1% người giàu nhất nắm giữ 2/3 tài sản mới của thế giới

Thứ ba, 17/01/2023 | 09:04 Theo dõi CFĐT trên

Trong hai năm qua, 1% những người giàu nhất đã tích lũy được gần 2/3 tổng số tài sản mới được tạo ra trên thế giới, một báo cáo mới của Tổ chức Oxfam được công bố ngày hôm qua (16/1) đã cho biết như vậy. Oxfam là một liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công.

Theo báo cáo, tổng cộng có 42 nghìn tỷ đô la(USD) tài sản mới đã được tạo ra kể từ năm 2020, với 26 nghìn tỷ đô la hay 63% trong số đó được tích lũy bởi 1% những người siêu giàu. 16 nghìn tỷ USD còn lại được chia cho phần còn lại của thế giới.

Báo cáo được công bố vào ngày khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, cho biết: “Một tỷ phú kiếm được khoảng 1,7 triệu đô la cho mỗi 1 đô la tài sản toàn cầu mới mà một người thuộc nhóm 90% dưới đáy kiếm được”.

Tài sản của các tỷ phú đã tăng thêm 2,7 tỷ đô la mỗi ngày trong hai năm qua, báo cáo cho hay. Điều này diễn ra sau một thập kỷ đạt được những thành tựu lịch sử với số lượng các tỷ phú và sự giàu có của các tỷ phú đã tăng gấp đôi trong mười năm qua.

Nghiên cứu của Oxfam nhấn mạnh rằng tài sản của các tỷ phú tăng vọt vào năm 2022 nhờ lợi nhuận từ thực phẩm và năng lượng tăng nhanh. Theo báo cáo của Oxfam, 95 tập đoàn thực phẩm và năng lượng đã tăng hơn gấp đôi lợi nhuận của họ vào năm ngoái. Đồng thời, ít nhất 1,7 tỷ người lao động hiện đang sống ở các quốc gia có lạm phát cao hơn tiền lương và hơn 820 triệu người - khoảng 1/10 số dân trên Trái đất - đang bị đói, Oxfam nhấn mạnh.

“Trong khi những người bình thường đang chật vật hàng ngày để đảm bảo có được những thứ thiết yếu như thức ăn, thì những người siêu giàu đang có được mọi thứ ngoài sức tưởng tượng. Chỉ mới bắt đầu trong 2 năm qua, thập kỷ này đã đang định hình là thập kỷ tốt nhất cho các tỷ phú – một sự bùng nổ dữ dội của những người giàu nhất thế giới trong thập niên 20”, bà Gabriela Bucher - Giám đốc điều hành của Oxfam International cho biết. Bà Bucher nói thêm rằng “đánh thuế những người siêu giàu và các tập đoàn lớn là cánh cửa thoát khỏi những cuộc khủng hoảng chồng chéo ngày nay.”

 “Đã đến lúc chúng ta phá bỏ quan điểm hoang đường mà nhiều người vẫn muốn tin là việc cắt giảm thuế cho những người giàu nhất sẽ giúp tài sản của họ bằng cách nào đó sẽ được 'nhỏ giọt' xuống cho những người khác. Bốn mươi năm cắt giảm thuế cho giới siêu giàu đã chỉ ra rằng thủy triều dâng lên không nâng tất cả các con tàu – chỉ nâng các siêu du thuyền,” bà Bucher kết luận.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Sỹ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các doanh nghiệp và nhà đầu tư Thụy Sỹ

Nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh thế Thế giới (WEF) tại Davos, sáng ngày 16/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã hội đàm với Ủy viên Hội đồng liên bang, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Thụy Sỹ Guy Parmelin và có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thụy Sỹ.
Eximbank bổ nhiệm 3 nhân sự lãnh đạo cấp cao

Eximbank bổ nhiệm 3 nhân sự lãnh đạo cấp cao

HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (HOSE: EIB) mới đây đã công bố danh sách nhân sự dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ VII (2020 – 2025) bao gồm ba thành viên.
Cử tri Bình Định “sốt ruột” muốn nhanh có sân bay Quốc tế

Cử tri Bình Định “sốt ruột” muốn nhanh có sân bay Quốc tế

Cử tri kiến nghị Bộ GTVT cho chủ trương xây dựng Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế để sớm được đưa vào khai thác hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của tỉnh.
Giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm nhẹ

Cùng đà với giá vàng thế giới, sáng nay, 17/1, giá vàng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ, song vẫn giữ vững ngưỡng trên 67 triệu đồng/lượng...
Các ngân hàng Phố Wall dự trữ tiền, cạnh tranh tiền gửi

Các ngân hàng Phố Wall dự trữ tiền, cạnh tranh tiền gửi

Các ngân hàng lớn nhất của Phố Wall đã quyết định tăng trích lập quỹ dự phòng nhằm chuẩn bị cho một cuộc suy thoái có thể xảy ra, đồng thời tỏ ra thận trọng về dự báo tăng trưởng thu nhập trong một nền kinh tế không chắc chắn và lãi suất tăng cao sẽ làm gia tăng cạnh tranh về thu hút tiền gửi. 
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/1: DHG, GEG, DRC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/1: DHG, GEG, DRC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/1, bao gồm: DHG, GEG, DRC.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp