FiinRatings: Các nhà đầu tư thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên thận trọng

Thứ hai, 24/10/2022 | 17:05 Theo dõi CFĐT trên
FiinRatings: Các nhà đầu tư thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên thận trọng (Ảnh minh họa)
FiinRatings: Các nhà đầu tư thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên thận trọng (Ảnh minh họa)

Trong tháng 9/2022, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục xu hướng giảm từ đầu quý III với giá trị phát hành trong tháng đạt 16.100 tỷ đồng, giảm 18% so với tháng trước và 76% so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng, tổng giá trị phát hành TPDN chỉ đạt 246,32 nghìn tỷ đồng, chỉ tương đương 35,87% giá trị năm 2021; trong đó 58% giá trị đến từ tổ chức tín dụng (TCTD) và 21% đến từ ngành bất động sản.

Đáng chú ý, việc xử lý vi phạm trái phiếu doanh nghiệp ảnh hưởng đột ngột đến tâm lý thị trường, nhất là các nhà đầu tư cá nhân về rủi ro an toàn hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, FiinRatings cho rằng rủi ro của tín dụng trái phiếu doanh nghiệp đến an toàn hệ thống là rất thấp.

Cụ thể, số liệu FiinRatings cho thấy dư nợ trái phiếu tính đến thời điểm cuối tháng 9/2022 đạt hơn 1,3 triệu tỷ đồng (tương đương với hơn 13% GDP năm 2021), trong đó nếu loại bỏ các trái phiếu ngân hàng/TCTD thì số dư nợ trái phiếu của các doanh nghiệp phi ngân hàng là 908,8 nghìn tỷ đồng và các nhà phát hành bất động sản đóng góp 455 nghìn tỷ đồng.

Con số này trên thực tế chỉ chiếm khoảng 4% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Xem thêm: Sửa hàng loạt quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cũng theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm này, so sánh với Trung Quốc, dư nợ trái phiếu chiếm đến 44% GDP nhưng tỷ lệ vỡ nợ chỉ chiếm 1,35%, cho thấy rủi ro vỡ nợ tại thị trường Việt Nam có tồn tại nhưng rất thấp. 

Ngoài ra, hoạt động mua lại 9 tháng năm nay của khối doanh nghiệp phi ngân hàng cũng tăng 2,34 lần sao với cùng kỳ năm 2021 và đạt 75.500 tỉ đồng. Điều này đã góp phần làm giảm lượng trái phiếu doanh nghiệp lưu thông trên thị trường và lượng trái phiếu doanh nghiệp đến hạn.

Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện nay cũng đang nắm giữ danh mục trái phiếu doanh nghiệp phi ngân hàng với quy mô vào khoảng 284.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 2,37% trên tổng tài sản sinh lời tại thời điểm 30/6.

Đây không phải là vấn đề lớn đối với chất lượng tín dụng ngân hàng bởi quy mô còn nhỏ và chất lượng trái phiếu có tính phân hóa và cũng được các ngân hàng đánh giá kỹ lưỡng với riêng từng ngân hàng.

Chính vì vậy, FiinRatings cho rằng các nhà đầu tư tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên giữ bình tĩnh và sự tỉnh táo trước các thông tin nhiễu loạn được lan truyền, tránh việc bán tháo và cắt lỗ trái phiếu doanh nghiệp đang nắm giữ mà không đánh giá được sức khỏe tài chính của doanh nghiệp phát hành.

Xem thêm: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/10: Chưa vội bắt đáy, không dùng margin

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 24/10: Chưa vội bắt đáy, không dùng margin

Về kỹ thuật, tuy chỉ số VN-Index vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn, do vậy, nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/10: REE, TNH, DGC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/10: REE, TNH, DGC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/10, bao gồm: REE, TNH, DGC.
VinaCapital: Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam được định giá rẻ

VinaCapital: Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam được định giá rẻ

Báo cáo phân tích mới đây của quỹ VinaCapital đã chỉ ra rằng, lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, đồng thời nhận định cổ phiếu nhóm ngành này hiện đang ở mức rẻ.
Chứng khoán châu Á tăng giảm đan xen

Chứng khoán châu Á tăng giảm đan xen

Trong phiên giao dịch đầu tuần (24/10), trong khi hầu hết các khu vực thuộc thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương kết ngày với sắc xanh, chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc ghi nhận xu hướng giảm điểm.
Một chỉ số kinh tế thường bị bỏ qua đang báo hiệu Mỹ chuẩn bị rơi vào suy thoái

Một chỉ số kinh tế thường bị bỏ qua đang báo hiệu Mỹ chuẩn bị rơi vào suy thoái

Nền kinh tế Mỹ đã phát đi tín hiệu cảnh báo rằng một cuộc suy thoái đang dần xuất hiện và Cục Dự trữ Liên bang có thể đang mắc phải một sai lầm chính sách khi nỗ lực kéo giảm lạm phát.
Tăng trưởng GDP quý 3 của Trung Quốc vượt dự kiến

Tăng trưởng GDP quý 3 của Trung Quốc vượt dự kiến

Nền kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh hơn dự đoán trong quý III. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức nếu muốn thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế mạnh hơn do các hạn chế liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 cũng như rủi ro suy thoái toàn cầu. 
Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Tiết lộ chủ nợ nước ngoài lớn nhất của siêu cường Mỹ

Theo dữ liệu do Kho bạc Mỹ vừa mới công bố trong tuần này, lượng nắm giữ trái phiếu Kho bạc Mỹ của Nhật Bản đã tiếp tục tăng, vượt quá 1,15 nghìn tỷ USD trong tháng 1. Tokyo là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ kể từ tháng 6 năm 2019.
Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Vàng, bitcoin và chứng khoán đạt mức cao kỷ lục trong tuần

Chứng khoán khởi đầu tuần ở mức cao nhưng kết thúc bằng sự sụt giảm. Chỉ số S&P 500 hôm thứ Ba (12/3) đã đạt mức cao kỷ lục lần thứ 17 trong năm nay, khi các nhà đầu tư phớt lờ mức tăng giá tiêu dùng hàng năm cao hơn dự kiến ​​là 3,2% và hoan nghênh sự hạ nhiệt ở một số danh mục như giá thực phẩm.
Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau khi thông báo chip mới sẽ xuất xưởng vào năm 2024

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng vào ngày hôm qua (19/3) sau khi nhà sản xuất chip đắt giá thế giới cho biết bộ xử lý AI hàng đầu mới của họ dự kiến ​​​​sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay và Giám đốc điều hành (CEO) Jensen Huang cho biết ông đang theo đuổi mục tiêu hướng tới thị trường trung tâm dữ liệu có tiềm năng lớn hơn 250 tỷ USD.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Cafe Khởi nghiệp