Nguy cơ Bangladesh rơi vào khủng hoảng như Sri Lanka

Thứ bảy, 21/05/2022 | 11:16 Theo dõi CFĐT trên

Giống như Sri Lanka, Bangladesh cũng đã vay nợ nước ngoài khổng lồ để bắt tay vào thực hiện cái mà các nhà phê bình gọi là các dự án "voi trắng". Nhiều chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng kinh tế ở Sri Lanka nên được coi là tín hiệu báo động với Bangladesh.

Sri Lanka đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kinh tế trong vài tháng qua, với việc nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các mặt hàng thiết yếu và cạn kiệt xăng dầu, thuốc men và dự trữ ngoại hối trong bối cảnh khủng hoảng cán cân thanh toán trầm trọng.

Kết quả là sự phẫn nộ của công chúng với chính phủ đã gây ra các cuộc biểu tình lớn trên đường phố và biến động chính trị, buộc Thủ tướng Mahinda Rajapaksa và Nội các của ông phải từ chức, đồng thời bổ nhiệm một thủ tướng mới.

Theo báo Deutsche Welle (Đức), nhiều người ở Bangladesh lo sợ rằng nước này có thể gặp phải tình huống tương tự, do thâm hụt thương mại gia tăng và gánh nặng nợ nước ngoài.

Bangladesh đã nhập khẩu hàng hóa trị giá hơn 61 tỷ USD (58 tỷ euro) trong 9 tháng đầu năm tài chính 2021-2022, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, xuất khẩu tăng với tốc độ chậm hơn với 32,9%, trong khi lượng kiều hối từ những người Bangladesh sống ở nước ngoài - nguồn ngoại hối quan trọng - giảm khoảng 20% trong 4 tháng đầu năm 2022 so với năm trước, xuống còn 7 tỷ USD. 

Muinul Islam, một nhà kinh tế học người Bangladesh và từng là Giáo sư tại Đại học Chittagong, lo ngại rằng thâm hụt thương mại có thể tăng lên trong những năm tới do nhập khẩu đang tăng với tốc độ nhanh hơn xuất khẩu.

Giá các mặt hàng thiết yếu tăng vọt đang gây ra nỗi đau lớn cho các bộ phận kinh tế yếu kém của xã hội Bangladesh. Ảnh: DW
Giá các mặt hàng thiết yếu tăng vọt đang gây ra nỗi đau lớn cho các bộ phận kinh tế yếu kém của xã hội Bangladesh. Ảnh: DW

"Nhập khẩu của chúng tôi dự kiến đạt 85 tỷ USD năm nay, trong khi xuất khẩu sẽ không quá 50 tỷ USD. Mức thâm hụt thương mại 35 tỷ USD không thể được bù đắp chỉ bằng kiều hối. Chúng tôi sẽ phải đối mặt với khoản thiếu hụt khoảng 10 tỷ USD", vị chuyên gia trên nói.

Chuyên gia này cũng chỉ ra rằng dự trữ ngoại hối của Bangladesh đã giảm từ 48 tỷ USD xuống còn 42 tỷ USD trong 8 tháng qua, lo ngại rằng chúng có thể giảm thêm trong những tháng tới, cùng với xu hướng nhập khẩu cao hơn xuất khẩu tiếp diễn, có nguy cơ dẫn đến phá giá đáng kể đồng nội tệ của nước này so với đồng USD. 

Vay ồ ạt cho dự án “voi trắng”

Bangladesh, giống như Sri Lanka, cũng đã vay nước ngoài trong những năm gần đây để tài trợ cho cái mà các nhà phê bình gọi là các dự án "voi trắng" (khoản đầu tư rất tốn kém để duy trì nhưng hoàn toàn không có lãi).

Theo Islam, những "dự án không cần thiết" này có thể gây ra rắc rối khi đến thời điểm trả nợ. Ông nói: "Chúng tôi đã vay 12 tỷ USD từ Nga cho một nhà máy điện hạt nhân có công suất sản xuất chỉ 2.400 MW. Chúng tôi có thể trả nợ trong 20 năm nhưng số tiền trả góp sẽ là 565 triệu USD mỗi năm từ năm 2025. Đây là một ví dụ tồi tệ về các dự án ‘voi trắng’".

Theo ước tính của các khoản vay nước ngoài, tổng cộng, quốc gia này có thể sẽ phải trả 4 tỷ USD mỗi năm kể từ năm 2024. Ông Islam nhấn mạnh: “Tôi lo rằng Bangladesh sẽ không thể trả các khoản vay trên vào thời điểm đó vì thiếu hụt nguồn thu từ các dự án lớn”.

Thêm vào các vấn đề nợ nần và thâm hụt là giá các mặt hàng thiết yếu tăng vọt. Cuộc xung đột Nga-Ukraine, bắt đầu vào cuối tháng 2/2022, cũng đã làm gia tăng áp lực lạm phát. Bangladesh đặc biệt dễ bị tổn thương do nước này nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa như dầu ăn, lúa mì và các mặt hàng thực phẩm khác, cũng như nhiên liệu.

Nazneen Ahmed, nhà kinh tế Bangladesh tại văn phòng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc  (UNDP) ở Dhaka cho biết những người nghèo đang chịu thiệt hại nặng nề nhất vì giá các mặt hàng này tăng chóng mặt.

Tuy nhiên, chuyên gia này vẫn lạc quan về triển vọng của Bangladesh, cho rằng các chỉ số kinh tế hiện tại có thể cải thiện khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo TTXVN/Báo tin tức
Theo VnMedia.vn Copy
Tổng Giám đốc HOSE bị buộc thôi việc

Tổng Giám đốc HOSE bị buộc thôi việc

Sau khi ông Lê Hải Trà bị thôi việc, ban điều hành HOSE hiện có 4 nhân sự, bao gồm: bà Trần Anh Đào, bà Ngô Viết Hoàng Giao, ông Nguyễn Vũ Quang Trung và ông Trần Tuấn Vũ.
Ukraine nhận hơn 500 triệu USD tiền viện trợ từ Mỹ và Anh

Ukraine nhận hơn 500 triệu USD tiền viện trợ từ Mỹ và Anh

Bộ Tài chính Ukraine xác nhận Mỹ đã viện trợ khoảng 500 triệu USD và Anh chuyển 30 triệu USD để giúp chính quyền Ukraine hỗ trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho người dân.
Hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp, hộ kinh doanh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Dù là “đại gia”, 3 ông lớn bất động sản vẫn nợ thuế hơn 1 nghìn tỷ đồng

Trong danh sách này, đáng chú ý là Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) là một trong những doanh nghiệp địa ốc có nhiều sai phạm.
Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư 35 ha

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư 35 ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư tại xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Khu 5, 7, 9 xã Việt Tiến), tỷ lệ 1/500. Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 35ha.
TNG trả cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt

TNG trả cổ tức bằng cổ phiếu và tiền mặt

Về kết quả kinh doanh, doanh thu tháng 4/2022 của CTCP Đầu tư và Thương mại TNG đạt 551,2 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp