Kim ngạch thương mại Việt -Thái cao kỷ lục, hợp tác kinh tế tiếp tục là điểm sáng

Thứ năm, 17/11/2022 | 09:51 Theo dõi CFĐT trên

Hợp tác kinh tế tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan. Năm 2021, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch đạt cao kỷ lục 19 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020. Trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại đạt 17,8 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2021. Thái Lan đứng thứ 9/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 670 dự án, tổng vốn đăng ký 13 tỷ USD.

Ảnh minh họa (Ảnh: Vietnam+)
Ảnh minh họa (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 16/11, tại Thủ đô Băng-cốc, Vương quốc Thái Lan, tại Tòa nhà Chính phủ, sau Lễ đón trọng thể, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Hai nhà Lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ, năng động trong quan hệ song phương thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực. Hợp tác kinh tế tiếp tục là điểm sáng. Năm 2021, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch đạt cao kỷ lục 19 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2020. Trong 10 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại đạt 17,8 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2021. Thái Lan đứng thứ 9/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 670 dự án, tổng vốn đăng ký 13 tỷ USD. Hợp tác quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương không ngừng mở rộng và phát triển. Ngay sau đại dịch, du lịch hai nươc nhanh chóng khởi sắc; 6 tháng đầu 2022, Việt Nam đón 40 nghìn lượt khách Thái Lan và Thái Lan đón 130 nghìn du khách Việt Nam. Hiện có 18 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác và kết nghĩa với các địa phương Thái Lan.

Trao đổi về phương hướng nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường, hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; duy trì hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, đặc biệt là cơ chế họp Nội các chung do Thủ tướng hai nước đồng chủ trì; phối hợp thực hiện hiệu quả Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường giai đoạn 2022-2027 được ký kết nhân chuyến thăm này. Hai bên cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 25 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn; tăng cường kết nối trên các lĩnh vực; hoan nghênh Ngân hàng Trung ương hai nước triển khai thành công Dự án kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước. Hai bên cũng nhất trí khuyến khích doanh nghiệp hai nước đầu tư sang nhau; theo đó Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng xanh, ô tô, thực phẩm chế biến, dệt may, vật liệu điện tử, hóa chất, hạ tầng khu công nghiệp.

Chủ tịch nước đề nghị Thái Lan hạn chế áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và tạo thuận lợi cho hàng nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan; khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mới như công nghệ cao, kinh tế số, thương mại điện tử, năng lượng xanh, cơ sở hạ tầng…; khuyến khích hai bên tiến tới sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán song phương.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường giữa Thái Lan và Việt Nam nhằm đóng góp cho sự vững mạnh về kinh tế - xã hội hai nước thông qua Chiến lược “Ba kết nối” gồm: kết nối chuỗi cung ứng, kết nối các ngành kinh tế cơ sở, đặc biệt là kết nối giữa các doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, các doanh nghiệp của các địa phương và kết nối các chiến lược tăng trưởng bền vững của hai nước là Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh của Việt Nam và Mô hình kinh tế Sinh học - Tuần hoàn - Xanh (BCG) của Thái Lan.

Kiệt Linh
Theo VnMedia.vn Copy
Đà Nẵng thông tin về một số cây xăng có dấu hiệu bán ‘nhỏ giọt’

Đà Nẵng thông tin về một số cây xăng có dấu hiệu bán ‘nhỏ giọt’

Ngày 12/11, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND TP về việc kiểm tra một số cây xăng có dấu hiệu bán 'nhỏ giọt' trên địa bàn.
Hà Nội 'lệnh' giám sát hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hà Nội "lệnh" giám sát hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

UBND TP Hà Nội yêu cầu Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; kiểm tra việc tuân thủ quy định về thời gian đăng ký bán xăng dầu, nếu có sai phạm, xử lý nghiêm...
Áp đặt giá trần không ngăn được Trung Quốc và Ấn Độ âm thầm mua dầu thô từ Nga

Áp đặt giá trần không ngăn được Trung Quốc và Ấn Độ âm thầm mua dầu thô từ Nga

Việc các nước phát triển G7 áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ không ngăn được Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục âm thầm mua dầu thô từ Nga với sự trợ giúp của các công ty bảo hiểm nhỏ hơn - những công ty sẵn sàng làm như vậy để có được doanh thu, S&P Global đã nhận định như vậy.
Cần tiêu chí cụ thể để tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan

Cần tiêu chí cụ thể để tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan

ĐBQH tỉnh Nam Định đề nghị quy định rõ các tiêu chí "thật cần thiết" trong việc thu hồi đất, đồng thời đề nghị rà soát kỹ các trường hợp được phép thu hồi đất để tránh tình trạng lạm dụng, thu hồi đất tràn lan...
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/11: Thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/11: Thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn

Những phiên giao dịch như hôm nay ít nhất cũng cho thấy nhiều áp lực giải chấp đã được giải quyết mặc dù vẫn còn số ít cổ phiếu chịu áp lực này.
Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Đồng hồ Cartier 1:1 là gì? Hãy cùng Đồng Hồ Chất 8668 tìm hiểu nhé

Cartier là một thương hiệu đồng hồ không còn xa lạ với chúng ta. Những chiếc đồng hồ này mang trong mình tinh thần và sự phát triển của thời đại và đã trở thành niềm khát khao của nhiều người yêu thích đồng hồ. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng các sản phẩm đồng hồ Cartier 1:1 đã được giới thiệu. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để mua đồng hồ Cartier 1:1 tại Hà Nội và TPHCM với chất lượng tốt và giá cả hợp lý hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin từ Đồng Hồ Chất 8668.
Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Định cư Canada là lựa chọn hàng đầu của người Việt trong 10 năm tới

Với việc ban hành hàng loạt các chính sách hấp dẫn nhằm thu hút và tạo điều kiện phát triển cho người nhập cư, Canada trở thành điểm đến lý tưởng cho người Việt muốn tạo lập cuộc sống tại nước ngoài.
TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

TS.BS Nguyễn Thành Chung - Tiến sĩ bỏ nước Úc về Việt Nam thực hiện khát vọng bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng có sức khỏe tốt thông qua việc phòng bệnh hiệu quả, TS.BS Nguyễn Thành Chung đã tập trung vào lĩnh vực tiêm chủng - một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất hiện nay.
Giá cát xây tô, tìm hiểu về ứng dụng của cát xây tô trong xây dựng

Giá cát xây tô, tìm hiểu về ứng dụng của cát xây tô trong xây dựng

Cát xây tô là một trong những vật liệu xây dựng quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong các công trình xây dựng. Nó có vai trò quan trọng trong việc tạo nên những công trình chắc chắn, bền vững và đẹp mắt. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại cát xây tô phù hợp và giá cả hợp lý, người tiêu dùng cần phải hiểu rõ về tính chất và giá cả của loại vật liệu này.
Cafe Khởi nghiệp