Các ngân hàng phương Tây có thể mất cả trăm tỷ USD ở Nga

Thứ bảy, 12/03/2022 | 13:38 Theo dõi CFĐT trên

Hôm 10/3, Goldman Sachs là ngân hàng lớn đầu tiên của phương Tây thông báo rời Nga sau chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine. Việc này diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng phương Tây gấp rút đánh giá hoạt động tại Nga, khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên hệ thống tài chính nước này, trong đó có cả Ngân hàng Trung ương Nga và hai nhà băng hàng đầu – VTB và Sberbank. Nhiều hãng xếp hạng tín nhiệm cũng cảnh báo khả năng vỡ nợ của các thực thể Nga.

Tổng cộng, các thực thể Nga hiện nợ ngân hàng nước ngoài hơn 121 tỷ USD, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). Các ngân hàng châu Âu có khoảng 84 tỷ USD trong số này, chủ yếu là nhà băng Pháp, Italy và Áo. Các ngân hàng Mỹ có 14,7 tỷ USD.

Một chi nhánh của Citigroup tại Nga. Ảnh: Bloomberg
Một chi nhánh của Citigroup tại Nga. Ảnh: Bloomberg

Goldman Sachs trước đó thông báo tính đến tháng 12/2021, họ có khoảng 650 triệu USD dư nợ tại Nga. Các ngân hàng khác có thể sớm nối gót Goldman Sachs rời Nga.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 10/3 cho biết tình trạng kinh tế tại Nga hiện "chưa từng có tiền lệ" và cáo buộc phương Tây gây "chiến tranh kinh tế". Moskva cho biết sẽ trả đũa các lệnh trừng phạt. Trong khi đó, nhiều ngân hàng lo sợ tài sản tại Nga bị tịch thu.

Fitch Ratings từng cảnh báo "chất lượng tài sản của các ngân hàng châu Âu lớn sẽ chịu sức ép do hệ quả của việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine". Hoạt động của họ cũng sẽ gặp nhiều rủi ro do phải tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhà băng Pháp Societe Generale tuần trước cho biết "sẽ tuân thủ tất cả quy định và điều luật, đồng thời thực hiện các biện pháp cần thiết để làm theo các lệnh trừng phạt quốc tế ngay khi được công bố". Ngân hàng này có khoảng 21 tỷ USD tài sản tại Nga cuối năm ngoái.

Deutsche Bank hôm 9/3 thông báo sự hiện diện tại Nga của họ "khá hạn chế", với tổng dư nợ khoảng 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD). Ngân hàng Đức cho biết đã giảm đáng kể hiện diện tại đây kể từ năm 2014. Việc giảm quy mô càng được tăng tốc thực hiện trong 2 tuần qua.

Các ngân hàng Mỹ cũng có thể chịu tác động. Citigroup tuần trước cho biết có khoảng 10 tỷ USD tài sản liên quan đến Nga. Giám đốc Tài chính Citigroup Mark Mason cho biết đang đánh giá các hậu quả theo từng kịch bản khác nhau. Tệ nhất là họ có thể mất nửa tài sản ở đây.

Citi cho biết vẫn giữ kế hoạch bán mảng ngân hàng bán lẻ tại Nga. Tuy nhiên, giờ họ sẽ khó tìm người mua hơn.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thì cho rằng hệ thống tài chính châu Âu có đủ thanh khoản và không có nhiều dấu hiệu gặp khó. "Nga quan trọng với thị trường năng lượng, hàng hóa, nhưng về tài chính thì không ", Luis de Guindos – Phó chủ tịch ECB cho biết, thêm rằng "những căng thẳng mà chúng tôi phải đối mặt hiện tại không đáng kể so với những gì diễn ra hồi đầu đại dịch".

Theo Vnexpress
Theo VnMedia.vn Copy
Sợi Thế Kỷ: Dự kiến chia cổ tức 2021 bằng tiền tỷ lệ 15%

Sợi Thế Kỷ: Dự kiến chia cổ tức 2021 bằng tiền tỷ lệ 15%

Việc chi trả cổ tức 2021 sẽ căn cứ vào số lượng cổ phiếu đang lưu hành tại ngày chốt danh sách cổ đông được hưởng quyền, số tiền chi trả tối đa không vượt quá 102 tỷ đồng.
Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với tỷ phú Nga và gia đình phát ngôn viên Điện Kremlin

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với tỷ phú Nga và gia đình phát ngôn viên Điện Kremlin

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Janet Yellen cho biết: “Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục buộc các quan chức Nga phải chịu trách nhiệm vì những hành động phi lý và vô cớ của Nga nhằm vào Ukraine.”
Mỹ chặn nguồn cung USD cho Nga

Mỹ chặn nguồn cung USD cho Nga

Mỹ cấm xuất khẩu, tái xuất khẩu, bán, cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp đồng USD từ Mỹ cho chính phủ Nga hoặc người Nga.
Gỡ vướng thị trường bất động sản

Gỡ vướng thị trường bất động sản

Để phát triển thị trường bất động sản trong bối cảnh mới, bên cạnh việc doanh nghiệp chủ động tăng nguồn cung, còn cần sự hỗ trợ từ phía nhà nước thông qua các cơ chế, chính sách
Giá xăng tăng rất mạnh, lên gần 30.000 đồng/lít

Giá xăng tăng rất mạnh, lên gần 30.000 đồng/lít

Kể từ 15h chiều nay (11/3), giá xăng E5RON92 tăng 2.908 đồng/lít so với giá hiện hành và lên mức 28.985 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 2.990 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành lên 29.824 đồng/lít. Cùng với đó, các loại dầu cũng tăng từ 2.519 đồng/lít - 3.958 đồng/lít.
Thanh Hoá chấn chỉnh, xử lý các cuộc đấu giá kiểu 'xã hội đen'

Thanh Hoá chấn chỉnh, xử lý các cuộc đấu giá kiểu 'xã hội đen'

Để kịp thời ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất ở trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường, tỉnh Thanh Hoá tiếp tục có công văn chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, công tác quản lý Nhà nước về giá đất, thị trường bất động sản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp