Chủ tịch Fed: Fed sẽ không ngần ngại trong việc tăng lãi suất

Thứ tư, 18/05/2022 | 17:11 Theo dõi CFĐT trên

Hôm qua (ngày 17/5), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell nhấn mạnh quyết tâm giảm lạm phát và cho biết, ông sẽ chỉ lùi việc tăng lãi suất khi giá cả bắt đầu giảm trở lại ở mức “lành mạnh”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chủ tịch Fed cũng lặp lại cam kết đưa lạm phát tiến gần hơn với mục tiêu 2% của cơ quan này; đồng thời cảnh báo rằng điều đó không hề dễ dàng và có thể phải trả giá bằng tỷ lệ thất nghiệp lên tới con số 3,6%, cao hơn mức thấp nhất từ cuối những năm 1960.

“Chúng ta vẫn sẽ có một thị trường lao động mạnh mẽ nếu tỷ lệ thất nghiệp chỉ tăng lên trong một thời gian ngắn ngủi”, Jerome Powell cho hay.

Đầu tháng này, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,5%, lần tăng lãi suất thứ hai của năm 2022 khi lạm phát tăng đạt mức đỉnh trong vòng 40 năm qua. Ông Powell cho biết, sau mức tăng lãi suất trên, các động thái tương tự có thể tiếp tục diễn ra nếu tình hình kinh tế vẫn không khả quan.

Xem thêm: Fed tăng lãi suất ở mức cao kỷ lục trong hơn 20 năm qua

Nền kinh tế Mỹ đã chứng kiến ​​tăng trưởng kinh tế thu hẹp với tốc độ 1,4% trong quý I/2022, phần lớn là do những hạn chế về nguồn cung liên tục kéo dài, diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19 và căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine.

Hơn nữa, chính sách tiền tệ thắt chặt tại Mỹ đã gây ra một đợt bán tháo mạnh mẽ trên thị trường Phố Wall cũng như làm tăng thêm những lo ngại về một cuộc suy thoái có thể xảy ra trong tương lai gần. Song song đó, Fed cũng đã tạm dừng chương trình mua trái phiếu hàng tháng và sẽ bắt đầu cắt giảm bảng cân đối kế toán 9 nghìn tỷ USD bắt đầu từ tháng tới.

Ông Powell cho biết ông vẫn hy vọng Fed có thể đạt được mục tiêu lạm phát của mình mà không làm nền kinh tế sụp đổ và nói thêm rằng: “Có thể có một số khó khăn liên quan đến việc khôi phục sự ổn định giá cả" nhưng cho rằng thị trường lao động nên duy trì mạnh mẽ, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và mức lương cao hơn”.

Xem thêm: Mỹ: Khó khăn “gối đầu” khó khăn khi nhiều công dân từ chối trở lại thị trường lao động

Tuấn Phong (Theo CNBC)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/5: VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/5: VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm

Cổ phiếu giảm sâu có thể mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1.350 điểm trong ngắn hạn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/5: PNJ, NKG, BMP

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 18/5: PNJ, NKG, BMP

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 18/5, bao gồm: PNJ, NKG, BMP.
Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới 3%

Morgan Stanley hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu dưới 3%

Cụ thể, cơ quan này dự kiến tăng trưởng toàn cầu năm nay đạt mức 2,9%, giảm hơn 3% so với tốc độ tăng trưởng năm 2021.
Vợ Phó Chủ tịch HĐQT Bidiphar đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu DBD

Vợ Phó Chủ tịch HĐQT Bidiphar đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu DBD

Kết thúc quý I/2021, CTCP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, HOSE: DBD) ghi nhận doanh thu đạt hơn 371,3 tỷ đồng, tăng 21,74% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 63 tỷ đồng và 51,19 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 34%.
Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng âm

Sự sụt giảm đặt ra một thách thức lớn đối với nỗ lực của Thủ tướng Fumio Kishida trong việc thực hiện chiến lược “chủ nghĩa tư bản mới”.
Đầu tư IDJ Việt Nam phát hành hơn 26 triệu cổ phiếu 

Đầu tư IDJ Việt Nam phát hành hơn 26 triệu cổ phiếu 

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên sáng 18/5, cổ phiếu CTCP Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ) đang giao dịch quanh mức 19.500 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch đạt hơn 1,5 triệu đơn vị.
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp