Các ông lớn vận tải biển đang ‘thổi bùng’ lạm phát?

Thứ năm, 10/02/2022 | 16:12 Theo dõi CFĐT trên

Giá cước vận tải biển được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm nay, qua đó, tạo thêm một năm bội thu khác cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, cùng lúc, nền kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt với rủi ro lạm phát nguy hiểm hơn.

Các ông lớn vận tải biển đang ‘thổi bùng’ lạm phát?
Các ông lớn vận tải biển đang ‘thổi bùng’ lạm phát?

Các hãng vận tải biển đã “ôm trọn” 150 tỷ USD trong 2021

Giá cước giao ngay cho một container loại 40 feet từ châu Á đến Mỹ đã đạt đỉnh 20.000 USD vào năm ngoái. Chỉ vài năm trước, giá cước chỉ dao động dưới mức 2.000 USD và gần đây cũng chỉ leo lên 14.000 USD.

Do công suất container còn hạn chế và hàng loạt cảng biển lớn trên thế giới đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng, giá cước vận tải dài hạn có thể sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 200%. Điều này đồng nghĩa rằng giá cả hàng hóa trong tương lai gần cũng sẽ tăng đáng kể.

Nhờ giá cước tăng trưởng thần tốc, ngành vận tải biển đã chuyển từ thua lỗ trong nhiều liền thành lãi to trong năm 2021. Ước tính, các hãng vận tải biển đã thu về lợi nhuận khoảng 150 tỷ USD trong năm ngoái, tăng gấp 9 lần năm trước.

A. P. Moller-Maersk - tập đoàn vận chuyển container lớn thứ hai thế giới, đang trên đà báo cáo lợi nhuận cực khủng cho năm 2021, bằng hoặc cao hơn kết quả của cả 9 năm qua.

Cổ phiếu của Maersk còn leo lên mức cao kỷ lục trong tháng 1/2022, tương tự cổ phiếu của hãng Hapag-Lloyd - tập đoàn vận tải biển lớn thứ 5 hành tinh. Nhìn chung, không khí tích cực đang bao trùm ngành công nghiệp vận tải biển toàn cầu.

các hãng vận tải lãi đậm
các hãng vận tải lãi đậm

Doanh nghiệp vận tải nhỏ lận đận vì giá cước tăng phi mã

Ở diễn biến khác, các khách hàng lớn của ngành vận tải biển như Walmart hoặc Ikea thường có đủ sức ảnh hưởng để thương lượng giá cước phù hợp, hoặc đơn giản là họ có thể chấp nhận hấp thụ phần chi phí tăng thêm khi cước vận tải phi mã.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu hoặc xuất khẩu nhỏ hơn - đặc biệt là doanh nghiệp ở các nước nghèo, lại không thể dễ dàng sang tay những chi phí đó cho khách hàng hoặc xoay xở dòng tiền eo hẹp trong thời gian dài.

Amruth Raj, CEO của Green Gardens (một công ty chế biến rau củ tại Ấn Độ), cho hay: "Các công ty vừa và nhỏ đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cú sốc giá vận tải biển".

Sau khi giá cước container tăng vọt trong năm qua, hơn 50% dòng vốn của Green Gardens đã bị xóa sổ khi các khách hàng ở châu Âu chùn bước trước chi phí quá cao. "Các hãng vận tải biển đang bóc lột chúng tôi", Raj nhấn mạnh.

Cước vận tải biển tiếp tục tăng cao
Cước vận tải biển tiếp tục tăng cao

Mùa hè năm ngoái, MCS Industries - một nhà nhập khẩu đồ trang trí nhà cửa có trụ sở tại bang Pennsylvania (Mỹ), đã đệ đơn khiếu nại hai đại gia vận tải biển MSC (Thụy Sĩ) và Cosco Shipping (Trung Quốc) lên Ủy ban Hàng hải Liên bang Mỹ.

MCS Industries cho rằng hai tập đoàn vận tải trên "…đã tận dụng sự gián đoạn mà đại dịch Covid-19 gây ra để trục lợi, gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ". MCS Industries đã đạt được một thỏa thuận bảo mật với Cosco, trong khi thủ tục kiện cáo chống lại MSC vẫn đang tiếp tục.

