủi ro ngoại hối sẽ được loại bỏ. Ví dụ hiện đại phổ biến nhất về giao dịch chuyển đổi hàng hoá giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp là trao đổi thời gian hoặc trong không gian quảng cáo.

Có thể thấy rất nhiều công ty nhỏ, mới hình thành thường lựa chọn chuyển đổi hàng hóa bằng cách trao đổi quyền quảng cáo trên không gian kinh doanh của nhau. Giữa các công ty với một cá nhân cũng có thể diễn ra chuyển đổi hàng hóa. Ví dụ, một công ty kế toán có thể cung cấp một báo cáo kế toán cho một thợ điện nước để đổi lấy việc các văn phòng của họ người thợ đó sửa lại hệ thống điện nước.

- Chuyển đổi hàng hóa giữa các quốc gia

Các quốc gia cũng tham gia chuyển đổi hàng hóa khi họ đang gặp tình trạng chìm trong nợ nần và không có khả năng trả và không thể kiếm thêm được tài chính. Hàng hóa được xuất khẩu để đổi lấy hàng hóa mà đất nước họ đang cần. Bằng cách này, các quốc gia quản lý tốt hơn thâm hụt thương mại và giảm số nợ mà họ phải gánh chịu.

=> Xem thêm: Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Chuyển đổi hàng hóa tại Việt Nam

Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số, giao dịch điện tử tại Việt Nam đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.

Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 122,8 tỷ USD (tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước); kim ngạch nhập khẩu đạt 117,3 tỷ USD (giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước). Nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng đã ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ như: hàng dệt may (giảm 12,7%), giầy - dép (giảm 6,9%)...

Đây chính là thời điểm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của giao dịch điện tử trong mua bán hàng hóa. Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, giao dịch điện tư hay qua bên trung gian sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Mai Trang
Theo VnMedia.vn Copy
Việt Nam là quốc gia duy nhất được 3 tổ chức nâng triển vọng lên 'Tích cực'

Việt Nam là quốc gia duy nhất được 3 tổ chức nâng triển vọng lên 'Tích cực'

Ngày 21/5/2021, tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings (“S&P”) thông báo về việc giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng từ Ổn định lên Tích cực. Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm (XHTN) gồm Moody’s, S&P và Fitch đồng loạt nâng triển vọng lên Tích cực kể từ khi đại dịch bùng phát.
Lạm phát là gì? Phân loại các mức độ lạm phát và ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam

Lạm phát là gì? Phân loại các mức độ lạm phát và ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu khái niệm Lạm phát là gì? Nguyên nhân, đặc điểm, các mức độ lạm phát và ảnh hưởng của lạm phát đến nền kinh tế Việt Nam và thế giới.
Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và thuộc tính cơ bản của hàng hóa

Cùng Cafedautu tìm hiểu khái niệm hàng hóa là gì? Đặc trưng, phân loại và những thuộc tính cơ bản của hàng hóa.
Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Thế chấp là gì? Khái niệm liên quan và những quy định về thế chấp

Cùng Cafedautu.vn tìm hiểu thế chấp là gì? Những khái niệm liên quan về những quy định về thế chấp như: đối tượng, hình thức, tài sản dùng để thế chấp.
Sau khi 690 tỷ USD vốn hóa ‘bốc hơi’, nhà đầu tư châu Á đang tận dụng cơ hội để bắt đáy

Sau khi 690 tỷ USD vốn hóa ‘bốc hơi’, nhà đầu tư châu Á đang tận dụng cơ hội để bắt đáy

Gần đây, cổ phiếu công nghệ châu Á cũng bị cuốn vào “cơn bão” bán tháo các loại tài sản được đầu cơ trên thị trường toàn cầu. Gần 700 tỷ USD vốn hóa “bốc hơi”, nhà đầu tư châu Á đang tận dụng mọi cơ hội để bắt đáy.
Mức giá nào cho chuyến du hành vũ trụ trên tàu của tỷ phú Jeff Bezos sắp tới?

Mức giá nào cho chuyến du hành vũ trụ trên tàu của tỷ phú Jeff Bezos sắp tới?

Vé đi tàu vũ trụ của Blue Origin - Công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos đã vọt lên tới 3 triệu USD sau hơn 16 ngày đấu giá.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp