Các tỉnh, thành tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 về giãn cách xã hội

Thứ tư, 13/10/2021 | 06:00 Theo dõi CFĐT trên
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Mục tiêu của Nghị quyết này là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.

Đồng thời, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

Nghị quyết của Chính phủ nhấn mạnh phải lấy phòng dịch là cơ bản, lâu dài. Các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt; đảm bảo hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội.

Các giải pháp y tế phải đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vaccine, theo phương châm "cách ly, xét nghiệm là then chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết".

Phân loại 4 cấp độ dịch bệnh và các biện pháp tương ứng

4 cấp độ dịch bệnh, gồm:

Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh.

Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng.

Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam.

Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, gồm: Tỷ lệ ca nhiễm mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; độ bao phủ vaccine (lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỷ lệ tiêm mũi một, tiêm đủ liều); khả năng thu dung, điều trị của các tuyến.

Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ dịch. Căn cứ vào Hướng dẫn của Bộ Y tế và tình hình dịch trên địa bàn, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định chuyển đổi cấp độ dịch.

Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu 48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp dụng.

Các biện pháp phòng, chống dịch được áp dụng theo từng cấp độ dịch, như sau:

Cấp 1: Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời không hạn chế số người, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Ở cấp độ này, các lĩnh vực như: Vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải; lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bao gồm thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối; nhà hàng/quán ăn, chợ truyền thống; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo; các cơ quan, công sở; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp; hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao… được phép hoạt động.

Đối với cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: Vũ trường, karaoke, massage, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp và các cơ sở khác sẽ được hoạt động hoặc hoạt động hạn chế, các điều kiện cần thiết để hoạt động đảm bảo phòng chống dịch do UBND cấp tỉnh quy định.

Với người dân, cần tuân thủ 5K, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để đăng ký tiêm chủng, khai báo y tế, khám chữa bệnh; tuân thủ về các điều kiện đi lại giữa các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau.

Cấp 2: Các sự kiện tập trung trong nhà và ngoài trời được hạn chế hoặc tổ chức có điều kiện. Địa phương căn cứ vào thực tiễn để quy định số người tham gia.

Vận tải hành khách công cộng được hoạt động, với các điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, bar, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp... phải ngừng hoặc hạn chế hoạt động. Địa phương sẽ quyết định các dịch vụ khác được hoạt động hay không.

Các hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp vẫn được tổ chức theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ quy định về thời gian, số lượng học sinh...

UBND cấp tỉnh sẽ quyết định số người tham gia hoạt động tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, thể dục, thể thao hạn chế hoạt động; giảm công suất, số người tham dự.

Cấp 3: Thêm nhiều hoạt động bị hạn chế như không tổ chức sự kiện tập trung đông người trong nhà, ngoài trời; dừng hoặc tổ chức hạn chế vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải.

Bán hàng rong, vé số dạo tạm dừng hoặc hoạt động có điều kiện. Giáo dục, đào tạo trực tiếp cũng được hạn chế. Cơ quan, công sở giảm số người làm việc, tăng cường làm việc trực tuyến.

Cấp 4: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối... hạn chế hoạt động. Trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh quy định số lượng người mua, bán trong cùng thời điểm.

Các tỉnh, thành quy định điều kiện để nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống được hoạt động, bao gồm hạn chế số lượng người mua, bán cùng một thời điểm.

Ở cấp độ này, các dịch vụ như: vũ trường, karaoke, massage, bar, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp; bán hàng rong, vé số dạo; cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; bảo tàng, triển lãm, rạp chiếu phim; địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, phải ngừng hoạt động.

Bên cạnh đó, người dân hạn chế việc di chuyển giữa các địa bàn có cấp độ dịch bệnh khác nhau.

Nghị quyết áp dụng thống nhất trong toàn quốc

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ, quy định này được áp dụng thống nhất trong toàn quốc.

Căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP quyết định các biện pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người,... và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.

Trường hợp các quy định, hướng dẫn của Trung ương không phù hợp, khả thi thì kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để tháo gỡ vướng mắc đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Tạm thời không áp dụng các quy định tại Khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ và các Chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cao hơn các biện pháp tại Quy định này thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Tâm
Theo VnMedia.vn Copy
Thủ tướng: Cố gắng đến 30/9 từng bước nới lỏng giãn cách để khôi phục kinh tế

Thủ tướng: Cố gắng đến 30/9 từng bước nới lỏng giãn cách để khôi phục kinh tế

“Cố gắng từ nay đến 30/9 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội”, Thủ tướng nói trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 sáng nay 25/9.
Hà Nội ngày đầu nới lỏng giãn cách: Chợ dân sinh tấp nập người mua kẻ bán, giao thông Thủ đô ùn ứ kéo dài

Hà Nội ngày đầu nới lỏng giãn cách: Chợ dân sinh tấp nập người mua kẻ bán, giao thông Thủ đô ùn ứ kéo dài

Trong ngày đầu Hà Nội nới lỏng, thực hiện theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số khu chợ dân sinh tấp nập từ lúc trời hửng sáng, nhiều tuyến đường trên địa bàn Thủ đô ùn ứ trong giờ cao điểm.
Xây dựng các tiêu chí, điều kiện, biện pháp nới lỏng giãn cách

Xây dựng các tiêu chí, điều kiện, biện pháp nới lỏng giãn cách

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế Chủ trì, xây dựng hướng dẫn triển khai các tiêu chí, điều kiện, biện pháp nới lỏng và khôi phục các hoạt động theo nguyên tắc phải kiểm soát được dịch bệnh, bao phủ vaccine…
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/10: VHM, NTL, SGP, SSI

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 12/10: VHM, NTL, SGP, SSI

Cafedautu.vn xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trước phiên giao dịch ngày 12/10, bao gồm: VHM, NTL, SGP, SSI.
Phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững Vườn Quốc gia Phong Nha

Phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững Vườn Quốc gia Phong Nha

UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 3220/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án Quản lý rừng bền vững Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giai đoạn 2021 - 2030.
Ông chủ của Evergrande đang cố gắng cứu đế chế của mình như thế nào?

Ông chủ của Evergrande đang cố gắng cứu đế chế của mình như thế nào?

Bốn năm sau khi tranh giành ngôi vị người giàu nhất châu Á với tỷ phú Jack Ma, gia sản của Hui Ka Yan, Chủ tịch Evergrande đang trên đà lao dốc và đế chế bất động sản khổng lồ của ông đang đứng bên bờ vực sụp đổ.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp