Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/10: REE, TNH, DGC

Chủ nhật, 23/10/2022 | 23:39 Theo dõi CFĐT trên

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 24/10, bao gồm: REE, TNH, DGC.

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/10: REE, TNH, DGC
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 24/10: REE, TNH, DGC

Khuyến nghị mua cổ phiếu REE với giá mục tiêu 93.200 đồng/cp

Công ty CP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã chuyển tỷ trọng danh mục đầu tư chủ yếu sang mảng năng lượng với trọng tâm là năng lượng tái tạo. ACBS khuyến nghị MUA với giá mục tiêu là 93.209 đồng/cp chiếm 32,5% tổng lợi nhuận kỳ vọng nhờ đầu tư danh mục trọng tâm vào lĩnh vực tiện ích.

REE sở hữu danh mục năng lượng đa dạng hấp dẫn bao gồm thủy điện, nhiệt điện than, năng lượng gió và năng lượng mặt trời, đã thay thế mảng M&E để trở thành trọng tâm trong định hướng dài hạn của công ty. Trong tương lai, REE sẽ đặt ưu tiên cao hơn vào năng lượng tái tạo và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch (đặc biệt là nhà máy nhiệt điện đốt than), tuân theo cam kết không phát thải carbon vào năm 2050 tại hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) năm 2021 và Nghị quyết của Bộ Chính trị. 55-NQ / TW về Định hướng Chiến lược Phát triển Năng lượng Quốc gia của Việt Nam. Năm 2022, REE đặt mục tiêu bổ sung thêm 100 MW công suất nhà máy điện gió.

Biên lợi nhuận ròng của công ty đã được cải thiện và LNST ổn định hơn do mảng năng lượng đã vượt M&E trở thành mảng kinh doanh chính. Trong năm 2022, ACBS kỳ vọng LNST của REE sẽ tăng trưởng ấn tượng nhờ nhà máy thủy điện mới Thượng Kon Tum - VSH (220 MW) đi vào hoạt động từ quý 4/2021, nâng công suất của VSH lên gần ba lần, và ảnh hưởng của La Nina dài hơn dự kiến . Lĩnh vực này được dự đoán là chất xúc tác góp phần chính cho sự tăng trưởng của REE vào năm 2022.

Ngoài ra, REE còn sở hữu tòa nhà văn phòng cho thuê 145.000m2, mang lại nguồn thu nhập và dòng tiền ổn định hơn so với các ngành nghề kinh doanh có nhiều biến động. Năm 2021, mảng Bất động sản đạt 896 tỷ đồng doanh thu và 461 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Ngoài ra, công ty hiện đang mở rộng phân khúc này với dự án Etown 6, thêm 40.000 m2 và dự kiến hoàn thành vào Q4-2023.

Mảng năng lượng đã thay thế mảng M&E từ năm 2018, vốn là mũi nhọn của công ty, đóng góp lợi nhuận sau thuế lớn nhất cho REE, sau đó là bất động sản, nước và cuối cùng là M&E.

Chi phí bán hàng và nợ ròng đều tăng do VSH hợp nhất tài chính và các khoản vay khác để hỗ trợ cho các dự án tái tạo thay thế sắp tới. Do đó, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA và Nợ / Vốn chủ sở hữu (D / E)) sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn.

ACBS kỳ vọng mặc dù REE có thể không phải là công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng có thể đạt 15% - 20% lũy kế hàng năm, giá mục tiêu của ACBS cho REE là 93.209 đồng /cp, dựa trên tổng dự phóng đánh giá từng mảng: Mảng năng lượng, nước và M&E dựa trên bội số thu nhập từ bội số thu nhập trung bình của định giá các công ty tương tự khác trên thị trường.

Mảng M&E dự kiến sẽ có kết quả hoạt động tốt hơn vào năm 2022 do kết quả năm 2021 bị ảnh hưởng mạnh bởi sự chậm lại trong phát triển bất động sản do tác động của các biện pháp phòng ngừa COVID-19.

Xem thêm: Năng lượng REE đăng ký “chốt” thêm 4 triệu cổ phiếu VSH

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TNH đang được giao dịch thấp hơn mức trung bình 2 năm

CTCK KIS Việt Nam - KIS

CTCP Bệnh viện Thái Nguyên (TNH – sàn HOSE) công bố kết quả kinh doanh quý 3, theo đó ghi nhận doanh thu đạt 131 tỷ đồng (tăng 10% so với quý trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái), lợi nhuận sau thuế đạt 44 tỷ đồng (tăng 15,8% so với quý trước, giảm 26,4 so với cùng kỳ).

Trong 9 tháng 2022, công ty ghi nhận doanh thu đạt 338 tỷ đồng (tăng 10% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 98 tỷ đồng (giảm 10%), hoàn thành 78%/65% kế hoạch năm.

Biên lợi nhuận gộp đạt 47,2% (giảm 1,6%p so với quý trước, giảm 14,4%p so với cùng kỳ) trong quý 3. Với kết quả này, chúng tôi cho rằng biên lợi nhuận sau thuế của công ty trong cả năm 2022F có thể thấp hơn mức trung bình năm 2021 là 50%.

Theo số liệu năm 2021, chi phí nguyên vật liệu chiếm 38% tổng giá vốn hàng bán, tiếp theo là chi phí nhân viên trực tiếp (37%) và chi phí khấu hao (15%). Chi phí khấu hao trong quý 3 tăng 42% so với cùng kỳ, do dự án bệnh viện quốc tế Thái Nguyên giai đoạn 2 đã được nghiệm thu.

Hiện tại, trong bối cảnh nhiều nhân viên y tế phải nghỉ việc do áp lực công việc quá nhiều nhưng chi phí lương thấp, chúng tôi cho rằng TNH sẽ phải chịu thêm áp lực tăng chi phí lương để giữ chân đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến biên lợi nhuận gộp trong quý 3 giảm.

Tuy nhiên, trong quý 3 công ty vẫn giữ được tỷ lệ SG&A trên doanh thu ở một mức “vừa phải” so với quý 2 (5,4% và 7,2%), nhưng tăng 2.23%. Biên lợi nhuận ròng tăng 1,7%p so với quý trước và đạt 33,9% trong quý 3 nhưng thu hẹp 14,5%p so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, dự án Bệnh viện đa khoa Bắc Giang đang trong quá trình triển khai giai đoạn 1 và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2024F.

Thông thường, quý 4 là giai đoạn cao điểm cho các hoạt động thăm khám sức khỏe cho nhân viên (công ty tài trợ). Với lợi thế địa điểm gần khu công nghiệp Yên Bình – Thái Nguyên, TNH có cơ hội cung cấp dịch vụ cho các khách hàng quan trọng như Samsung.

TNH đang được giao dịch tại mức 11.2x TTM PE và 2.0x PB, thấp hơn mức trung bình 2 năm là 14.7x và 2.5x.

Khuyến nghị trung lập cho cổ phiếu DGC

CTCK SSI - SSI Research

Với diễn biến cung cầu như trên và nguy cơ suy thoái toàn cầu, SSI cho rằng giá bán trung bình của phốt pho vàng có thể giảm trong năm 2023 từ mức cao kỷ lục năm 2022. Do đó, SSI dự báo doanh thu thuần và LNST năm 2022 của Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) lần lượt là 15,4 nghìn tỷ đồng (tăng 62% so với cùng kỳ) và 6,3 nghìn tỷ đồng (tăng 153% so với cùng kỳ). LNST quý 4/2022 có thể được duy trì ở mức tương đương với năm ngoái.

Tuy nhiên, vào năm 2023, SSI giả định giá phốt pho vàng giảm 12% so với cùng kỳ xuống 125 triệu đồng/tấn. Do đó, doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2023 dự kiến sẽ giảm xuống còn 14,6 nghìn tỷ đồng (giảm 6% so với cùng kỳ) và 5,6 nghìn tỷ đồng (giảm 12% so với cùng kỳ).

Với P/E mục tiêu là 6,5 lần vào năm 2023 (điều chỉnh giảm so với P/E mục tiêu trước đó là 11 lần do thanh khoản thị trường giảm và giá phốt pho vàng có khả năng điều chỉnh), SSI đưa ra mức giá mục tiêu mới là 85.900 đồng/cổ phiếu (điều chỉnh giảm từ 116.000 đồng/cổ phiếu, sau khi công ty chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 100: 117). SSI khuyến nghị TRUNG LẬP cho cổ phiếu DGC.

Xem thêm: Dragon Capital bán ra 700.000 cổ phiếu DGC khi thị giá hồi phục

Thục San (Tổng hợp)
Theo VnMedia.vn Copy
VinaCapital: Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam được định giá rẻ

VinaCapital: Cổ phiếu ngân hàng Việt Nam được định giá rẻ

Báo cáo phân tích mới đây của quỹ VinaCapital đã chỉ ra rằng, lĩnh vực ngân hàng của Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, đồng thời nhận định cổ phiếu nhóm ngành này hiện đang ở mức rẻ.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/10: Thị trường có thể tiếp tục xu hướng tích lũy

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 21/10: Thị trường có thể tiếp tục xu hướng tích lũy

Thị trường có thêm 1 phiên dao động giằng co trong vùng cân bằng có nhiều “dấu cộng” sau khi đã tạo đáy ngắn hạn ở vùng tâm lý 1.000 điểm.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/10: STK, DGC, VCG

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 21/10: STK, DGC, VCG

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 21/10, bao gồm: STK, DGC, VCG.
Cổ đông lớn của BAF không mua hết số lượng cổ phiếu đăng ký

Cổ đông lớn của BAF không mua hết số lượng cổ phiếu đăng ký

Cổ đông lớn Siba Holdings của CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (HOSE: BAF) gần đây đã công bố báo cáo kết quả giao dịch tại BAF.
Làn sóng dịch chuyển đô thị tới các khu vực vùng ven

Làn sóng dịch chuyển đô thị tới các khu vực vùng ven

Thị trường khan hiếm từ TP HCM liệu có sẽ mở ra cơ hội cho những tỉnh thành, vùng ven lân cận, nơi sở hữu nguồn cung dồi dào và giá cả hợp lý hơn?
'Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả'

"Không để thiếu xăng dầu cục bộ mỗi lần chuẩn bị điều chỉnh giá cả"

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần điều hành thị trường xăng dầu một cách năng động hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.
Giải mã 'thỏi nam châm' chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Giải mã "thỏi nam châm" chợ du lịch Xà No thu hút giới thương nhân và đầu tư

Từ bao đời nay chợ luôn là nơi diễn ra giao thương buôn bán tấp nập nhất ở khắp Nam Kỳ Lục tỉnh. Hiện tại chợ truyền thống còn đóng vai trò là điểm đến du lịch, nơi thể hiện được bản sắc văn hóa của người dân địa phương rõ nét nhất. Điều này lý giải vì sao các khu như chợ nổi Phụng Hiệp, Cái Răng hay Chợ Du Lịch Xà No lại được địa phương quan tâm và mong muốn đầu tư phát triển mạnh.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/2: Thị trường có thể sẽ quay lại đà giảm

Độ rộng thị trường đã có chiều hướng tích cực cho thấy cơ hội ngắn hạn đang gia tăng trở lại, nhưng cơ hội giải ngân chưa rõ ràng cho nên các nhà đầu tư chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp.
Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Cổ phiếu được khuyến nghị ngày 17/2: PVD, TCM, VHC

Chúng tôi xin tóm lược khuyến nghị của các công ty chứng khoán đối với một số mã cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 17/2, bao gồm: PVD, TCM, VHC.
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/2: VN-Index sẽ có nhịp hồi phục đủ T+

Nhìn chung, VN-Index dự báo sẽ có nhịp hồi phục đủ T+ để kiểm tra lại vùng cân bằng tuần trước đó bị phá vỡ ở quanh khu vực 1.060 – 1.075 điểm. Xu hướng thị trường sắp tới cần quan sát thêm các phiên phục hồi sắp tới mới có thể dự đoán rõ ràng hơn.
Cafe Khởi nghiệp