Cần tỉnh táo trước lời mời 'việc nhẹ lương cao' và các cuộc gọi lạ

Thứ năm, 14/07/2022 | 07:45 Theo dõi CFĐT trên

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và các trang mạng xã hội, tình hình tội phạm lừa đảo qua internet ngày càng gia tăng với thủ đoạn tinh vi và khó kiểm soát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hàng loạt vụ lừa tiền tỉ

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo qua mạng internet, trang xã hội, mạng viễn thông... diễn biến phức tạp, với thủ đoạn mới tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Những chiêu trò phổ biến đang được kẻ gian áp dụng như: Giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại (của "con mồi") đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí; giả danh là cán bộ ngân hàng gọi điện cho bị hại yêu cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra rồi sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại; Giả danh công an, tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý; Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho sàn thương mại điện tử với mức thù lao hấp dẫn nhằm chiếm đoạt tài sản...

Một số vụ việc xảy ra gần đây khiến bị hại bị lừa với số tiền hàng tỉ đồng. Cụ thể: Vào đầu tháng 4 vừa qua, bà P.T.T (55 tuổi, ở quận 10, TPHCM) nhận được cuộc gọi số lạ của một người đàn ông tự xưng là Nguyễn Văn Dũng, công tác tại Công an TP.Hà Nội.

Người đàn ông tên Dũng thông báo việc bà T liên quan đến một đường dây ma tuý. Người này nói bà đang bị điều tra và công an sẽ niêm phong tài khoản của bà. Đồng thời, yêu cầu bà chuyển 1,3 tỉ đồng vào số tài khoản chỉ định mang tên Đào Xuân Sang. Do lo sợ, bà T đã đến phòng giao dịch một ngân hàng ở quận 10 để chuyển gần 1,3 tỉ đồng vào tài khoản tên Đào Xuân Sang và bị chiếm đoạt.

Trước đó, ngày 28/3, một cụ ông 82 tuổi, trú ở quận Thanh Xuân, Hà Nội bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại lạ. Đối tượng này tự xưng là công an, thông báo ông có liên quan một vụ án đang điều tra. Chúng yêu cầu ông cung cấp tài khoản ngân hàng để xác minh. Sau đó cụ ông này phát hiện tài khoản bị mất hơn 5,5 tỉ đồng.

Mới đây nhất, ngày 01/7, công an quận Long Biên (TP Hà Nội) nhận được đơn trình báo của chị T (sinh năm 1983, trú tại quận Long Biên) về việc, chị này có lên mạng xã hội facebook để tìm kiếm việc làm tại nhà. Khi thấy quảng cáo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng online trên facebook chị T đã tham gia.

Khi làm nhiệm vụ thanh toán 04 đơn hàng đầu thì chị T nhận được số tiền 900.000 đồng. Từ nhiệm vụ lần thứ 5 đến lần thứ 10, chị T đã chuyển 1,2 tỷ đồng nhưng không nhận được tiền. Biết mình bị lừa, chị T đã đến Công an phường Bồ Đề (quận Long Biên) trình báo.

Người dân cần nâng cao nhận thức, kiến thức và hết sức cảnh giác

Trước tình hình tội phạm lừa đảo nói trên ngày càng diễn biến phức tạp, mới đây trả lời thắc mắc của người dân liên quan đến hành vi sử dụng Internet để môi giới việc làm nhằm lừa đảo, Bộ Công an nêu rõ, đây là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam. Hành vi này sẽ bị xử lý theo Điều 290 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Bộ Công an cho biết, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng Internet để môi giới việc làm nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng thường lợi dụng lòng tham, ham muốn kiếm tiền một cách dễ dàng hay tâm lý e ngại đối với việc liên quan đến vi phạm pháp luật để hù dọa người dân nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, người dân cần tỉnh táo trước các lời mời gọi việc nhẹ lương cao, chiết khấu hoa hồng cao, mời tham gia các kênh đầu tư lợi nhuận lớn hơn 20% một năm. Đồng thời, hết sức cảnh giác đối với các cuộc gọi, thông báo tự xưng là người trong cơ quan pháp luật.

