3 lý do chính khiến Anh có lạm phát cao nhất nhóm G7

Chủ nhật, 22/05/2022 | 16:37 Theo dõi CFĐT trên

Tỷ lệ lạm phát của Anh đã tăng lên mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980 và cũng là quốc gia có mức lạm phát cao nhất trong nhóm G7 sau đợt tăng giá khí đốt sưởi ấm và giá điện chạm mức kỷ lục trong tháng 4/2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vậy nguyên nhân nào khiến tình hình lạm phát ở Anh tăng nhanh hơn so với các nền kinh tế lớn khác?

Năng lượng

Được biết, Anh là một nước phụ thuộc rất lớn vào nhập khẩu năng lượng. Điều này đồng nghĩa việc Anh phải hứng chịu những cú sốc mạnh khi giá xăng dầu cũng như khí đốt leo thang trong vài tháng qua.

Đáng chú ý, trong khi Chính phủ của các nước khác tại châu Âu đều có những chính sách phòng vệ năng lượng, Anh lại thiếu đi những phương án dự phòng.

Chẳng hạn như đối với Pháp, Chính phủ quốc gia này sở hữu hãng điện quốc doanh EDF, qua đó áp đặt được mức tăng giá điện trần 4%; đồng thời có điện hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.

Hay như Ý, một quốc gia đã đánh thuế nhằm vào các doanh nghiệp năng lượng và dùng khoản ngân sách 8 tỷ Euro để hỗ trợ hóa đơn cho người dân. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha áp giá trần xăng dầu và khí đốt. Đức giảm giá xăng dầu 30% trong khi Anh chỉ giảm 5 penny.

Hơn nữa, Ireland giảm 20% vé các phương tiện giao thông công cộng và Tây Ban Nha giảm thuế VAT cho hóa đơn năng lượng. Về phía Anh, Chính phủ nước này cũng cam kết thực hiện biện pháp tương tự nếu như hoàn thành xong Brexit nhưng cho đến nay chưa có điều gì diễn ra.

Mặc dù Anh đã công bố hỗ trợ 22 tỷ Bảng trong năm tài khóa này để giúp đỡ người dẫn trả hóa đơn, giảm thuế nhưng lạm phát vẫn đang ở mức cao kỷ lục. Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã điều chỉnh quy định số tiền đóng bảo hiểm của người lao động để giúp người thu nhập thấp hưởng lợi hơn; thay vào đó, những người có thu nhập cao và trung bình phải gánh thêm các chi phí.

Nghiên cứu của Văn phòng trách nhiệm ngân sách (OBR) thuộc Bộ Tài chính Anh cho thấy, sau khi quy định mới được áp dụng, thu nhập khả dụng của người Anh sẽ giảm thêm 2%, mức giảm mạnh nhất trong 65 năm qua.

Xem thêm: Khủng hoảng năng lượng làm suy yếu tăng trưởng, leo thang lạm phát ở EU

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Brexit và sự sụt giảm của đồng Bảng Anh

Anh là một nền kinh tế có độ mở cao với tổng kim ngạch thương mại lên tới 60% GDP. Tuy nhiên, do ngành sản xuất của Anh nhỏ hơn nhiều so với những nước như Đức hay Ý nên quốc gia này phụ thuộc khá nhiều vào chuỗi cung ứng.

Thông tin thêm, gần một nửa số lương thực tại Anh là sản xuất trong nước và phần lớn quốc gia này phải nhập khẩu nông sản, bao gồm các lương thực chủ chốt như ngũ cốc, sữa, trứng...

Chính vì vậy, lĩnh vực sản xuất, tiêu dùng và dịch vụ tại Anh đều tăng giá bởi vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn do Trung Quốc tiến hành lệnh phong tỏa nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Hơn nữa, việc Anh rời EU cũng khiến thời gian làm giấy tờ hay thông quan lâu hơn, dẫn đến giá cả tăng cao.

Theo nhiều chuyên gia, Brexit đã khiến giá cả lương thực tại Anh tăng thêm 6% trong khoảng tháng 12/2019 - 9/2021 do rào cản thuế quan.

Ngoài ra, đồng Bảng mất giá những tháng gần đây, xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ khi đại dịch bùng nổ đã khiến hàng nhập khẩu đắt hơn bao giờ hết, bao gồm cả những thứ thiết yếu như năng lượng, lương thực.

