Cần tiêu chí cụ thể để tránh lạm dụng, thu hồi đất tràn lan

Thứ năm, 17/11/2022 | 10:10 Theo dõi CFĐT trên

ĐBQH tỉnh Nam Định đề nghị quy định rõ các tiêu chí "thật cần thiết" trong việc thu hồi đất, đồng thời đề nghị rà soát kỹ các trường hợp được phép thu hồi đất để tránh tình trạng lạm dụng, thu hồi đất tràn lan...

Góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ĐBQH Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) quan tâm đến quy định về việc Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh và mục đích phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng (tại Điều 85 và 86 của dự thảo luật.)

ĐB Mai Thị Phương Hoa phân tích: Các điều kiện để thu hồi đất, theo quy định tại Điều 54 của Hiến pháp năm 2013 quy định: Nhà nước được quyền thu hồi đất nhưng phải bảo đảm đầy đủ 3 điều kiện đó là: thứ nhất là thuộc trường hợp thật cần thiết; thứ hai, do luật định; thứ ba, vì mục đích quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng.

“Như vậy, có thể hiểu là cho dù Nhà nước có thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng đi chăng nữa thì vẫn cần phải có yếu tố “thật cần thiết” và phải được quy định trong luật. Tuy nhiên, Luật Đất đai hiện hành không có quy định thế nào là trường hợp thật cần thiết.” – ĐB Mai Thị Phương Hoa phân tích.

ĐB Phương Hoa, thời gian qua, khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập dự án thu hồi đất đã tự quy định và thuyết minh về sự ”cần thiết” cho từng dự án. Như vậy, sẽ tạo ra sự không thống nhất, dễ thực hiện theo ý muốn chủ quan của mình và có trường hợp dễ tạo ra sự lạm dụng để thu hồi đất tràn lan. Hệ quả là thời gian vừa qua, nhiều dự án sau khi được Nhà nước thu hồi và phê duyệt thì 10 năm sau vẫn chưa triển khai hoặc triển khai dở dang hoặc có dự án sau một thời gian triển khai thì thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, không giữ được mục đích sử dụng đất ban đầu khi lập dự án.

“Như vậy, yếu tố “thật cần thiết” đã không được quan tâm và không thực hiện đúng ở những dự án này.” – ĐB Mai Thị Phương Hoa nhấn mạnh.

Để tránh những trường hợp tùy tiện, không thống nhất và dễ bị lạm dụng, ĐB cho rằng, cần quy định ngay trong Luật Đất đai (sửa đổi) lần này những tiêu chí cụ thể để xác định thế nào là thật cần thiết và theo đúng yêu cầu của Điều 54 Hiến pháp năm 2013. Nếu Luật Đất đai (sửa đổi) lần này mà không làm được việc này thì coi như chưa thực hiện đúng quy định của Hiến pháp.

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
ĐBQH Mai Thị Phương Hoa đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Lo thu hồi đất tràn lan

Về các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia công cộng, ĐB Hoa cho biết, ngoài những trường hợp được giữ nguyên như luật hiện hành thì dự thảo Luật Đất đai lần này đã bổ sung thêm nhiều trường hợp.

Nhóm thứ nhất  là những trường hợp bổ sung mới hoàn toàn. Đó là những dự án công trình công cộng, không nhằm mục đích kinh doanh hoặc dự án cải tạo quỹ đất do nhà nước đầu tư theo hướng tuyến giao thông và các điểm kết nối giao thông theo quy hoạch, hoặc là nhà ở tập trung cho công nhân làm việc trong khu công nghiệp, hoặc dự án nhà ở thương mại sử dụng các loại đất không phải là đất ở, dự án lấn biển.

Nhóm thứ hai là những trường hợp có quy định nhưng mở rộng phạm vi hơn hoặc quy định điều kiện lỏng lẻo hơn và chung chung hơn, đó là những dự án khai thác khoáng sản. Trong khi đó Luật năm 2013 chỉ quy định đối với những dự án khai thác khoáng sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép, trừ những trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn và dự án khai thác khoáng sản phân tán nhỏ lẻ, khai thác tận thu; dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư, trong khi đó luật 2013 quy định là khu văn hóa thể thao, vui chơi, giải trí, phục vụ công cộng.

Với những quy định như trên, ĐB Mai Thị Phương Hoa đề nghị cần rà soát và đánh giá lại những trường hợp thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 luật hiện hành xem còn phù hợp hay không. Những trường hợp mới bổ sung thì cần đánh giá tác động kỹ và tránh tình trạng quy định quá nhiều trường hợp thu hồi dẫn đến tình trạng tràn lan, lạm dụng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tăng khiếu kiện về đất đai.

Xuân Hưng
Theo VnMedia.vn Copy
Cổ phiếu EKI Energy Services tăng 10.000% ngay sau khi lên sàn

Cổ phiếu EKI Energy Services tăng 10.000% ngay sau khi lên sàn

EKI Energy Services, một công ty không có điểm quá nổi trội trong thị trường năng lượng, đã ghi nhận đà tăng giá cổ phiếu phi mã lên tới 10.000% trong thời điểm doanh nghiệp này đang tìm cách huy động vốn trị giá chỉ vài triệu USD. 
Chủ tịch Tasco mua 2 triệu cổ phiếu HUT

Chủ tịch Tasco mua 2 triệu cổ phiếu HUT

Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco (HNX: HUT) là ông Hồ Việt Hà mới đây đã đăng ký mua vào 2 triệu cổ phiếu doanh nghiệp.
Vi phạm đấu thấu, nguyên trưởng phòng GD&ĐT ở Quảng Ninh bị bắt

Vi phạm đấu thấu, nguyên trưởng phòng GD&ĐT ở Quảng Ninh bị bắt

Nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) câu kết với 5 người khác hợp thức hóa hồ sơ, đẩy giá trị các gói thầu cao hơn thực tế, hưởng phần chênh lệch 4,738 tỷ đồng.
Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11

Lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11

Chúng tôi xin sơ lược thông tin sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 17/11 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Bất động sản, kênh trú ẩn tài sản thông minh và an toàn, không bao giờ giảm giá

Bất động sản, kênh trú ẩn tài sản thông minh và an toàn, không bao giờ giảm giá

Giữ vững vị thế và tiềm năng tích lũy, bất động sản trở thành kênh trú ẩn tài sản an toàn cho những nhà đầu tư, tích sản thông minh. Đặc biệt nếu lạm phát tăng, đồng tiền mất giá, bất động sản càng trở thành tài sản an toàn nhất, có giá trị tăng trưởng lâu dài.
HoREA đề nghị quy định cụ thể những khu vực trong đô thị được phân lô, bán nền

HoREA đề nghị quy định cụ thể những khu vực trong đô thị được phân lô, bán nền

Trong văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng góp ý “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng” HoREA đã đề nghị quy định cụ thể những khu vực trong đô thị được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 2/2024 (từ ngày 16/2 đến ngày 29/2/2024) đạt 28,41 tỷ USD, tăng 46,7% (tương ứng tăng 9,05 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong kỳ 1 tháng 2/2024 (từ ngày 01/2 đến ngày 15/2/2024).
Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Cartier ra mắt cửa hàng mới tại trung tâm thương mại Union Square

Tọa lạc tại một không gian hoàn toàn mới, cửa hàng có không gian kép đã làm mới sự hiện diện tại thành phố năng động này. Đây là cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng phong cách thiết kế nội thất mới nhất của Cartier…
Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Cảnh báo giả danh cơ quan thuế lừa đảo

Tổng cục Thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ.
Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu giữ nhiều súng đạn

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, ngày 21/3/2024 Công an huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phá Chuyên án 124-T, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
Cafe Khởi nghiệp