Điểm mặt top 10 tỷ phú bị 'mất tiền' nhiều nhất năm 2021

Thứ ba, 28/12/2021 | 18:44 Theo dõi CFĐT trên

2021, năm ăn nên làm ra của các tỷ phú thế giới khi tổng giá trị tài sản của 2.600 tỷ phú tăng thêm 1.600 tỷ USD. Tuy nhiên, không ít CEO có một năm thất bát, đặc biệt là các tỷ phú Trung Quốc.

10 tỷ phú có giá trị ròng giảm mạnh nhất trong năm 2021
10 tỷ phú có giá trị ròng giảm mạnh nhất trong năm 2021

Cho đến nay, giới siêu giàu của Trung Quốc chịu thiệt hại nhiều nhất, khi 6/10 tỷ phú có giá trị tài sản giảm mạnh nhất trong năm. Những quy định ngày càng siết chặt của chính phủ Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại điện tử đến giáo dục là nguyên nhân của những cuộc bán tháo cổ phiếu, khiến giá trị hàng trăm tỷ USD của các tập đoàn Trung Quốc bị xóa sổ. 

Cổ phiếu của gã khổng lồ Internet Pinduoduo đã mất gần 2/3 giá trị từ đầu năm đến nay, tính đến ngày 10/12. Trong khi cổ phiếu của Tập đoàn Alibaba giảm mạnh gần 50% trong cùng khoảng thời gian đó.

Hai công ty này đang phải đối mặt với một loạt các quy định mới nghiêm ngặt của Trung Quốc liên quan đến bảo mật dữ liệu và các hoạt động chống độc quyền. Kết quả là kể từ đầu năm, Colin Zheng Huang - CEO Pinduoduo mất tới 40,2 tỷ USD, trong khi  tài sản Jack Ma giảm 21,4 tỷ USD. 

Dưới đây là danh sách các tỷ phú thế giới bị thiệt hại nặng nề nhất trong năm 2021: 

Xem thêm: Vi Á - 'Nữ hoàng livestream' từng rao bán cả tên lửa lọt top 500 tỷ phú Trung Quốc

1. Colin Zheng Huang

ty-phu
ty-phu

Colin Zheng Huang

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản: 22,4 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 40,2 tỷ USD

Chiến dịch siết quản lý với lĩnh vực công nghệ của Chính phủ Trung Quốc khiến Colin Zheng Huang – người sáng lập nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo – chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tài sản của tỷ phú này đã giảm 64% so với hồi đầu năm do giá cổ phiếu Pinduoduo lao dốc.

Vốn chịu ảnh hưởng bởi các cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào những công ty internet khổng lồ của Bắc Kinh, Pinduoduo càng lao đao sau khi Huang đột ngột từ chức chủ tịch hồi tháng 3, ngay sau khi nền tảng này vượt qua Alibaba trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc về số lượng khách hàng hoạt động hàng năm. Cổ phiếu Pinduoduo tiếp tục giảm 21% sau khi công ty này báo doanh thu quý 3 không đạt dự báo của các nhà phân tích.

Xem thêm: Có bao nhiêu tỷ phú được tạo ra tại Trung Quốc trong năm 2020?

2. Jack Ma

ty-phu (0
ty-phu (0

Jack Ma

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản: 37 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 21,4 tỷ USD

Từng là người giàu nhất Trung Quốc, thậm chí giàu nhất châu Á, Jack Ma – người đồng sáng lập Alibaba, gần như biến mất khỏi truyền thông sau khi nhà chức trách có một loạt động thái mạnh với các công ty của ông.

Cụ thể, tháng 11/2020, thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến trị giá tới 35 tỷ USD của Ant Group – công ty công nghệ tài chính của Alibaba – bất ngờ bị đình chỉ ngay trước thềm lên sàn. Tới tháng 4/2021, Alibaba lĩnh án phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD với cáo buộc vi phạm quy định chống độc quyền. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm hơn 46%, “thổi bay” 37 tỷ USD khỏi giá trị tài sản của tỷ phú 57 tuổi.

Xem thêm: Tài sản của Jack Ma ‘bốc hơi’ 30 tỷ USD từ đầu năm khi cổ phiếu Alibaba lao dốc

3. Hứa Gia n (Hui Ka Yan)

Hui Ka Yan

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản: 9,1 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 18 tỷ USD

Năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp ông Hứa Gia Ấn lọt vào danh sách những tỷ phú có tài sản sụt giảm mạnh nhất. Tỷ phú này tiếp tục mất gần 20 tỷ USD khi “đế chế” địa ốc Evergrande Group rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính với khối nợ khổng lồ 300 tỷ USD.

Xem thêm: Lại đến hạn trả nợ, Evergrande làm gì để xoay tiền?

Tập đoàn địa ốc khổng lồ do ông sáng lập và làm chủ tịch chính thức vỡ nợ vào tháng 12. Ngày 15/12, cổ phiếu Evergrande giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông với mức giá chỉ còn 0,19 USD/cổ phiếu.

Vật lộn để duy trì công ty, ông Hứa được cho là đã bơm 1 tỷ USD từ tài sản cá nhân vào Evergrande. Ông cũng bị buộc phải bán số cổ phần đã cam kết. Hiện tại, tỷ phú này đang đối mặt với áp lực đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu khối nợ 300 tỷ USD trong bối cảnh nhiều người lo lắng về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nợ lớn hơn trên thị trường bất động sản Trung Quốc. Theo tính toán của Forbes, ông Hứa đã nhận 8 tỷ USD cổ tức từ Evergrande trong khoảng thời gian từ 2009 (năm công ty IPO) tới năm 2020.

Xem thêm: Sau 2 lần làm 'fan meeting' dính lùm xùm của nữ CEO Nguyễn Phương Hằng, KDL 6000 tỷ Đại Nam sẽ đóng cửa

4. Zhang Yong

Zhang Yong

Quốc tịch: Singapore

Tài sản: 7,6 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 15,9 tỷ USD

Ông Zhang Yong là người sáng lập, chủ tịch của Haidilao - chuỗi cửa hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc và có chi nhánh trên khắp thế giới. Trên nền tảng tăng trưởng nhanh suốt nhiều năm, Haidilao đã đánh cược lớn khi quyết định triển khai kế hoạch mở rộng lớn nhất từ trước tới nay trong đại dịch với việc tăng gấp đôi số cửa hàng lên 1.600.

Tuy nhiên, những đợt bùng dịch mới cùng tâm lý thận trọng của người tiêu dùng với các trải nghiệm ăn uống tập trung tại Haidilao khiến nhu cầu không đủ lớn để lấp đầy các cửa hàng của chuỗi lẩu này. Hồi tháng 11, Haidilao thông báo sẽ tạm dừng hoặc đóng cửa 300 cửa hàng vào cuối năm nay. Tính từ đầu năm tới ngày 15/12, giá cổ phiếu công ty này giảm 71%, khiến tài sản của ông Zhang giảm tới 15,9 tỷ USD.

Xem thêm: Tỷ phú Charlie Munger: Trung Quốc đã đúng khi cấm tiền ảo

5. Tadashi Yanai

Tadashi Yanai

Quốc tịch: Nhật Bản

Tài sản: 30,4 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 14 tỷ USD

Ông Tadashi Yanai, người sáng lập “đế chế” thời trang Fast Retailing – công ty mẹ thương hiệu Uniqlo – đã mất khoảng 1/3 tài sản do giá cổ phiếu công ty này giảm khoảng 34% trong năm nay. Dù doanh thu 8 tháng đầu năm tăng 8% và lợi nhuận trước thuế tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2020, Fast Retailing vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế cũng như phong tỏa để phòng dịch trong năm qua, trong đó có việc phải đóng cửa nhà máy tại Việt Nam trong vài tháng.

Ngoài ra, công ty này cũng gặp phải nhiều vấn đề với các nhà cung cấp ở Myanmar – nơi xảy ra cuộc đảo chính của quân đội gây bất ổn chính trị, cũng như những cáo buộc vi phạm nhân quyền với người dân tộc thiểu số tại khu vực Tân Cương, Trung Quốc. Fast Retailing phủ nhận các cáo buộc này.

Xem thêm: Sau cuộc thanh trừng, 4 tỷ phú internet Trung Quốc mất "cả núi tiền"

6. Lei Jun

Lei Jun

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản: 16,3 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 14 tỷ USD

Tài sản của Lei Jun – người sáng lập, chủ tịch Xiaomi, một trong những thương hiệu điện thoại thông minh phổ biến nhất thế giới – đã giảm gần một nửa trong năm qua. Dù tránh được các biện pháp siết quản lý của nhà chức trách Trung Quốc, Xiaomi phải vật lộn với các vấn đề với chuỗi cung ứng, đặc biệt là tình trạng thiếu chip, cũng như sự cạnh tranh gay gắt khiến thị phần của công ty sụt giảm.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2021, Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thấp nhất kể từ đầu năm 2020 và dự báo tình trạng thiếu chip sẽ còn tiếp diễn trong năm 2022.

Xem thêm: Tài sản tỷ phú tăng kỷ lục thời kỳ đại dịch, bất bình đẳng giàu - nghèo ngày càng nghiêm trọng

7. Masayoshi Son

Masayoshi Son

Quốc tịch: Nhật Bản

Tài sản: 25,1 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 13,6 tỷ USD

Việc Bắc Kinh siết quản lý với các hãng công nghệ Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng lớn tới ông Masayoshi Son - người sáng lập, CEO của tập đoàn SoftBank. SoftBank cũng như quỹ đầu tư Vision Fund của tập đoàn này hiện nắm cổ phần lớn tại hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc như Alibaba hay hãng gọi xe công nghệ Didi Global.

Trong quý 3/2021, quỹ Vision Fund báo lỗ kỷ lục 7,3 tỷ USD từ các khoản đầu tư vào công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó có IPO của Didi, khiến giá cổ phiếu SoftBank sụt giảm mạnh. Tài sản của ông Son đã giảm 13,6 tỷ USD trong năm qua.

Xem thêm: Chán cảnh ‘làm công ăn lương’, nữ nhân viên ngân hàng bỏ việc mở startup và trở thành tỷ phú

8. Daniel Gilbert

Daniel Gilbert

Quốc tịch: Mỹ

Tài sản: 29,6 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 13,2 tỷ USD

2021 là một năm sóng gió với cổ phiếu công ty cho vay thế chấp Rocket Companies của tỷ phú Dan Gilbert. Hồi tháng 3, ông lọt vào top 10 người giàu nhất thế giới khi tài sản tăng vọt lên 80 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó, giá cổ phiếu công ty này giảm mạnh và tính từ đầu năm tới ngày 15/12 giảm tới 62% do doanh thu và lợi nhuận đi xuống. Theo đó, tài sản của “ông trùm” cho vay thế chấp sụt hơn 13 tỷ USD, xuống còn hơn 29 tỷ USD.

Xem thêm: Giá Dogecoin tăng vọt sau câu nói của tỷ phú Elon Musk

9. Zhang Bangxin

Zhang Bangxin

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản: 1,2 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 11,3 tỷ USD

Dưới sự giám sát nghiêm ngặt của nhà chức trách, lĩnh vực dạy thêm tại Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề trong năm qua. Giới chức Trung Quốc cho rằng việc dạy thêm tạo quá nhiều áp lực cho học sinh cũng như phụ huynh và lĩnh vực này đang tăng trưởng “quá nóng” với dòng vốn đầu tư ồ ạt.

Do đó, hàng loạt quy định mới nghiêm ngặt hơn đã được đưa ra để siết quản lý lĩnh vực này, bao gồm cấm huy động vốn từ nhà đầu tư nước ngoài hoặc qua niêm yết cổ phiếu, yêu cầu những công ty dạy thêm các môn học chính khóa phải đăng ký là tổ chức phi lợi nhuận…

Công ty dịch vụ giáo dục TAL Education do Zhang Bangxin đồng sáng lập và làm chủ tịch là một trong những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề trong năm qua khi giá cổ phiếu lao dốc, “thổi bay” tới 90% tài sản của ông Zhang.

Xem thêm: Cuộc đời anh em Tyler và Cameron Winklevoss, những tỉ phú Bitcoin đầu tiên trên thế giới

10. Zhong Huijuan

Zhong Huijuan

Quốc tịch: Trung Quốc

Tài sản: 10 tỷ USD

Giá trị tài sản giảm trong năm 2021: 10,4 tỷ USD

Bà Zhong Huijuan là người sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của hãng dược Trung Quốc Hansoh Pharmaceutical. Bà từng là một trong những phụ nữ giàu nhất thế giới sau khi đưa công ty lên sàn chứng khoán vào năm 2019 và chứng kiến giá cổ phiếu tăng tới 130%. Tuy nhiên, cổ phiếu Hansoh đã mất hơn 50% giá trị trong năm 20121 và hiện giao dịch ở dưới mức giá IPO. Theo đó, tài sản của bà Zhong giảm hơn một nửa trong năm nay, xuống còn 10 tỷ USD.

Xem thêm: Tỷ phú công nghệ Elon Musk và Jack Dorsey nói gì về Web 3.0?

T.T (Theo Forbes)
Theo VnMedia.vn Copy
Tỷ phú công nghệ Elon Musk và Jack Dorsey nói gì về Web 3.0?

Tỷ phú công nghệ Elon Musk và Jack Dorsey nói gì về Web 3.0?

Trước những thông tin về Web 3.0, hai tỷ phú nổi tiếng hàng đầu thế giới là CEO Tesla Elon Musk và founder Twitter Jack Dorsey, đã nói lên suy nghĩ của họ về phiên bản mới giả định của internet này.
Giá Dogecoin tăng vọt sau câu nói của tỷ phú Elon Musk

Giá Dogecoin tăng vọt sau câu nói của tỷ phú Elon Musk

Ngay sau khi Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin (DOGE) cho một số sản phẩm, giá của đồng tiền số này đã tăng vọt.
Tỷ phú Elon Musk nói muốn bỏ việc

Tỷ phú Elon Musk nói muốn bỏ việc

CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk, đang nghĩ đến việc rời bỏ công việc hiện tại và trở thành một influencer (người có ảnh hưởng trên internet) toàn thời gian.
Lại đến hạn trả nợ, Evergrande làm gì để xoay tiền?

Lại đến hạn trả nợ, Evergrande làm gì để xoay tiền?

China Evergrande Group đến hạn phải thanh toán tiền lãi của hai lô trái phiếu vào ngày 28/12. Đây là “bài kiểm tra” lớn đầu tiên sau khi công ty bất động sản khổng lồ này bị chính thức xác định vỡ nợ cách đây ít lâu.
Giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục giảm

Giá thép xây dựng trên Sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục giảm

Giá thép ngày 28/12 giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 57 nhân dân tệ xuống mức 4.329 nhân dân tệ/tấn (679,56 USD/tấn).
Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu đô thị 49 ha

Bắc Giang: Phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu đô thị 49 ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu A Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên (tỷ lệ 1/500).
Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề thi tham khảo môn Sinh học – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Các câu hỏi khó của đề thi vẫn rơi vào các chuyên đề quen thuộc trong chương trình Sinh học 12 là: Cơ chế di truyền và biến dị, Tính quy luật của hiện tượng di truyền, Sinh thái học, Tiến hóa…
Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Nhận định đề tham khảo bài thi khoa học tự nhiên – kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Bài thi gồm 3 môn thi thành phần là Vật lí, Hóa học và Sinh học. Mỗi môn thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố; không có câu hỏi thuộc nội dung đã được tinh giản trong chương trình học của học sinh.
Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Bị chiếm đoạt tài sản khi cho mượn điện thoại để cài phần mềm Dịch vụ công giả mạo

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều người dân do điện thoại cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công bị các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản. Trong đó có những trường hợp do cho người thân hoặc bạn bè mượn điện thoại để cài đặt phần mềm giả mạo Dịch vụ công.
Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow 'Làm Mẹ Thật Vi Diệu'

Ca sĩ Đoan Trang chia sẻ bí quyết dạy con tại mini talkshow "Làm Mẹ Thật Vi Diệu"

Đồng hành cùng Mẹ Siêu Nhân, mini talkshow Làm Mẹ Thật Vi Diệu ra đời với mục đích làm rõ tâm lý ở mỗ tình huống, cách hành xử của con trẻ lẫn những người mẹ nghệ sĩ trong chương trình. Ở Tập 1 Mini talkshow, ca sĩ Đoan Trang đã chia sẻ bí quyết dạy con; trong khi đó Vân Hugo đồng cảm với Phạm Quỳnh Anh và Thảo Trang...
Cafe Khởi nghiệp