James Hookham, Giám đốc Diễn đàn Chủ hàng Toàn cầu (Global Shippers Forum) đại diện cho các nhà nhập khẩu, xuất khẩu và chủ hàng trên toàn cầu, kết luận: "Thị trường vận tải biển không hoạt động vì lợi ích của tất cả mọi người".

"Chúng tôi tin rằng thị trường này cần phải bị điều tra, để đảm bảo khách hàng không bị lợi dụng", Hookham nói thêm.

Vận tải biển thổi bùng lạm phát

Không chỉ sự tồn tại của doanh nghiệp bị đe dọa khi cước vận tải leo thang. Chuyên gia Achil Yamen thuộc Hội đồng Chủ hàng Quốc gia Cameroon đã nêu lên những lo ngại khác.

Ông Yamen nhấn mạnh: "Nếu không ai làm gì để đảo ngược xu hướng tăng giá của cước vận tải biển, rủi ro về lạm phát và an ninh lương thực có thể ngày càng lớn".

Quả thực, việc cước vận chuyển container phi mã đã khiến giới chính trị gia thế giới đứng ngồi không yên khi các nhà kinh tế cảnh báo rằng giá vận tải liên tục neo ở mức cao đang thổi bùng lạm phát và phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi.

Nicholas Sly, nhà kinh tế cấp cao tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Kansas, đã thực hiện một nghiên cứu. Kết quả cho thấy, chi phí vận chuyển container tăng 15% sẽ khiến lạm phát cơ bản nhích thêm 0,1 điểm % sau một năm.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, giá vận tải hiện là một thách thức dai dẳng chứ không còn là tạm thời hay nhất thời. "Những cú sốc kiểu này thường gây ra ảnh hưởng kéo dài, từ 12 đến 18 tháng", Sly nói.

T.T (Theo Bloomberg)
Theo VnMedia.vn Copy
Trong 2022, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều rắc rối

Trong 2022, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn tiềm ẩn nhiều rắc rối

Hãng tàu container AP Moller-Maersk của Đan Mạch vừa công bố doanh thu và lợi nhuận khổng lồ của năm 2021. Hãng này cho rằng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ còn tiếp diễn trong năm nay.
Bộ Công Thương họp khẩn, nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước

Bộ Công Thương họp khẩn, nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước

Ở thời điểm hiện tại, toàn ngành Công Thương phải xác định, đảm bảo nguồn cung xăng dầu là nhiệm vụ hàng đầu và kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung để phục vụ nền kinh tế.
Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục

Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục

Năm 2021, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng 27% lên mức cao nhất lịch sử 859,1 tỷ USD. Điều này cho thấy sức mạnh kinh tế cũng như sự phụ thuộc lớn của quốc gia này vào hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từ Trung Quốc cũng như các quốc gia khác.
Sau giãn cách, chi phí thi công văn phòng tại Việt Nam tăng cao

Sau giãn cách, chi phí thi công văn phòng tại Việt Nam tăng cao

Sau giãn cách, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến sức khỏe người lao động và sẵn sàng chi nhiều hơn cho môi trường làm việc và thiết kế văn phòng. Chi phí thi công văn phòng tại Việt Nam khoảng 15 triệu VND/m2, theo Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam.
Kỷ niệm 10 năm thành lập: Khuyến mãi 'khủng' thu hút khách hàng mới

Kỷ niệm 10 năm thành lập: Khuyến mãi "khủng" thu hút khách hàng mới

Nhân ngày kỷ niệm 10 năm thành lập, 78Win đã công bố khuyến mãi khủng với mức thưởng lên tới 1.000.000.000 đồng cho các Khách Hàng. Con số này phá tan mọi mức ưu đãi lớn trên thị trường.
Vốn hoá Facebook tụt dưới 600 tỷ USD, trong cái rủi có cái may?

Vốn hoá Facebook tụt dưới 600 tỷ USD, trong cái rủi có cái may?

Cổ phiếu Meta, công ty mẹ của Facebook đã giảm chóng mặt kể từ thời điểm công bố kết quả kinh doanh cách đây 1 tuần. Tuy nhiên, mức vốn hoá tụt dưới 600 tỷ USD có thể mang đến cho “gã khổng lồ” công nghệ này một tin tốt: Công ty có thể tránh được phạm vi giám sát của một đạo luật chống độc quyền mới đang trong quá trình soạn thảo.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp