Bộ Y tế: Bốn tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2

Thứ bảy, 31/07/2021 | 20:26 Theo dõi CFĐT trên

Các ca F0 được phân loại theo 4 mức độ nguy cơ và các hướng dẫn xử trí tương ứng. Bộ Y tế cho biết việc phân loại nguy cơ tốt sẽ giúp hệ thống y tế tránh áp lực quá tải, lúng túng trong điều trị.

Bốn tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2
Bốn tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2

Ngày 31/7, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3646/QĐ-BYT phê duyệt Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 nhằm đánh giá nguy cơ của người nhiễm SARS-CoV-2 để xác định chính xác nhu cầu điều trị.

Theo Bộ Y tế, việc phân loại nguy cơ tốt sẽ giúp hệ thống y tế tránh áp lực quá tải, lúng túng trong điều trị. Bên cạnh đó, việc phân loại đúng sẽ giúp xác định được các nhóm người nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ khác nhau.

Từ đó giúp xác định đúng nhu cầu điều trị, chăm sóc và hỗ trợ cho từng đối tượng, giúp nâng cao hiệu quả điều trị, đồng thời tiết kiệm nguồn lực của ngành y tế và xã hội.

Người nhiễm SARS-CoV-2 (F0) được phân loại theo 4 mức độ nguy cơ và các hướng dẫn xử trí tương ứng với từng mức nguy cơ.

Mức nguy cơ thấp (màu Xanh)

Mức nguy cơ thấp (màu Xanh)
Mức nguy cơ thấp (màu Xanh)

Những người tuổi ≤ 45 tuổi và không mắc bệnh lý nền; hoặc đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 trước ngày xét nghiệm dương tính ít nhất 12 ngày; hoặc sức khoẻ chưa có dấu hiệu bất thường, SpO2 từ 97% trở lên.

Nhóm này chuyển đến cơ sở thuộc “Tầng 1 của tháp điều trị”, các cơ sở cách ly người nhiễm F0 tập trung, cơ sở thu dung điều trị Covid-19 ban đầu.

Hoặc chỉ định điều trị ngoại trú tại nơi cư trú được nhân viên y tế, chính quyền địa phương kiểm tra và xác nhận đủ điều kiện điều trị ngoại trú như biệt thự, nhà riêng, có người theo dõi…).

Yêu cầu người nhiễm SARS-CoV-2 tự theo dõi sức khoẻ và thông báo tình trạng sức khoẻ hằng ngày cho nhân viên y tế địa phương; hướng dẫn liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu; đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

Mức nguy cơ trung bình (màu Vàng)

Người tuổi từ 46-64 tuổi và không mắc bất kỳ bệnh lý nền; hoặc sức khỏe có dấu hiệu bất thường như sốt (từ 37,5 độ C trở lên), ho, đau họng, rát họng, đau ngực…; hoặc SpO2 từ 95% đến 96%; hoặc tuổi ≤ 45 tuổi và mắc một trong các bệnh lý nền.

Nhóm này chuyển vào cơ sở thuộc “Tầng 2 của tháp điều trị”, các bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị người bệnh Covid-19.

Trong thời gian chờ nhập viện, yêu cầu người nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ; hướng dẫn liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu; đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

Mức nguy cơ cao (màu Da cam)

Những người tuổi từ 65 tuổi trở lên và không mắc bệnh lý nền; phụ nữ có thai; trẻ em dưới 5 tuổi; SpO2 từ 93% đến 94%.

Nhóm này chỉ định nhập viện càng sớm càng tốt, chuyển đến bệnh viện thuộc “Tầng 3 của tháp điều trị”, các bệnh viện điều trị Covid-19 nặng; hướng dẫn người nhiễm SARS-CoV-2 liên lạc ngay với nhân viên y tế khi có tình trạng cấp cứu; đánh giá lại mức độ nguy cơ hằng ngày, chuyển màu/mức nguy cơ phù hợp.

Mức nguy cơ rất cao (màu Đỏ)

Mức nguy cơ rất cao (màu đỏ)
Mức nguy cơ rất cao (màu đỏ)

Những người tuổi từ 65 tuổi trở lên và mắc một trong các bệnh lý nền; người bệnh trong độ tuổi bất kỳ đang trong tình trạng cấp cứu; SpO2 từ 92% trở xuống; người bệnh đang có tình trạng: thở máy; đang có ống mở khí quản; liệt tứ chi; đang điều trị hóa xạ trị.

Nhóm này chỉ định nhập viện ngay đến bệnh viện thuộc “Tầng 3 của tháp điều trị”, các bệnh viện điều trị Covid-19 nặng; xử trí tình trạng cấp cứu trước, trong và sau khi vận chuyển đến bệnh viện.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, công tác thu dung và kết quả điều trị, ngành y tế từng địa phương có thể kịp thời điều chỉnh, bổ sung phân loại nguy cơ nếu thấy cần thiết để có biện pháp xử trí người bệnh nhanh chóng, an toàn, hiệu quả.

Nhân viên y tế cần xử trí phân loại nhanh người nhiễm SARS-CoV-2, ưu tiên tất cả những người được phân loại mức ”nguy cơ rất cao” được đưa đến cơ sở y tế phù hợp gần nhất.

Trong trường hợp đang tiến hành phân loại nhưng người bệnh có tình trạng cấp cứu cần can thiệp ngay thì không tiến hành áp dụng các nội dung xử trí theo hướng dẫn trên mà tiến hành vận chuyển và bố trí giường điều trị tại các bệnh viện kịp thời cho người bệnh.

Các bệnh nền có nguy cơ cao, bao gồm 19 bệnh, nhóm bệnh

1. Đái tháo đường

2. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và các bệnh phổi khác

3. Ung thư (đặc biệt là các khối u ác tính về huyết học, ung thư phổi và bệnh ung thư di căn khác)

4. Bệnh thận mạn tính

5. Ghép tạng hoặc cấy ghép tế bào gốc tạo máu

6. Béo phì, thừa cân

7. Bệnh tim mạch (suy tim, bệnh động mạch vành hoặc bệnh cơ tim)

8. Bệnh lý mạch máu não

9. Hội chứng Down

10. HIV/AIDS

11. Bệnh lý thần kinh, bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ

12. Bệnh hồng cầu hình liềm

13. Bệnh hen suyễn

14. Tăng huyết áp

15. Thiếu hụt miễn dịch

16. Bệnh gan

17. Rối loạn sử dụng chất gây nghiện

18. Sử dụng corticosteroid hoặc các thuốc ức chế miễn dịch khác

19. Các loại bệnh hệ thống

Phụ lục 2 – Các dấu hiệu, biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2

1. Ho

2. Sốt (trên 37,5 độ C)

3. Đau đầu

4. Đau họng, rát họng

5. Sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi

6. Khó thở

7. Đau ngực, tức ngực

8. Đau mỏi người, đau cơ

9. Mất vị giác

10. Mất khứu giác

11. Đau bụng, buồn nôn

12. Tiêu chảy

Tình trạng cấp cứu

1. Rối loạn ý thức

2. Khó thở, thở nhanh > 25 lần/phút hoặc SpO2 < 94%

3. Nhịp tim nhanh > 120 nhịp/phút

4. Huyết áp tụt, huyết áp tối đa < 90 mmHg, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg

5. Bất kỳ dấu hiệu bất thường khác mà nhân viên y tế chỉ định xử trí cấp cứu.

T.T
Theo VnMedia.vn Copy
Hà Nội: Người bán rau chợ Phùng Khoang bất ngờ dương tính SARS-CoV-2

Hà Nội: Người bán rau chợ Phùng Khoang bất ngờ dương tính SARS-CoV-2

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ 12h đến 18h ngày 31/7, TP. Hà Nội ghi nhận 25 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 4 ca phát hiện tại khu cách ly và 21 ca phát hiện tại cộng đồng.
Ngày 31/7: Cả nước thêm hơn 8.600 ca mắc mới

Ngày 31/7: Cả nước thêm hơn 8.600 ca mắc mới

Tính từ 6h đến 19h ngày 31/7, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.564 ca mắc mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 4.560 ca ghi nhận trong nước, nâng số ca trong ngày lên 8.624 ca. Bộ Y tế cũng cho biết thêm 145 ca tử vong do ghi nhận từ ngày 19-31/7.
Sáng 31/7: Hà Nội thêm 23 ca mắc mới COVID-19

