Xuất khẩu cá tra đạt kỷ lục 10 tỷ USD

Thứ bảy, 24/12/2022 | 08:28 Theo dõi CFĐT trên

Ngành thủy sản Việt Nam vừa tổ chức ăn mừng xuất khẩu thủy sản đạt mức kỷ lục 10 tỉ USD, mức cao nhất của ngành từ trước đến nay. Dự kiến kết thúc năm nay, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sẽ cán đích với con số 11 tỉ USD, tăng 25% so với năm ngoái.

Cá tra nổi bật nhất trong nhóm thủy sản

Đáng chú ý, trong ngành hàng thủy sản, cá tra là mặt hàng xuất khẩu thăng hoa nhất: Dự kiến hết năm sản lượng cá tra đạt 1,68 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu ước tính trên 2,4 tỉ USD, đỉnh cao nhất trong lịch sử phát triển của ngành hàng cá tra.

Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, chia sẻ ngành hàng cá tra có nhiều thăng trầm. Thống kê cho thấy năm 1997 xuất khẩu cá tra mới được 1,6 triệu USD nhưng chỉ một năm sau đã tăng mạnh lên 9,23 triệu USD.

Những năm 2003-2008, các nhà máy chế biến, diện tích nuôi, cơ sở chế biến thức ăn cho cá tra cũng tăng lên nhanh chóng. Trong vòng 10 năm, từ năm 1998 đến 2008, kim ngạch xuất khẩu cá tra đã vượt mốc 1 tỉ USD.

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng, từ năm 2008, ngành hàng cá tra liên tiếp gặp khó khăn với các rào cản về thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá da trơn (tại Mỹ)… Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu.

“Giai đoạn này, tốc độ phát triển của cá tra gặp nhiều trở ngại, giá cá tra thăng trầm lúc cao, lúc thấp. Thời điểm năm 2014-2015, có những chủ hộ chia sẻ ngân hàng không dám cho vay vốn nữa. Nhưng sau giai đoạn dịch COVID-19, đến năm 2022, kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, đạt xấp xỉ 2,4 tỉ USD” - ông Luân chia sẻ.

Có được kết quả trên, theo Tổng cục Thủy sản, là do nhu cầu nhập khẩu cá tra Việt Nam ở hầu hết các thị trường tăng từ 40% đến 200%. Không chỉ vậy, giá xuất khẩu cá tra thời gian qua có nhiều tín hiệu tích cực.

Dự kiến hết năm kim ngạch xuất khẩu ước tính trên 2,4 tỉ USD, cao nhất trong lịch sử phát triển của ngành hàng cá tra
Dự kiến hết năm kim ngạch xuất khẩu ước tính trên 2,4 tỉ USD, cao nhất trong lịch sử phát triển của ngành hàng cá tra

Vẫn còn nhiều thách thức

Mặc dù xuất khẩu thủy sản nói chung và cá tra nói riêng lập kỷ lục nhưng vài tháng gần đây đã xuất hiện những dấu hiệu sụt giảm. Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông VASEP, thông tin xuất khẩu thủy sản đã bắt đầu chững lại từ quý IV-2022 và xu hướng này có thể kéo dài sang quý I, thậm chí hết nửa đầu năm 2023.

Nguyên nhân chính là do lạm phát tăng cao đã ngấm sâu vào thói quen của người tiêu dùng ở nhiều nước. Do đó, lượng đơn hàng sẽ giảm sâu, thậm chí một số doanh nghiệp nhỏ không có đơn hàng. Hy vọng nửa cuối năm 2023, khi kinh tế thế giới hồi phục nhất định thì nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trở lại.

Bên cạnh những khó khăn, Tổng cục Thủy sản đưa ra những tín hiệu thuận lợi trong năm 2023. Chẳng hạn, nếu Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng dịch, nhu cầu thực phẩm bao gồm cá tra có thể sẽ được cải thiện và đây là cơ hội cho Việt Nam.

“Ngành hàng cá tra vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong những năm tới đây. Hiện nay, cơ bản các cơ sở nuôi cá tra đã truy xuất được nguồn gốc, các tổ chức liên kết trong chuỗi ngành hàng cá tra tương đối tốt so với các ngành hàng khác. Và đặc biệt, từ con cá tra vẫn có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Hiện nay, chúng ta đang tập trung nhiều vào phi lê nhưng với sản lượng cá tra của ta hiện nay thì tôi tin có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, nhiều sản phẩm chế biến hấp dẫn hơn nữa” - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cũng cùng đánh giá hiện chúng ta có gần 100 cơ sở chế biến cá tra, tập trung chủ yếu ở ĐBSCL. Công nghiệp chế biến của nhiều doanh nghiệp cơ bản đều ở trình độ cao, ngang tầm quốc tế. Hiện một số nước cũng có những sản phẩm cá tra tương đồng như của ta nhưng đây cũng là cơ hội để ta nhìn nhận lại để có những bước phát triển tiếp theo của ngành hàng này.

Cạnh đó, có một hạn chế cần có giải pháp để khắc phục đó là việc tận dụng các phụ phẩm của con cá tra. Hiện nay, ta mới tận dụng chế biến được dầu cá, bột cá, collagen… còn máu cá vẫn chưa được chế biến. Nếu có thể nghiên cứu, chế biến, tận dụng nguồn phụ phẩm này sẽ góp phần giúp khai thác hiệu quả kinh tế từ cá tra; đồng thời góp phần xây dựng nền nông nghiệp của Việt Nam theo hướng tuần hoàn, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

“Về thị trường, hiện ngành hàng cá tra mới chú trọng vào xuất khẩu với tỉ trọng chiếm đến 65%-70%. Thị trường trong nước vẫn đang bị bỏ ngỏ, nhất là thị trường miền Bắc, lượng tiêu thụ không đáng kể. Nếu khắc phục được những điểm nghẽn này thì ngành hàng cá tra sẽ có thêm một kênh tiêu thụ mới đầy tiềm năng” - ông Toản nói.

Theo PLO
Theo VnMedia.vn Copy
Giá xăng có thể tăng mạnh trong năm 2023

Giá xăng có thể tăng mạnh trong năm 2023

Giá dầu được dự báo tăng mạnh lên 120 USD/thùng.
Hơn 1.400 cơ sở tại Hà Nội vi phạm an toàn thực phẩm trong năm 2022

Hơn 1.400 cơ sở tại Hà Nội vi phạm an toàn thực phẩm trong năm 2022

Trong năm 2022, thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra được 57.653 lượt cơ sở, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1.403 cơ sở với số tiền gần 24,8 tỷ đồng.
Kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc

Kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất của mình, một lần nữa OPEC đã tiết lộ rằng nhóm đã không sản xuất được nhiều dầu như đã cam kết trong lần cuối cùng thảo luận về sản lượng. 
5 sự kiện tài chính đáng lưu ý năm 2022 

5 sự kiện tài chính đáng lưu ý năm 2022 

Những trường hợp tồi tệ nhất của thị trường tài chính thường xảy ra khi một điều gì đó được cho là rất khó thay đổi sẽ bất ngờ đảo lộn. Chính vì vậy, giới đầu tư tài chính đã trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn trong năm nay.
Goldman Sachs: Đồng USD có khả năng tiếp tục mạnh lên so với đồng Yên

Goldman Sachs: Đồng USD có khả năng tiếp tục mạnh lên so với đồng Yên

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã mở rộng biên độ giao dịch cho trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm vào thứ Ba. Điều này có thể đã gây thiệt hại cho đồng USD so với đồng Yên, nhưng các nhà phân tích của Goldman Sachs cho biết, vẫn còn nhiều dư địa để đồng bạc xanh tăng giá.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/12

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/12

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 24/12 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp