Châu Âu lao đao trong khủng hoảng trong khi nền kinh tế Nga vẫn ổn?

Thứ hai, 12/12/2022 | 14:41 Theo dõi CFĐT trên

Cựu Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache cho rằng Châu Âu đang phải “oằn mình” gánh chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng trong khi nền kinh tế của Moscow vẫn đang hoạt động tốt.

Cựu Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache
Cựu Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache

Cựu Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng nhận định rằng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã không thể tạo ra vết lõm trong nền kinh tế Nga mà cuối cùng lại chỉ gây tổn hại cho chính người châu Âu. Ông Heinz-Christian Strache cũng cáo buộc các nhà hoạch định chính sách của EU “nhắm mắt làm ngơ” trước các cuộc giao tranh gây chết người ở miền đông Ukraine hay còn gọi là vùng Donbass mà theo ông chính việc đó là “màn dạo đầu” cho cuộc xung đột hiện tại.

Phát biểu tại một cuộc biểu tình ủng hộ trung lập ở Vienna, cũng là một cuộc biểu tình phản đối các biện pháp trừng phạt đối với Nga, ông Strache tuyên bố rằng quyết định của Áo trong việc tham gia vào chiến dịch trừng phạt Nga hóa ra lại là một vết thương tự gây ra. Cựu Phó Thủ tướng cũng cho rằng, “Áo đã cho châu Âu thấy các biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại cho chính họ như thế nào”. Ông Strache cũng nói với các khán giả rằng các biện pháp trừng phạt đã khiến giá điện và khí đốt tăng vọt, ngày càng có nhiều người cảm thấy bị ảnh hưởng.

“Nếu cứ tiếp tục như thế này, vào tháng 3 và tháng 4 năm sau, chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ và phá sản hàng loạt,” Cựu Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache cảnh báo, đồng thời miêu tả viễn cảnh đó là “hết sức nguy hiểm”.

Nếu cuộc khủng hoảng trở nên trầm trọng hơn và nhiều người trở nên tuyệt vọng, “điều này có thể dẫn đến những diễn biến nguy hiểm dưới dạng căng thẳng xã hội mà tất cả chúng ta đều không muốn,” cựu Phó Thủ tướng Áo nói thêm.

Chưa dừng lại ở đó, ông Strache tiếp tục chỉ ra rằng, các biện pháp trừng phạt đã không thể làm suy yếu nền kinh tế Nga. Theo ông, “năm nay, người Nga đã tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh của họ”, thu về 220 tỷ USD doanh thu.

Ông Strache tuyên bố rằng Tây Âu đã nhận thấy họ rơi vào tình cảnh hiện tại vì họ đã “ngoảnh mặt đi” trong nhiều năm với tình trạng đụng độ, thù địch ở vùng Donbass, bắt đầu từ năm 2014 sau các cuộc biểu tình bạo lực ở thủ đô Kiev.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2, các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt nghiêm khắc mới đối với Moscow, đóng băng một nửa dự trữ vàng và ngoại tệ, đồng thời nhắm mục tiêu vào xuất khẩu năng lượng của nước này.

Tuy nhiên, những biện pháp trừng phạt nói trên đã khiến giá năng lượng và chi phí sinh hoạt ở Châu Âu tăng vọt, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình phản đối trên khắp khu vực.

Đầu tháng này, hàng trăm nhà hoạt động người Ý đã tập trung tại trung tâm Milan để phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và mở rộng các biện pháp trừng phạt.

Vào cuối tháng 11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách của EU chính là những người phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra đối với khu vực Châu Âu.

Những phát biểu nói trên được Cựu Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache đưa ra trong bối cảnh giá năng lượng ở Áo đã tăng hơn gấp đôi.

Giá khí đốt tự nhiên ở Áo đã tăng 119% trong tháng 10 so với năm ngoái và tăng thêm 5,6% so với tháng 9, theo một báo cáo vừa được Cơ quan Năng lượng Áo (AEA) công bố hồi cuối tuần vừa rồi.

Chỉ số giá năng lượng (EPI) do cơ quan này tính toán cho thấy giá năng lượng hộ gia đình so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng 50,2% trong tháng Mười.

AEA cũng cho biết, giá năng lượng duy trì ở mức kỷ lục trong tháng 10 và là nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát, do dầu nhiên liệu tăng 94,5%, dầu diesel tăng 48,6%, sưởi ấm khu vực tăng 61,5% và giá điện tăng 24,8%.

Khi nhiều hộ gia đình ở Áo đang tìm kiếm các nguồn sưởi ấm thay thế trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, viên nén gỗ đã chứng kiến ​​​​giá tăng mạnh 163% trong tháng 10 so với năm ngoái. Củi tăng 81,7%.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
GEE chào mua công khai hơn 2,1 triệu cổ phiếu CAV

GEE chào mua công khai hơn 2,1 triệu cổ phiếu CAV

CTCP Điện lực Gelex (Gelex Electric, UPCoM: GEE) đã tiến hành chào mua công khai thêm 2.100.795 cổ phiếu CTCP Dây Cáp điện Việt Nam (Cadivi, HOSE: CAV) với số tiền bỏ ra là khoảng 115 tỷ đồng.
VietinBank thông báo bán đấu giá khoản nợ

VietinBank thông báo bán đấu giá khoản nợ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) mới đây đã phát đi thông báo liên quan đến việc đấu giá công khai khoản nợ của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại (XNK TM) Võ Thị Thu Hà nhằm thu hồi nợ.
Việt Nam là thành viên tích cực của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển

Việt Nam là thành viên tích cực của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển

Với tinh thần thượng tôn pháp luật, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, là thành viên tích cực của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam luôn đề cao tôn chỉ, mục tiêu và các nguyên tắc của Công ước, nghiêm túc tuân thủ và thực thi Công ước, kiên trì giải quyết các bất đồng trên biển bằng biện pháp hoà bình…
Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay, 12/12

Giá xăng dầu giảm mạnh từ 15 giờ chiều nay, 12/12

Giá xăng dầu hôm nay (12/12) được các doanh nghiệp đồng loạt giảm mạnh từ 15h, trên cơ sở điều hành của Liên Bộ Công Thương - Tài chính. Mức giá mới xuống thấp nhất kể từ đầu năm, trong đó, Giá xăng RON95 giảm 1.500 đồng/lít, giá bán là 21.200 đồng/lít.
Ratio Group và Bifido Hàn Quốc cùng ký kết phát triển dòng mỹ phẩm chăm sóc da men vi sinh cao cấp

Ratio Group và Bifido Hàn Quốc cùng ký kết phát triển dòng mỹ phẩm chăm sóc da men vi sinh cao cấp

Ratio Group và tập đoàn Bifido Hàn Quốc đã ký kết hợp tác phát triển dòng mỹ phẩm chăm sóc da men vi sinh cao cấp, mở ra cơ hội nâng cấp sắc đẹp toàn diện trong lĩnh vực thẩm mỹ tại Việt Nam.
Nga: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng vọt 

Nga: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng vọt 

Theo thông tin từ Ngân hàng Trung ương Nga, thặng dư tài khoản vãng lai của quốc gia này đã tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhảy vọt lên ngưỡng 225,7 tỷ USD.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp