Kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc

Thứ năm, 22/12/2022 | 15:28 Theo dõi CFĐT trên
Kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc (Ảnh minh họa)
Kỷ nguyên dầu giá rẻ đã kết thúc (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, sự thiếu hụt lên tới khoảng 1,8 triệu/ngày và việc không đạt được mục tiêu do chính mình đề ra đã trở thành một điều “bình thường” đối với tổ chức này. 

Trong khi đó, Chính phủ Liên bang Mỹ cần mua một ít dầu để bổ sung vào kho dự trữ xăng dầu chiến lược sau khi giải phóng gần 200 triệu thùng trong năm nay như một phương án chống lại lạm phát giá nhiên liệu. Tuy nhiên, các công ty khai thác dầu của Mỹ lại không vội vàng tăng sản lượng. Ngược lại, có vẻ như tăng trưởng sản xuất đã không còn là ưu tiên hàng đầu của các công ty này.

Ở một diễn biến khác, các biện pháp nhắm vào Nga mà nhiều người cho rằng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất dầu của nước này vẫn chưa xảy ra. Trên thực tế, các biện pháp trừng phạt dầu mỏ - dưới hình thức áp trần giá xuất khẩu hàng hải và cấm vận xuất khẩu sang EU - không có tác dụng đối với các lô hàng dầu mỏ rời khỏi Nga, ít nhất là cho tới hiện tại.

Morgan Stanley cho biết: “Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về giá dầu do nhu cầu phục hồi khi Trung Quốc mở cửa trở lại và ngành hàng không phục hồi. Hơn nữa, nguồn cung hạn chế do mức đầu tư thấp, rủi ro đối với nguồn cung của Nga, việc ngừng xả kho dầu dự trữ chiến lược cũng như hoạt động khai thác dầu đá phiến của Mỹ chậm lại".

Tuy nhiên, tình hình có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều đối với nguồn cung, như lưu ý trong một bài bình luận về thị trường gần đây của Chủ tịch kiêm Giám đốc danh mục đầu tư của Tortoise EcoFin, ông Matt Sallee.

“Tồn kho dầu toàn cầu đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2004, Bộ Năng lượng Mỹ đã giải phóng 200 triệu thùng dầu từ Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược trong năm nay. Song, OPEC cũng tiếp tục đấu tranh để sản xuất theo hạn ngạch đã nêu và các nhà sản xuất Mỹ cũng giúp tăng sản lượng nhưng đó là điều duy nhất họ có thể làm”, ông Matt Sallee cho hay. 

Xem thêm: Tại sao các ông lớn dầu mỏ của vùng Vịnh đặt cược vào năng lượng sạch?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là một mô tả khá ngắn gọn về tình hình cung cấp dầu toàn cầu, nhưng vẫn còn nhiều việc phía trước cần giải quyết. 

Ví dụ như OPEC không có động lực thúc đẩy để tăng sản lượng và nhóm này sẽ chỉ làm vậy nếu chắc chắn giá dầu sẽ duy trì trên ngưỡng 100 USD/thùng trong một thời gian dài. 

Bên cạnh đó, có những hạn chế nhất định đối với việc sản xuất dầu của OPEC. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là nhóm này thường xuyên không đạt được mục tiêu của chính mình dù nhiều lần đã giảm mục tiêu. 

Hầu hết các quốc gia thành viên OPEC đều có kế hoạch tăng trưởng to lớn trong khi sản lượng thực tế của các nước này vẫn ở mức thấp vì cạn kiệt tài nguyên tại các mỏ dầu và không đủ vốn để đầu tư. 

Theo các chuyên gia, OPEC đã không sản xuất liên tục hơn 30 triệu thùng/ngày kể từ năm 2015-2018 khi họ cố tình làm như vậy trong nỗ lực "hạ gục" dầu đá phiến của Mỹ và ở một khía cạnh nào đó, họ đã có một số thành công tạm thời.

Thiếu thốn vốn đầu tư cũng đang trở thành một vấn đề đối với đá phiến của Mỹ, ít nhất là từ quan điểm của Nhà Trắng. Theo chính quyền ông Biden, tất cả những gì các nhà sản xuất Mỹ cần làm là chi nhiều hơn cho việc tăng cường sản xuất. Theo chính các nhà sản xuất Mỹ, triển vọng dài hạn đối với nhu cầu dầu không quá chắc chắn để đầu tư vào sản xuất nhiều hơn.

Sản lượng dầu của Mỹ khó có thể một lần nữa ghi nhận tốc độ tăng sản lượng hàng năm từ 1 triệu thùng/ngày trở lên như đã từng xảy ra trong thời gian gần đây. Các chuyên gia tin rằng tốc độ tăng trưởng từ 500.000 đến 750.000 thùng/ngày có nhiều khả năng hơn. Và đó không phải là tin tốt cho người tiêu dùng bởi vì nhu cầu, mặc dù là mục tiêu của chương trình chuyển đổi năng lượng, sẽ không sớm giảm xuống.

Xem thêm: Giá trần khí đốt có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của EU

Thục San (Theo OilPrice)
Theo VnMedia.vn Copy
Giá trần khí đốt có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của EU

Giá trần khí đốt có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng của EU

Bloomberg hôm qua (20/12) đưa tin mức giá trần khí đốt mà EU đã nhất trí thông qua trong tuần này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng sâu sắc hơn và khiến khối này rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung khí đốt.
Chiều 21/12: Giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp

Chiều 21/12: Giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp

Từ 15 giờ chiều nay (21/12), giá xăng tiếp tục giảm kỳ thứ 4 liên tiếp – theo thông báo của Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương.
Nga: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng vọt 

Nga: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng vọt 

Theo thông tin từ Ngân hàng Trung ương Nga, thặng dư tài khoản vãng lai của quốc gia này đã tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhảy vọt lên ngưỡng 225,7 tỷ USD.
Áp lực tăng giá toàn cầu có nguy cơ kích hoạt lãi suất tăng cao

Áp lực tăng giá toàn cầu có nguy cơ kích hoạt lãi suất tăng cao

Áp lực giá cơ bản vẫn đang gia tăng ở hầu hết các nền kinh tế phát triển lớn bất chấp lạm phát toàn phần có dấu hiệu đi xuống. Điều này càng chứng minh rằng, các Ngân hàng Trung ương sẽ cần tiếp tục thắt chặt chính sách trong những tháng tới.
Trung Quốc gợi ý về những biện pháp hỗ trợ bổ sung khi nền kinh tế mở cửa trở lại

Trung Quốc gợi ý về những biện pháp hỗ trợ bổ sung khi nền kinh tế mở cửa trở lại

Chính phủ Trung Quốc phát đi tín hiệu rằng sẽ có nhiều gói hỗ trợ hơn cho lĩnh vực bất động sản, đồng thời tuyên bố rằng thị trường này như một “trụ cột” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. 
HoREA đề nghị các doanh nghiệp bất động sản mua lại trái phiếu trước thời hạn

HoREA đề nghị các doanh nghiệp bất động sản mua lại trái phiếu trước thời hạn

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đề nghị các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục cố gắng tối đa để thực hiện mua lại trái phiếu trước thời hạn
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp