Xuất hiện tình trạng gạo Campuchia, Ấn Độ ồ ạt vào Việt Nam

Chủ nhật, 20/11/2022 | 10:33 Theo dõi CFĐT trên

Dù mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 6-6,5 triệu tấn gạo. Nhưng thời gian gần đây, tình trạng gạo nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh với khoảng 1 triệu tấn và không được kiểm soát gây nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong nước.

Xuất khẩu tăng, nhập khẩu mạnh

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số đơn vị, bộ ngành về việc lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Nghị định 107 về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Trong dự thảo, đáng chú ý có một số nội dung liên quan đến việc kiểm soát tình trạng nhập khẩu gạo về Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, hiện sản lượng lúa gạo hằng năm của Việt Nam tương đối dồi dào, đảm bảo an ninh lương thực, dự trữ quốc gia và dành một lượng nhất định cho xuất khẩu.

Hàng năm, Việt Nam dành khoảng 6 - 6,5 triệu tấn gạo cho xuất khẩu. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng gạo nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh giá lương thực thế giới tăng cao, Việt Nam chuyển sang xuất khẩu gạo có chất lượng.

Bộ Công Thương đề xuất Tổng cục Hải quan báo cáo chi tiết hàng tháng về tình trạng nhập khẩu gạo về Việt Nam.
Bộ Công Thương đề xuất Tổng cục Hải quan báo cáo chi tiết hàng tháng về tình trạng nhập khẩu gạo về Việt Nam.

Bộ Công Thương cho rằng, việc nhập khẩu gạo quá nhiều nhưng không được quản lý, thống kê đầy đủ, kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trong nước, tác động đến sản xuất lúa gạo của Việt Nam, đời sống của người nông dân và gián tiếp ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

Cụ thể, việc nhập khẩu sẽ làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo, sản xuất thức ăn chăn nuôi, sản xuất bia, rượu, sản xuất các sản phẩm từ gạo như bún, bánh… tạo cạnh tranh với sản phẩm trong nước, tác động đến đời sống của người sản xuất và có thể gián tiếp ảnh hưởng đến an ninh lương thực, an ninh kinh tế - xã hội.

Theo Bộ Công Thương, cần có quy định về quản lý nhập khẩu gạo để giúp cơ quan quản lý nhà nước chủ động, kịp thời điều tiết, điều hành hoạt động nhập khẩu gạo phù hợp với mục tiêu quản lý trong từng thời kỳ.

Dự thảo sửa đổi nghị định 107 đề xuất, khi xuất hiện lượng gạo nhập khẩu tăng có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng áp dụng biện pháp quản lý nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan có trách nhiệm thống kê, cập nhật gửi Bộ Công Thương theo định kỳ tháng, quý, năm hoặc đột xuất theo yêu cầu về tình hình xuất khẩu, nhập khẩu gạo theo các tiêu chí: Số lượng, trị giá, chủng loại, thị trường, khách hàng xuất khẩu, thương nhân nhập khẩu; cửa khẩu nhập khẩu và đề xuất biện pháp quản lý phù hợp.

Vì sao nhập khẩu gạo về Việt Nam tăng mạnh?

Lý giải về việc Việt Nam liên tục tăng nhập khẩu gạo trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Đôn - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng - cho biết, hiện nước ta tập trung trồng các giống lúa chất lượng cao để tăng giá trị xuất khẩu, như giống lúa thơm ST, OM hay các loại đặc sản…

Tuy nhiên, nhiều thị trường châu Phi, Trung Đông, Philippines, Trung Quốc… chỉ thích nhập nhiều loại gạo trắng thông dụng như IR 50404. Vì thiếu hụt nguồn cung nên các công ty Việt Nam sang Campuchia mua, hợp tác thuê đất trồng lúa rồi thu hoạch đem về Việt Nam chế biến, xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung từ Việt Nam giảm sút.

GS-TS Võ Tòng Xuân (chuyên gia lúa gạo) cho rằng, lúa gạo Campuchia có ưu điểm là ít sử dụng các loại hóa chất bảo vệ thực vật, giống tốt, đất đai màu mỡ nên chất lượng đảm bảo được người tiêu dùng ưa chuộng dù giá cao.

Hiện nay, diện tích đất nông nghiệp ở Campuchia còn chưa được khai phá nhiều, chi phí lao động thấp hơn ở Việt Nam nên nhiều doanh nghiệp Việt cũng chuyển hướng sang đầu tư, trồng lúa ở nước này.

Tuy nhiên, ông Xuân cũng cảnh báo nguồn gạo Campuchia nhập vào Việt Nam cần phải được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, tránh tình trạng đấu trộn vào nhau để xuất khẩu.

“Hiện nay, các thị trường đều siết chặt về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ. Ngay Trung Quốc cũng đã làm chặt khâu xuất xứ, vì vậy các nhà xuất khẩu gạo nước ta cần phải trung thực, làm tốt để giữ uy tín, thương hiệu gạo Việt Nam” - GS-TS Võ Tòng Xuân nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong
Theo VnMedia.vn Copy
Thông tươi siêu đắt đỏ cho Giáng sinh

Thông tươi siêu đắt đỏ cho Giáng sinh

Các cửa hàng đang đua nhau rao bán cây thông tươi nhập khẩu để phục vụ lễ Giáng sinh. Trong đó, có loại siêu đắt, lên tới gần 150 triệu đồng một cây.
Kim ngạch thương mại Việt -Thái cao kỷ lục, hợp tác kinh tế tiếp tục là điểm sáng

Kim ngạch thương mại Việt -Thái cao kỷ lục, hợp tác kinh tế tiếp tục là điểm sáng

Hợp tác kinh tế tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan. Năm 2021, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch đạt cao kỷ lục 19 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020. Trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại đạt 17,8 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2021. Thái Lan đứng thứ 9/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 670 dự án, tổng vốn đăng ký 13 tỷ USD.
Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép của một thương nhân phân phối xăng dầu

Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép của một thương nhân phân phối xăng dầu

Ngày 17/11, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã có văn bản số 1037/QLTTHN-NVTH, gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, đề nghị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu của Công ty cổ phần Dịch vụ & Thương mại tổng hợp Hải Hà...
Thủ tướng: Làm tốt kinh tế góp phần ổn định chính trị ở Tây Nguyên

Thủ tướng: Làm tốt kinh tế góp phần ổn định chính trị ở Tây Nguyên

"Làm tốt kinh tế-xã hội thì góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, trật tự xã hội và ngược lại, tình hình ổn định tốt thì mới yên tâm phát triển kinh tế-xã hội” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Giá nhà mới của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm vào tháng 10

Giá nhà mới của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm vào tháng 10

Tại Trung Quốc, giá nhà mới hồi tháng 10 ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất kể từ 2015 trong bối cảnh thị trường bất động sản ở quốc gia này gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng nợ và nền kinh tế suy yếu. 
Trung Quốc: Khủng hoảng thanh khoản ở cấp chính quyền địa phương

Trung Quốc: Khủng hoảng thanh khoản ở cấp chính quyền địa phương

Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết, một cuộc khủng hoảng thanh khoản đang hình thành ở một số địa phương tại quốc gia này do nguồn thu ngân sách sụt giảm và việc mua đất diễn ra ồ ạt trong khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực kiểm soát rủi ro nợ nần.
Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Truy xuất nguồn gốc: Công cụ quản lý, kiểm soát hàng hóa hữu hiệu trên thị trường

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng trở nên tự tin hơn vì biết được nguồn gốc của sản phẩm mình cần. Việc cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về nguồn gốc giúp tạo ra sự tin cậy và lòng tin từ phía khách hàng và đồng thời, truy xuất nguồn gốc cũng là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý, kiểm soát hàng hóa trên thị trường.
Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Căn hộ chung cư “tăng nhiệt” trên thị trường đầu tư

Trong gần một thập kỉ, căn hộ chung cư cho mức lợi nhuận gộp đều đặn trung bình khoảng 12,5%/năm, vượt trội hẳn so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Lựa chọn căn hộ chung cư có tính thanh khoản tốt, pháp lý chuẩn, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín có thể đem lại hiệu quả cao cho nhà đầu tư.
Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Loạt giải pháp robot hút bụi mới nhất từ CES 2024 đã có mặt tại thị trường Việt

Thương hiệu robot ECOVACS ROBOTICS phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ Hợp Long, vừa chính thức trình làng loạt bộ siêu phẩm robot mới nhất tại CES 2024 cho thị trường Việt Nam.
Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Tạo tiền đề hình thành thị trường bưu chính phát triển lành mạnh, bền vững trong 5 - 10 năm tới

Chiến lược phát triển bưu chính cũng xác định tầm nhìn đến năm 2030: Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
Cafe Khởi nghiệp