Tìm nguyên nhân chậm hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ năm, 14/07/2022 | 09:00 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4379/VPCP-KGVX ngày 13/7/2022 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động còn rất chậm; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác định nguyên nhân, có giải pháp đẩy nhanh việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết, tính đến ngày 4/7, theo báo cáo của các Sở LĐTB&XH, các tỉnh, thành phố, đã tiếp nhận hồ sơ của 13.880 doanh nghiệp để hỗ trợ cho 558.024 lao động với kinh phí hỗ trợ hơn 357 tỷ đồng tại 45 địa phương. Các địa phương đã phê duyệt cho 280.954 lao động với tổng kinh phí là 209 tỷ đồng tại 38 địa phương. Đã có 15 địa phương giải ngân cho 13.541 lao động với kinh phí là hơn 70 tỷ đồng.

“Vì mới có Quyết định 791 nên ngày 4/7 các địa phương mới giải ngân. Dự kiến trong tháng 7 này, chúng tôi phấn đấu cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ này. Theo quy định chậm nhất là ngày 15/8/2022, phải hoàn thành toàn bộ việc hỗ trợ này.” – Thứ trưởng Bộ LĐ, TB&XH Lê Văn Thanh cho biết.

Về nguyên nhân, ông Thanh cho rằng do các địa phương đang chờ hướng dẫn tại Quyết định 791, mặc dù đã phê duyệt nhưng chưa bố trí kinh phí từ ngân sách Trung ương để trả. Ngoài ra, một số địa phương cũng sợ làm sai nên yêu cầu phải có xác nhận.

“Trong yêu cầu thì chỉ cần có xác nhận của chủ nhà trọ nhưng nhiều nơi còn yêu cầu cả chính quyền địa phương cấp xã, phường phải xác nhận. Cái này chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn rồi. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng sợ sai nên nộp danh sách cho Bảo hiểm Xã hội làm còn chậm. Về vấn đề này, chúng tôi đã yêu cầu các doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với liên đoàn lao động các địa phương để đẩy mạnh đôn đốc các doanh nghiệp nhanh chóng lập danh sách để phía Bảo hiểm Xã hội phê duyệt.” – ông Thanh giải thích.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Bộ LĐ, TB&XH, còn có nguyên nhân là do nhiều người lao động chưa nắm kỹ tình hình nên chưa nộp đơn để các doanh nghiệp phê duyệt.

Ngày 3/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định số 791/QĐ-TTg về nguyên tắc hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Trường hợp kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách vượt quá số nhu cầu kinh phí mà từng địa phương đã rà soát, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; địa phương phải sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp theo quy định để chi trả cho người lao động theo đối tượng và mức hỗ trợ quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Trường hợp cân đối ngân sách địa phương khó khăn không đủ nguồn lực để thực hiện, địa phương báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Thông tin về nghi vấn rao bán dữ liệu của 30 triệu hồ sơ người dùng

Thông tin về nghi vấn rao bán dữ liệu của 30 triệu hồ sơ người dùng

Ngày 08/7/2022, trên một diễn đàn trực tuyến, có thông tin rao bán dữ liệu của 30 triệu hồ sơ người dùng, được thu thập từ website về giáo dục, kèm theo mẫu dữ liệu là thông tin của một số giáo viên và học sinh ở Việt Nam.
Vĩnh Phú – Thuận An (Bình Dương): Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD – Việt Nam chuyển nhượng hơn 4.000m2 đất thuê hàng năm

Vĩnh Phú – Thuận An (Bình Dương): Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD – Việt Nam chuyển nhượng hơn 4.000m2 đất thuê hàng năm

Công ty CP Đầu tư Đạt Phước đã xây dựng trái phép khu nhà mẫu cho dự án chung cư The Rivana (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, Bình Dương). Tính pháp lý của hơn 4.000m2 đất xây dựng nhà mẫu của dự án này cũng đang là một dấu hỏi lớn khi được “sang tay” từ Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD – Việt Nam.
Bổ sung hơn 19,3 nghìn tỷ đồng dự toán chi NSNN năm 2022

Bổ sung hơn 19,3 nghìn tỷ đồng dự toán chi NSNN năm 2022

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 807/QĐ-TTg giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.
New Real Estate - Nơi dẫn lối cho nhà đầu tư sở hữu cơ hội xuống tiền thông minh

New Real Estate - Nơi dẫn lối cho nhà đầu tư sở hữu cơ hội xuống tiền thông minh

Dẫu thị trường bất động sản đang chịu tác động mạnh từ dịch bệnh nhưng nhìn trong trung và dài hạn, nhiều yếu tố, xung lực tích cực xuất hiện. Thấu hiểu sự lo lắng của nhà đầu tư tại thời điểm này, khi mà thị trường bất động sản có nhiều biến động, New Real Estate luôn cố gắng không ngừng để giúp nhà đầu tư sở hữu cơ hội xuống tiền thông minh.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/7: Các cổ phiếu penny và midcap vẫn có ưu thế

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/7: Các cổ phiếu penny và midcap vẫn có ưu thế

Thanh khoản hiện ở mức thấp và các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn có ưu thế hồi phục tốt hơn so với những cổ phiếu vốn hóa lớn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/7: BSR, DBC, CKG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 14/7: BSR, DBC, CKG

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 14/7, bao gồm: BSR, DBC, CKG.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp