Trong nhiều năm qua, tỷ phú Jeff Bezos đã nỗ lực để tạo nên “trò chơi vương quyền” của riêng mình. Đó sẽ là chuỗi thành tích không ngừng cho phép lĩnh vực phát video trực tuyến của Amazon gia nhập hàng ngũ những hãng sản xuất phim lớn nhất Hollywood.
Amazon đã đồng ý mua lại MGM, hãng phim đứng sau James Bond và Rocky với giá 8,45 tỷ USD bao gồm cả nợ, đẩy hoạt động giao dịch truyền thông cho đến năm nay lên mức cao nhất kể từ đầu thế kỷ với hơn 240 tỷ USD giao dịch được công bố.
Thỏa thuận của “gã khổng lồ” thương mại điện tử, thương vụ mua lại lớn nhất trong lĩnh vực truyền thông sau quyết định của AT&T trong tháng này là kết hợp WarnerMedia với Discovery để tạo ra một công ty phim và truyền hình với giá trị doanh nghiệp hơn 130 tỷ USD. Công ty này hy vọng sẽ cạnh tranh với Disney, Netflix và Amazon trong cuộc đua phát trực tuyến.
Thỏa thuận MGM là thỏa thuận lớn nhất của Amazon kể từ khi mua Whole Foods trị giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017 và là tín hiệu mới nhất cho thấy họ sẵn sàng chi mạnh tay vào nội dung cho các dịch vụ phát trực tuyến của mình. Đầu năm nay, công ty đã ký một thỏa thuận trị giá khoảng 1 tỷ USD mỗi năm để phát trực tiếp NFL, một trong số các thương vụ mua lại quyền thể thao gần đây.
Mike Hopkins, Phó Chủ tịch cấp cao của Prime Video và Amazon Studios cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư: “Giá trị tài chính thực sự đằng sau thương vụ này là kho tàng IP trong danh mục sâu mà chúng tôi dự định tái tưởng tượng và phát triển cùng với đội ngũ tài năng của MGM”.
Amazon đã chi 11 tỷ USD cho nội dung vào năm 2020, tăng từ 7,8 tỷ USD trong năm trước khi họ tăng gấp đôi nỗ lực thu hút và giữ chân các thành viên mới cho chương trình thành viên Prime 119 USD một năm của mình.
Trong một lá thư gửi cổ đông gần đây, CEO Jeff Bezos cho biết hiện công ty đã có hơn 200 triệu thành viên Prime. Trong một hồ sơ riêng, công ty cho biết 175 triệu người trong số họ đã xem nội dung phát trực tuyến của họ trong năm qua.
Giá trị của các thương vụ được công bố trong lĩnh vực truyền thông cho đến nay là cao nhất kể từ năm 2000 và tăng 640% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Refinitiv.
Làn sóng M&A được thúc đẩy bởi các đài truyền hình, các công ty giải trí và các tập đoàn công nghệ muốn mở rộng nội dung để thu hút người đăng ký vào các dịch vụ phát trực tuyến của họ. Disney, Apple, WarnerMedia, Comcast và Discovery là một trong những công ty đã tung ra nền tảng phát trực tuyến trong 18 tháng qua.
Apple và Comcast cũng đã cạnh tranh để mua MGM, được kiểm soát bởi quỹ đầu cơ Hoa Kỳ Anchorage Capital và một tập đoàn các nhà đầu tư tài chính. Amazon đã thắng thế vì họ đã sẵn sàng trả nhiều hơn khoảng 3 tỷ USD so với đối thủ cạnh tranh gần nhất của mình.
Marco Caggiano, đồng Trưởng bộ phận M&A Bắc Mỹ tại JPMorgan cho biết: “Các đối thủ cạnh tranh trực tuyến đang sử dụng M&A để tăng quy mô và có vị trí tốt hơn để tạo và có được nội dung độc quyền, điều này rất quan trọng để gia tăng lượng người đăng ký”.
Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này đã được thúc đẩy một phần bởi sự thất bại của các tập đoàn viễn thông như AT&T và Verizon, vốn không thành công trong cố gắng xây dựng nội dung tích hợp và phân phối.
Tuần trước, AT&T đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt với WarnerMedia - chủ sở hữu của CNN, HBO và Warner Bros - mà họ đã đồng ý mua lại với giá 85,4 tỷ USD cách đây 5 năm. Vào tháng 2, công ty viễn thông này cũng đã bán 30% cổ phần của DirecTV cho tập đoàn cổ phần tư nhân TPG của Mỹ, định giá mảng kinh doanh truyền hình ốm yếu ở mức 16,25 tỷ USD - gần bằng một phần ba số tiền mà AT&T đã trả cho nó sáu năm trước.
Trong tháng này, Verizon đã thông báo rằng họ đang bán Yahoo và các tài sản truyền thông khác cho tập đoàn cổ phần tư nhân Apollo Global Management của Mỹ với giá 5 tỷ USD, chỉ 5 năm sau khi tập đoàn viễn thông này chi 9 tỷ USD để mua các tài sản nội dung, bao gồm cả Huffington Post.
Tài sản duy nhất được MGM coi là "viên ngọc quý" cho tương lai chính là loạt phim James Bond - bộ phim công ty này đồng sở hữu với gia tộc Wilson/Broccoli qua một kênh riêng. Điều này có nghĩa là, đối với bất kỳ dự án nào về Bond trong tương lai, Amazon sẽ phải phụ thuộc vào sự chấp thuận của Barbara Broccoli và Michael Wilson - 2 nhà điều hành Eon Productions.
Nguồn tin thân cận tiết lộ với Financial Times: "Barbara và Michael là những người quyết định thời điểm họ muốn làm phim. Trong một thời gian dài, các quỹ phòng hộ kiểm soát MGM nỗ lực chuyển thể James Bond thành một bộ phim truyền hình, để sánh ngang với Games of Thrones. 2 người này đã kịch liệt phản đối".
MGM sở hữu danh sách phim và chương trình truyền hình phong phú, nhiều trong số đó từng đoạt giải thưởng, bao gồm những tác phẩm kinh điển như: The Usual Suspect (Kẻ chủ mưu), The Good the Bad and the Ugly (Thiện, tà, ác) và Silence of the Lambs (Sự im lặng của bầy cừu). Trong khi đó, những tựa phim mang tính biểu tượng cho MGM như Gone With the Wind (Cuốn theo chiều gió) và The Wizard of Oz (Phù thủy xứ Oz) đã được bán lại ở các thương vụ trước.
Thomas Hughes - cựu Giám đốc điều hành của MGM và hiện làm việc tại Vuulr nhận định: "Đây không phải là studio lớn nhất. Liệu bộ mặt của Hollywood có thay đổi nhờ thương vụ mua lại MGM không? Không hẳn vậy. Có lẽ bộ mặt của Hollywood sẽ thay đổi nhờ việc Amazon là một phần trong đó".
Theo Bloomberg, tỷ phú Jeff Bezos - người sáng lập Amazon đã đặt mua một siêu du thuyền có tên Y721 với kích thước lên đến 127m. Đây là một trong những du thuyền lớn nhất từng được chế tạo ở Hà Lan.
Một lượng lớn tiền mặt đang đổ về Singapore nhanh hơn bao giờ hết. Các văn phòng gia đình, doanh số bán siêu xe Bentley và giá bất động sản đều đang bùng nổ ở quốc gia này.
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động sản xuất trở lại của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung.
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%. Mức chia sẻ này sẽ được duy trì trong 3 năm đầu tiên cho những đối tác vay mua xe trả góp thông qua chính sách ưu đãi lãi suất đặc biệt của GSM, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và sự chủ động, an tâm tối đa cho các đối tác tài xế.
Đánh dấu hành trình 12 năm mang đến cho người tiêu dùng Việt một kênh mua sắm tiết kiệm, tiện lợi cùng những trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí đa dạng, thú vị, buổi tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” của Lazada Việt Nam sẽ chính thức được mở màn vào 20h tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024.
Trước bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng 'số hóa' tối đa các quy trình, thủ tục trong quá trình làm việc, giao dịch. Thay đổi phương thức ký kết hợp đồng được xem là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động, tạo đà phát triển trong tương lai.