Dự báo 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022

Chủ nhật, 22/05/2022 | 10:01 Theo dõi CFĐT trên

Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra các kịch bản tăng trưởng GDP năm 2022, với kịch bản cơ sở là tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt 5,7%, kịch bản tích cực là 6,2%.

Thông tin tại Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam năm 2022 do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Friedrich Naumann Foundation (FNF) Việt Nam tổ chức, thị trường tài chính thế giới biến động mạnh, nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế được thực thi ở các quốc gia nhưng đại dịch cũng làm cho gánh nặng nợ tăng dần. Triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2022 tăng trường 3,6%, thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu. Đáng lưu ý là bối cảnh hiện nay, lạm phát bắt đầu trở thành hiện tượng toàn cầu. 

Đối với Việt Nam, VEPR cũng đánh giá, nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi nhưng vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại. Nguyên nhân đến từ các rủi ro từ đại dịch, nguy cơ xuất hiện biến chủng mới mặc dù những diễn biến gần đây cho thấy sự cải thiện trong kiểm soát dịch bệnh toàn cầu. Cùng với đó, áp lực lạm phát và chi phí sản xuất đang tăng lên rất mạnh.

Đáng chú ý là rủi ro từ xung đột Nga - Ukraine. Mặc dù các tác động trực tiếp không quá lớn do quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa hai quốc gia này với Việt Nam khá nhỏ, nhưng các tác động gián tiếp là rất lớn.

Với kịch bản cơ sở là tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt 5,7%
Với kịch bản cơ sở là tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt 5,7%

Ngoài ra, là sự chậm lại của kinh tế toàn cầu và các nền kinh tế kinh tế đối tác quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là Trung Quốc trong bối cảnh nước này vẫn tiếp tục chính sách "zero COVID" với các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt có thể gây căng thẳng cho nền kinh tế, ảnh hưởng tới các chuỗi cung ứng, qua đó tác động tới kinh tế Việt Nam.

Từ những yếu tố trên, VEPR đưa ra các kịch bản tăng trưởng GDP năm 2022, với kịch bản cơ sở là tốc độ tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt 5,7%, kịch bản tích cực là 6,2%. Tuy nhiên, nếu bối cảnh tiêu cực, mức tăng trưởng GDP mà VEPR dự báo sẽ giảm còn 5,2%.

Nhóm chuyên gia nghiên cứu khuyến nghị, trong bối cảnh đại dịch còn có thể diễn biến phức tạp, việc chủ động kiểm soát dịch bệnh, giảm thiểu tác động tiêu cực, bảo vệ và hỗ trợ phục hồi kinh tế cần phải được ưu tiên.

Đặc biệt, cần đẩy nhanh tiến độ thực thi các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế. Trong đó, tiếp tục triển khai các giải pháp an sinh xã hội, các chính sách miễn, giảm thuế, phí... đã đề xuất tại Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội 2022- 2023; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…

Một vấn đề nữa cũng cần lưu ý là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các biện pháp giảm lãi suất và hỗ trợ lãi suất song cần gắn chặt với việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ tình hình nợ xấu…

Đối với đầu tư, các chuyên gia của VEPR cho rằng, triển vọng của dòng FDI toàn cầu năm 2022 là tích cực, tuy nhiên có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự thu hẹp hay mở rộng của dòng FDI toàn cầu như sự bùng phát dịch bệnh, tốc độ tiêm chủng, việc thực hiện các gói kích thích kinh tế, sự đứt gãy chuỗi cung ứng… Ngoài ra, bối cảnh mới có thể ảnh hưởng đến sự chuyển dịch ngành đầu tư của doanh nghiệp đa quốc gia, Việt Nam cần có các giải pháp chính sách để thu hút FDI trong những ngành như vậy.

Minh Ngọc
Theo VnMedia.vn Copy
Quốc gia EU bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nhất do xung đột Nga-Ukraine

Quốc gia EU bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề nhất do xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine đang khiến hầu hết các quốc gia châu Âu gặp nhiều thách thức trong lĩnh vực kinh tế, trong đó có một số nước bị tác động nghiêm trọng nhất.
Tổng Giám đốc HOSE bị buộc thôi việc

Tổng Giám đốc HOSE bị buộc thôi việc

Sau khi ông Lê Hải Trà bị thôi việc, ban điều hành HOSE hiện có 4 nhân sự, bao gồm: bà Trần Anh Đào, bà Ngô Viết Hoàng Giao, ông Nguyễn Vũ Quang Trung và ông Trần Tuấn Vũ.
Nguy cơ Bangladesh rơi vào khủng hoảng như Sri Lanka

Nguy cơ Bangladesh rơi vào khủng hoảng như Sri Lanka

Giống như Sri Lanka, Bangladesh cũng đã vay nợ nước ngoài khổng lồ để bắt tay vào thực hiện cái mà các nhà phê bình gọi là các dự án "voi trắng". Nhiều chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế ở Sri Lanka nên được coi là tín hiệu báo động với Bangladesh.
Lãi suất bình quân liên ngân hàng tăng ở tất cả các kỳ hạn

Lãi suất bình quân liên ngân hàng tăng ở tất cả các kỳ hạn

Hiện lãi suất bình quân liên ngân hàng tăng ở các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất bình quân một số kỳ hạn chủ chốt như qua đêm, 01 tuần và 01 tháng lần lượt là: 1,96%/năm; 2,22%/năm và 2,64%/năm.
Liên Hợp Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu một cách đáng kể

Liên Hợp Quốc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu một cách đáng kể

Theo dự báo từ Bộ Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc, sự tụt hạng về tốc độ tăng trưởng kinh tế diễn ra tại nhiều quốc gia phát triển, trong đó phải kể đến Mỹ, Trung Quốc và khối Liên minh Châu Âu.
Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Trong danh sách này, đáng chú ý là Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là một trong những doanh nghiệp địa ốc có nhiều sai phạm.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp