VDSC: Dù quý IV/2022 sẽ tăng trưởng tốt nhưng các DN phân phối ô tô sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023

Thứ ba, 25/10/2022 | 16:37 Theo dõi CFĐT trên

CTCK Rồng Việt (VDSC) dự đoán doanh số bán ô tô của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong quý 4/2022 nhờ vào nhiều mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hụt năng lượng ở châu Âu vào mùa xuân 2023, doanh số bán hàng có thể trong nước có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

VDSC: Dù quý IV/2022 sẽ tăng trưởng tốt nhưng các DN phân phối ô tô sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023 (Ảnh minh họa)
VDSC: Dù quý IV/2022 sẽ tăng trưởng tốt nhưng các DN phân phối ô tô sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023 (Ảnh minh họa)

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2022, doanh số bán các phương tiện vận tải đạt 33.463 chiếc, tăng 8,5% so với tháng trước (MoM) và tăng 147% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Doanh số 9 tháng đầu năm 2022 (9T2022) đạt 264.951 xe (+55,8% YoY), trong đó xe du lịch đóng góp tỷ trọng lớn nhất với 79,7%.

Đáng chú ý, mức tăng trưởng dương so với tháng trước bất chấp lạm phát tăng chứng tỏ nhu cầu phương tiện cá nhân cũng như hoạt động logistic đang phát triển. VDSC kỳ vọng đây là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng doanh số 9T2022 của các công ty ô tô và phụ tùng và thậm chí KQKD cả năm.

Bên cạnh đó, phân khúc cao cấp sở hữu nhóm khách hàng ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng, ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hai con số. Cụ thể, tổng doanh số của Lexus, Thaco Premium PC và Thaco Peugeot lần lượt là 789 chiếc (-22,2% MoM; +85,2% YoY) trong tháng 9/2022 và 10.962 chiếc (+82,1% YoY) trong 9T2022. 

Mức tăng trưởng âm đến từ đà giảm trong doanh số bán xe Thaco Peugeot, từ 887 chiếc trong tháng 8/2022 xuống còn 315 chiếc trong tháng 9/2022. Các mẫu xe khác đều có doanh số tăng trưởng tích cực.

Một thương hiệu xe cao cấp khác là Mercedes-Benz, mặc dù hãng này không công khai doanh số bán hàng, VDSC cho rằng doanh số của công ty vẫn tương quan với sự tăng trưởng của phân khúc xe cao cấp. Trên thực tế, Haxaco (HSX: HAX) - nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, thông báo đã bán được 350 chiếc trong tháng 9/2022. Doanh số bán xe Q3/2022 của HAX là 4.804 tỷ đồng (+61,6% QoQ; +50,8% YoY).

Xem thêm: VDSC: Tiềm tàng rủi ro Long Hậu phải đối mặt từ khoản nợ phải trả cho IPC

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, mặc dù xe du lịch đóng góp tỷ trọng cao nhất trong tổng doanh số của tháng 9/2022 (77,1%), phân khúc này lại có mức tăng trưởng thấp nhất, ghi nhận ở mức +4% MoM và +187% YoY. Mức tăng trưởng ba con số nhờ nền cơ sở thấp trong năm 2021 do đại dịch Covid-19.

Mặt khác, xe tải chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất +42% MoM và +43% YoY. Trong tháng 9/2022, doanh số bán xe tải là 5.954 chiếc, chiếm 20,7% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam. VDSC cho rằng, tăng trưởng doanh số xe tải còn hàm ý một tương lai tươi sáng cho các nhà sản xuất phụ tùng xe như Công ty CP Cao su Đà Nẵng (HSX: DRC).

VDSC dự phóng doanh số ô tô sẽ tiếp tục tăng trong Q4/2022, được thúc đẩy bởi nhiều mẫu xe mới sắp được tung ra thị trường. Đơn cử, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, Nissan, Suzuki, Huyndai, Mercedes-Benz hoặc Lexus sẽ ra mắt các mẫu xe mới trong Q4/2022 và Q1/2023.

Vấn đề thiếu chip toàn cầu đang hạ nhiệt kể từ tháng 6/2022, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô toàn cầu tăng cường nguồn cung trong Q4/2022. Theo đó, VDSC kỳ vọng các nhà phân phối xe hơi của Việt Nam sẽ cho thấy tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ trong Q4/2022 khi các hãng đã bắt đầu tăng cường nhập khẩu xe nguyên chiếc để đáp ứng các đơn đặt hàng từ khách hàng.

Mặc dù doanh số bán ô tô tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có triển vọng khả quan trong Q4/2022, VDSC cho rằng doanh số bán hàng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa cuối năm 2023 do tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu trong mùa xuân năm 2023. Xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chiếm ~40% tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam (9T2022: 42%).

Theo S&P Global, ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới đang phải đối mặt với rủi ro do chi phí năng lượng tăng tại châu Âu (theo báo cáo “Winter is coming”). Nguy cơ khủng hoảng năng lượng tiềm ẩn có thể làm giảm không chỉ sản lượng ô tô tại châu Âu trong năm 2023 mà còn lan rộng ra cả sản lượng ô tô sản xuất toàn cầu do ngành công nghiệp ô tô của châu Âu có liên kết với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới. Do đó, các nhà phân phối ô tô của Việt Nam có thể gặp khó khăn với lượng hàng tồn kho thấp từ nửa cuối năm 2023.

Xem thêm: VDSC: Tiềm năng cổ phiếu HPG cuối năm có thể chỉ đạt mức khiêm tốn

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 25/10: Không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn

Thị trường rất có thể đang chiết khấu cho rủi ro chưa được làm rõ ở phía trước. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn.
FiinRatings: Các nhà đầu tư thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên thận trọng

FiinRatings: Các nhà đầu tư thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên thận trọng

Khi không thể đánh giá chính xác sức khỏe tài chính của doanh nghiệp phát hành, FiinRatings cho rằng, các nhà đầu tư nên giữ tâm lý bình tĩnh và phải tỉnh táo, tránh bán tháo cũng như cắt lỗ. 
Tập đoàn PC1 lên kế hoạch trả cổ tức năm 2021

Tập đoàn PC1 lên kế hoạch trả cổ tức năm 2021

CTCP Tập đoàn PC1 (HOSE: PC1) đã phát đi thông báo về việc chốt quyền phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 tỷ lệ 15%.
Nền kinh tế Trung Quốc sẽ không vượt qua được Mỹ cho đến năm 2060?

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ không vượt qua được Mỹ cho đến năm 2060?

Khi bắt tay vào nhiệm kỳ thứ ba, mục tiêu của Chủ tịch Tập Cận Bình là đưa Trung Quốc trở thành một quốc gia phát triển ở mức trung bình trong thập kỷ tới. Điều này đồng nghĩa với việc nền kinh tế Trung Quốc sẽ cần phải mở rộng với tốc độ khoảng 5%. Nhưng các xu hướng cơ bản như nhân khẩu học xấu, nợ nần chồng chất và tăng trưởng năng suất giảm sút cho thấy tiềm năng tăng trưởng chung của đất nước Trung Quốc chỉ bằng một nửa tốc độ nói trên.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/2, bao gồm: PVD, TCM, VHC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Độ rộng thị trường đã có chiều hướng tích cực cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng trở lại, nhưng cơ hội giải ngân chưa rõ ràng cho nên các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhìn chung, VN-Index dự báo sẽ có nhịp hồi phục đủ T+ để kiểm tra lại vùng cân bằng tuần trước đó bị phá vỡ ở quanh khu vực 1.060 – 1.075 điểm. Xu hướng thị trường sắp tới cần quan sát thêm các phiên phục hồi sắp tới mới có thể dự đoán rõ ràng hơn.
Cafe Khởi nghiệp