Tình trạng thiếu lao động

Do Brexit nên ngày càng nhiều lao động nước ngoài rời bỏ Anh, trong khi những người có tuổi ở nơi đây cũng phải nghỉ việc vì đại dịch, giới trẻ thiếu kinh nghiệm, kiến thức, bằng cấp hoặc đơn giản là không chịu làm những công việc khó khăn. 

Hậu quả là nhiều doanh nghiệp Anh thiếu lao động, buộc phải nâng lương khiến chi phí nhân công tăng, dẫn đến giá cả đi lên.

Thế nhưng, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa những năm 1970, với số lượng người không có việc làm thấp hơn số vị trí tuyển dụng. Mức tăng lương bình quân hàng năm tại Anh chưa tính thưởng đã đạt 4,2%, cao nhất trong 10 năm qua.

Xem thêm: Mỹ: Khó khăn “gối đầu” khó khăn khi nhiều công dân từ chối trở lại thị trường lao động

Thục San (Theo The Guardian)
Theo VnMedia.vn Copy
Mỹ vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế

Mỹ vượt Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), năm nay sẽ là lần đầu tiên tốc độ tăng trưởng cả năm của Trung Quốc tụt lại so với Mỹ kể từ năm 1976.
Quốc gia EU bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nhất do xung đột Nga-Ukraine

Quốc gia EU bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nhất do xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine đang khiến hầu hết các quốc gia châu Âu gặp nhiều thách thức trong lĩnh vực kinh tế, trong đó có một số nước bị tác động nghiêm trọng nhất.
Dự báo 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022

Dự báo 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022

Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra các kịch bản tăng trưởng GDP năm 2022, với kịch bản cơ sở là tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt 5,7%, kịch bản tích cực là 6,2%.
Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Trong danh sách này, đáng chú ý là Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là một trong những doanh nghiệp địa ốc có nhiều sai phạm.
EVS dự báo 3 kịch bản nửa cuối 2022 cho VN-Index

EVS dự báo 3 kịch bản nửa cuối 2022 cho VN-Index

Trong báo cáo quan điểm đầu tư tháng 5 mới đây với chủ đề "Cơ hội hiếm có", CTCP Chứng khoán Everest (HNX: EVS) đã chỉ ra 3 kịch bản cho chỉ số VN-Index nửa cuối năm 2022.
Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn

Xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ ở nhiều nước, WHO họp khẩn

Bệnh đậu mùa khỉ đang có dấu hiệu xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới. Trước diễn biến nghiêm trọng của dịch, Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua (20/5) đã phải triệu tập cuộc họp khẩn để bàn về nguy cơ của dịch bệnh này.
CLB Hải Phòng nhận thưởng nóng trước chiến thắng ngoạn mục Sabah FC ở AFC Cup

CLB Hải Phòng nhận thưởng nóng trước chiến thắng ngoạn mục Sabah FC ở AFC Cup

Trước màn chiến thắng trên sân nhà Lạch Tray, CLB đã giành được chiến thắng ngoạn mục trước Sabah FC để tiếp tục nuôi hy vọng tiến sâu tại đấu trường quốc tế. Sau thành tích này CLB đã nhận được khoản thưởng nóng từ VFF giá trị.
Kiến Vàng Chuyển Nhà Trọn Gói Uy Tín Chất Lượng Vàng

Kiến Vàng Chuyển Nhà Trọn Gói Uy Tín Chất Lượng Vàng

Kiến Vàng chuyển nhà trọn gói uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam. Một công ty có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm mang đến cho chúng ta sự hài lòng.
Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Next-G đến thăm và tặng quà tại Sơn La

Ngày 7/10, Quỹ từ thiện Next-G cùng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và các nhà hảo tâm phối hợp với Đồn Biên phòng Chiềng Sơn tổ chức chương trình “Thắp sáng đường biên” và “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La.
Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Next-G Foundation đến thăm hỏi gia đình những nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ

Ngày 9/10, Quỹ từ thiện Next-G và Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tới thăm hỏi và chia sẻ cùng 10 hộ gia đình là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini thảm khốc khiến 56 người chết tại Khương Hạ, Hà Nội đêm ngày 12/9.
Cafe Khởi nghiệp