Sáng 31/7: Hà Nội thêm 23 ca mắc mới COVID-19

CDC Hà Nội sáng nay 31/7 cho biết, tính từ 6 giờ chiều qua đến 6 giờ sáng nay (31/7), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 23 ca mắc mới COVID-19, trong đó 8 ca tại cộng đồng và 15 ca tại khu cách ly.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/8/2021: Bứt phá mạnh mẽ khỏi mốc 1.300

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/8/2021: Bứt phá mạnh mẽ khỏi mốc 1.300

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 2/8/2021: Một loạt các tín hiệu tích cực như dòng tiền đã quay trở lại đổ vào thị trường cùng nhà đầu tư nước ngoài mua ròng quyết liệt đã mang lại tín hiệu khả quan cho thị trường chung. Đồng thời, sức bật trong phiên hôm nay khá khỏe đã đưa ra khả năng tăng trưởng của Vn-Index trong phiên sau.
Nhu cầu đầu tư vàng toàn cầu giảm 60% trong nửa đầu năm 2021

Nhu cầu đầu tư vàng toàn cầu giảm 60% trong nửa đầu năm 2021

Nhu cầu vàng toàn cầu giảm trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ 2020, trong đó nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này sụt 60%, theo báo cáo được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố hôm 29/7.
Amazon bị phạt 887 triệu USD do vi phạm bảo mật dữ liệu

Amazon bị phạt 887 triệu USD do vi phạm bảo mật dữ liệu

Amazon cho biết Ủy ban bảo vệ dữ liệu quốc gia Luxembourg (CNPD) đã áp đặt mức phạt trên đối với Amazon Europe Core, công ty con của Amazon, cách đây hơn hai tuần.
Phòng khám Đa khoa Tháng Tám - 74 Cách Mạng Tháng Tám

Phòng khám Đa khoa Tháng Tám - 74 Cách Mạng Tháng Tám

Phòng khám Đa khoa Tháng 8 là cơ sở y tế uy tín và đáng tin cậy hàng đầu khu vực phía nam. Tháng Tám mỗi ngày đều nỗ lực hết mình nhằm mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng đến mọi thế hệ người bệnh. 
Medstar Việt Nam tiên phong ứng dụng công nghệ Phytosome bảo vệ Da

Medstar Việt Nam tiên phong ứng dụng công nghệ Phytosome bảo vệ Da

Các bệnh lý về da không quá nguy hiểm đến sức khoẻ nhưng ảnh hưởng về thẩm mỹ và tâm lý. Một số bệnh lý về da khiến nhiều người trở nên mặc cảm và tự ti với cuộc sống, xã hội. Thế nhưng để tìm hiểu tận gốc rễ những vấn đề về da thì không phải ai cũng nắm rõ. Chính vì vậy, người bị bệnh về da thường loay hoay trong việc tìm các biện pháp khắc phục. 
Jetzt - Thương hiệu tiên phong máy hút bụi giường nệm tại Việt Nam

Jetzt - Thương hiệu tiên phong máy hút bụi giường nệm tại Việt Nam

Jetzt Việt Nam tự hào là đơn vị tiên phong cung cấp các sản phẩm máy hút bụi giường nệm uy tín và chất lượng cho gia đình Việt. Sở hữu lực hút mạnh mẽ, thiết kế gọn nhẹ, công nghệ diệt khuẩn đa tầng ưu việt cùng mức giá tốt nhất trên thị trường hiện nay chính là những điểm nổi bật của dòng sản phẩm này. 
Life Sport- Hành trình chinh phục trái tim người tiêu dùng

Life Sport- Hành trình chinh phục trái tim người tiêu dùng

Tự hào là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị rèn luyện và chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường, Life Sport đã và đang không ngừng cố gắng, mở rộng thêm nhiều hệ thống chi nhánh ở khắp mọi tỉnh thành. Với mong muốn giúp khách hàng dù ở tỉnh thành hay nông thôn đều có cơ hội sử dụng những sản phẩm chăm sóc sức khỏe công nghệ cao, “ thấy tận mắt, sờ tận tay”, Life Sport mang đến cho quý khách hàng một cái nhìn mới mẻ về sản phẩm và niềm tin an tâm khi mua sắm
Cafe Khởi nghiệp