Để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Bộ Công an khuyến cáo người dân chủ động nâng cao nhận thức, kiến thức thông qua phương tiện truyền thông về các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới.

“Nếu nhận được thông tin liên quan đến vi phạm pháp luật thì phải đến Cơ quan công an, văn phòng luật sư hoặc người hiểu biết pháp luật để trao đổi, cung cấp thông tin. Cơ quan công an không đưa ra các yêu cầu qua điện thoại mà sẽ có văn bản, quyết định gửi đến công dân trong trường hợp công dân có liên quan đến vụ việc cần giải quyết”, Bộ Công an thông tin thêm. 

Theo Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Điều 290 về “Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định: Người nào sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử thực hiện một trong những hành vi sau đây, nếu không thuộc 1 trong các trường hợp quy định tại Điều 173 và Điều 174 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Sử dụng thông tin về tài khoản, thẻ ngân hàng của cơ quan, tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản, chủ thẻ hoặc thanh toán hàng hóa, dịch vụ;

Làm, tàng trữ, mua bán, sử dụng, lưu hành thẻ ngân hàng giả nhằm chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản, chủ thẻ hoặc thanh toán hàng hóa, dịch vụ; Truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản; Thiết lập, cung cấp trái phép dịch vụ viễn thông, internet nhằm chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo trong thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp hoặc giao dịch chứng khoán qua mạng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phạm tội thuộc 1 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; có tính chất chuyên nghiệp; số lượng thẻ giả từ 50 thẻ đến dưới 200 thẻ; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; gây thiệt hại từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng; tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc 1 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; số lượng thẻ giả từ 200 thẻ đến dưới 500 thẻ.

Phạm tội thuộc 1 trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; gây thiệt hại 500.000.000 đồng trở lên; số lượng thẻ giả 500 thẻ trở lên.

Cũng theo Điều 290, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 

P.Mai
Theo VnMedia.vn Copy
Thơ Nguyễn Văn Long: Lối vào hoa đỏ ngỏ Trăng Xuân

Thơ Nguyễn Văn Long: Lối vào hoa đỏ ngỏ Trăng Xuân

Nhà thơ Nguyễn Văn Long hiện là Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Truyền thông, Trường đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Thơ anh thường cảm tác theo thể lục bát/thất ngôn tứ tuyệt, với âm điệu gần gũi, chất chứa sự hoài niệm về những tình cảm xưa cũ...
Vì sao hàng trăm người mắc bẫy 'việc nhẹ, lương cao' ở Campuchia?

Vì sao hàng trăm người mắc bẫy "việc nhẹ, lương cao" ở Campuchia?

Trong báo cáo mới đây của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng Việt Nam đã phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp bị lừa sang lao động trái phép tại Campuchia.
Đốt rơm rạ, lá cây trong khu dân cư, gần sân bay... bị phạt đến 3 triệu đồng

Đốt rơm rạ, lá cây trong khu dân cư, gần sân bay... bị phạt đến 3 triệu đồng

Nghị định 45 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 2.500.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi đốt ngoài trời phụ phẩm từ cây trồng cạnh khu vực dân cư, sân bay, các tuyến giao thông chính.
Tìm nguyên nhân chậm hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Tìm nguyên nhân chậm hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân, có giải pháp đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các nước CPTPP đều tăng khá

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các nước CPTPP đều tăng khá

Theo Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam với các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt khoảng 19,5 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Giá vàng bật tăng trở lại sau hai phiên giảm liên tiếp

Giá vàng bật tăng trở lại sau hai phiên giảm liên tiếp

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (14/7), giá vàng tại thị trường New York đã bật tăng trở lại sau hai phiên giảm liên tiếp trước đó. Hiện giá kim loại quý này vẫn duy trì ở vùng 1.700 USD/ounce.
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp